16 loại thực phẩm mẹ chớ đụng đũa khi đang cho con bú, không thì TẮT SỮA, CON BÚ KÉM, PHÂN BỌT

Chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con nếu như bé bú mẹ hoàn toàn. Do đó, để em bé phát triển khỏe mạnh, dưới đây là 16 thực phẩm mẹ nên hạn chế ăn khi đang cho con bú:

1. Cam, quýt

Mặc dù nhóm trái cây họ nhà cam quýt có chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của mẹ. Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy, những bà mẹ đang cho con bú nếu thường xuyên uống nước cam sẽ khiến trẻ hay quấy khóc, nôn mửa thậm chí bị dị ứng nổi mẩn.

Vì thế, để tránh những nguy hại cho sức khỏe của bé, mẹ nên hạn chế ăn hoặc uống những trái cây họ nhà cam quýt nhé. Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng đu đủ hoặc xoài sẽ tốt hơn.

2. Cà phê và chất kích thích

Nếu có thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng, thì khi nuôi con nhỏ mẹ nên từ bỏ thói quen này. Bởi trong cà phê có chứa một hàm lượng rất cao chất caffeine có thể khiến trẻ ngứa ngáy, khó ngủ và thậm chí gây hại cho hệ thần kinh và não bé.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe của mẹ. Tuy nhiên theo quan niệm của những người đi trước phụ nữ đang cho con bú không nên ăn bông cải xanh vì sẽ khiến trẻ bị dị ứng hoặc chướng bụng. Trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào chứng minh tác hại của bông cải xanh với em bé sơ sinh. Tuy nhiên nếu trong quá trình cho con bú nếu mẹ phát hiện những triệu chứng trên có thể tạm dừng ăn bông cải xanh để theo dõi thêm.

4. Gia vị cay

Ớt và các gia vị cay vừa không tốt cho hệ tiêu hóa còn yếu ớt của mẹ sau sinh vừa gây hại cho sức khỏe em bé. Nếu mẹ ăn ớt hoặc đồ cay trẻ có thể bị dị ứng, hại đường tiêu hóa và khó chịu.

5. Tỏi

Tại Ý người ta khuyến cáo người mẹ không nên ăn tỏi trong vài tháng đầu khi cho con bú. Vì tỏi có mùi hôi nếu mẹ ăn sẽ ngấm vào sữa khiến trẻ khó chịu và bỏ bú. Một số bà mẹ khác lại chia sẻ khi mẹ ăn tỏi trẻ thường quấy khóc, khó chịu, bứt rứt trong người.

Kết quả hình ảnh cho Tỏi

6. Rượu

Trong thời gian cho con bú, nếu mẹ thường xuyên uống rượu không chỉ có hại cho sức khỏe, hệ thần kinh của mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và não bé, trẻ sẽ bị tăng cân bất thường, ngủ mơ màng, ngủ quá nhiều hoặc yếu ớt.

7. Lúa mì

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết những chế phẩm được làm từ lúa mì như bánh mì sandwich, bánh mì nướng… nếu người mẹ ăn trước khi cho con bú trẻ sẽ có dấu hiệu đi ngoài ra máu, đau đớn, quấy khóc liên tục.

Vì vậy, mẹ nên lưu ý khi ăn nhóm thực phẩm này trong thời gian cho con bú, nếu thấy tình trạng nêu trên xuất hiện ở trẻ cần ngừng ăn từ 2 – 3 tuần để theo dõi. Còn nếu trẻ không xuất hiện triệu chứng tương tự thì không cần kiêng ăn thực phẩm này.

8. Nhóm hải sản có vỏ cứng

Các chuyên gia sức khỏe cho biết nếu trong gia đình cha mẹ có tiền sử bị dị ứng với nhóm hải sản có vỏ cứng như tôm, cua, ốc…thì không loại trừ khả năng bé sẽ bị di truyền và lây từ chính cha mẹ. Vì thế, mẹ phải cẩn trọng khi ăn những thực phẩm này. Nếu trẻ có biểu hiện của dị ứng mẹ nên kiêng hoàn toàn tôm, cua trong suốt thời gian cho con bú.

9. Bắp và các chế phẩm làm từ bắp

Bắp và các chế phẩm làm từ bắp như bột bắp, bim bim… cũng dễ gây dị ứng cho trẻ khiến trẻ bị đau bụng, quấy khóc. Do vậy mẹ nên cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm làm từ bắp. Nếu thấy trẻ có triệu chứng nêu trên thì nên ngừng ăn để theo dõi.

10. Các chế phẩm từ sữa bò

Một số bé khá nhạy cảm và thường bị dị ứng với những sản phẩm được làm từ sữa bò như: Phô mai, sữa chua, kem… Nếu trẻ có những triệu chứng như đau bụng, nôn ói, khó ngủ hoặc xuất hiện những vết đỏ khô ráp trên da có thể gây lở loét thì mẹ nên ngừng ăn các thực phẩm này từ 2-3 tuần để theo dõi.

11. Đậu phộng – lạc

Đây là thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ, nếu mẹ ăn con có thể bị nổi mẩn, phát ban, chàm hoặc khó thở. Để tránh những điều không mong muốn xảy ra, mẹ nên cẩn thận khi ăn đậu phộng. Nếu trong gia đình có tiền sử dị ứng với thực phẩm này thì mẹ nên kiêng ăn hoàn toàn trong thời gian cho con bú.

Kết quả hình ảnh cho Đậu phộng – lạc

12. Rau mùi tây

Ăn quá nhiều rau mùi tây sẽ làm giảm lượng sữa mẹ, khiến mẹ có thể bị mất sữa. Vì thế mẹ nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày nhé.

13. Lòng trắng trứng

Dị ứng lòng trắng trứng là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do vậy nếu ăn trứng mẹ nên bỏ lòng trắng chỉ ăn lòng đỏ sẽ hạn chế được việc bé bị dị ứng đấy.

14. Những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao

Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe tại Mỹ, những phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ chỉ nên ăn 2 khẩu phần cá ít thủy ngân trong một tuần như: cá hồi, các loại cá da trơn là những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân thấp. Nên tránh xa các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như: cá mập, cá kiếm, cá thu hoàng hậu và cá kình…

15. Đậu nành

Nếu trẻ bị dị ứng với đậu phộng thì điều này cùng xảy ra tương tự với đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành. Vì thế, nếu mẹ ăn hãy theo dõi tình hình sức khỏe của bé, nếu có biểu hiện bất thường nên ngừng ăn một thời gian.

Kết quả hình ảnh cho Đậu nành

16. Bạc hà

Bạc hà là bài thuốc dân gian được dùng để ngừng tiết sữa mẹ trong giai đoạn cai sữa cho bé. Vì thế mẹ cũng nên tránh xa trà bạc hà và các chế phẩm khác được làm từ trà bạc hà nhé. Mẹ có thể thư giãn bằng trà gừng, trà hoa cúc sẽ tốt hơn.

➡ Thay vì ăn những thực phẩm trên mẹ nên chú ý nâng cao sức đề kháng và bổ sung dinh dưỡng trong những bữa ăn của mình. Mẹ có thể sử dụng sữa non để hấp thụ thêm chất dinh dưỡng, vitamin đầy đủ cho cả mẹ lẫn bé ( VD 1 số nhãn như colomi, colost@,…), hay với những bữa ăn đầy rau xanh và củ quả. Vận động đều đặn sẽ giúp mẹ cải thiện sức khỏe và chất lượng sữa cho bé.

Xem thêm: Chế độ ăn chi tiết TỪNG TUẦN trong suốt 9 tháng thai kỳ cho mẹ bầu, vừa KHỎE mẹ vừa TỐT CON, chị em chỉ việc làm theo là yên tâm chờ con ra đời

Tuần 1 – 4 thai kỳ

Trong giai đoạn này, từ phôi, bào thai sẽ phát triển thành thai nhi với đầy đủ các cơ quan quan trọng trong cơ thể.

Riêng các lớp tế bào bên ngoài sẽ dần hình thành các bộ phận phụ của thai như nhau thai, dây rốn. Chính trong quá trình hình thành và phát triển các tế bào sơ khởi quan trọng này, nguồn thực phẩm mẹ đưa vào cơ thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé. Trong đó, nhau thai là bộ phận đảm trách vai trò trung chuyển chất dinh dưỡng và máu. Do đó, với những loại thực phẩm có hại như đồ ăn đóng hộp, thực phẩm sống, rượu, bia, chất kích thích… mẹ nhớ tránh xa danh sách này nha!

Thay vào đó mẹ nên ăn nhiều hơn các thực phẩm giàu axit folic. Đây là chất rất cần thiết trong giai đoạn hình thành phân chia tế bào của 28 ngày đầu tiên trong thai kỳ. Bé có đủ nguồn axit folic cần thiết sẽ tránh được nguy cơ dị tật ống thần kinh, sẩy thai và sinh non nhẹ cân. Trong số thực phẩm giàu axit folic, mẹ có thể chọn: ngũ cốc, súp lơ xanh, rau bina, măng tây, đậu lăng, đậu đen, các loại hạt (như vừng, đậu phộng), thịt gà, vịt, thịt bò, gan, cam (hoặc bưởi)… Ngoài thực phẩm ra, mẹ nên uống thêm 400mcg axit folic dạng viên uống hoặc nếu cần, mẹ phải hỏi ý kiến bác sĩ về liều dùng cụ thể hợp với cơ địa và tình trạng sức khỏe.

Tuần 5 – 12 thai kỳ

Từ tuần 5, những dấu hiệu thai nghén sẽ làm mẹ khó chịu, trong đó bao gồm triệu chứng nôn nghén và thèm ăn các món lạ. Một số nghiên cứu cho thấy nhu cầu thèm món ăn đặc biệt nào đó có thể là do mẹ đang thiếu chất. Ví dụ, mẹ thèm tôm, cua,… có thể là bé đang thiếu canxi hoặc thèm thịt bò, nghĩa là mẹ thiếu sắt… Nếu thấy nghén nặng, mẹ có thể hỏi bác sĩ để bổ sung thêm kẽm và vitamin B6. Ngoài ra có thể nhâm nhi trong ngày vài lát chanh tươi, ít quả mận hoặc vài loại hạt như hạnh nhân, óc chó… đều rất tốt cho bé trong bụng. Khi chứng thai nghén nặng, làm mẹ có cảm giác kiệt sức, mẹ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giúp cân bằng lượng đường trong máu, chẳng hạn như cơm trắng, mì ống, bánh mì nguyên cám… Tuyệt đối đừng tìm cách bù lượng đường bằng các loại nước ngọt, caffeine và nên ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, trong đó các bữa ăn không nên giãn cách quá 4 tiếng. Đặc biệt, nhớ tranh thủ ngủ trưa đủ giấc. Chỉ cần 15 phút ngủ trưa ngon giấc, mẹ sẽ có chất lượng giấc ngủ tương đương với 3 tiếng ngủ đêm đấy!

Tuần 13 – 16 thai kỳ

Từ tuần này trở đi, những cơ quan quan trọng cùng với hệ xương, mô và các tế bào sẽ bắt đầu vào giai đoạn phát triển với tốc độ chóng mặt. Nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày của bé sẽ tăng nên mẹ cần bổ sung thêm khoảng 300 calo mỗi ngày để đáp ứng đủ cho bé. Với mức calo này, mẹ có thể chọn mẫu thực đơn gồm: một quả táo, một miếng bánh mì nguyên cám và một ly sữa. Mỗi một tuần trôi qua, mẹ có thể tăng khoảng 0,5kg là vừa đủ cho nhu cầu phát triển của bé nhé!

Trong tuần này, mẹ sẽ chứng kiến sự mệt mỏi vì chứng táo bón ngày càng nặng thêm do biến đổi của nội tiết tố thai kỳ làm chậm khả năng hoạt động của ruột để mẹ hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Do đó, để giảm tác động đến nhu động ruột, mẹ nên ăn thêm thực phẩm giàu chất xơ, uống hơn 2,5l nước mỗi ngày và tập thể dục nhẹ nhàng. Nếu thấy làm mọi cách không đỡ, mẹ làm cách này: 1 muỗng cà phê hạt lanh, ngâm trong nước qua đêm. Hôm sau lấy nước hạt chia uống sẽ thấy hiệu quả hơn.

Tuần 17 – 24

Tiếp tục là những tuần phát triển mạnh mẽ của các giác quan mẹ nhé! Thính giác thai nhi sẽ phát triển mạnh kể từ tuần 16 tuần. Riêng với tai, cấu trúc hoàn thiện phải đợi đến khoảng tuần 24. Cuối giai đoạn này, mẹ sẽ thấy bé bắt đầu hé mắt để quan sát rồi đấy! Để hỗ trợ cho sự phát triển thị giác của bé trong giai đoạn này, ngoài 4 nhóm thực phẩm chính, mẹ nên ăn nhiều các loại trái cây màu vàng và đỏ hoặc các loại củ quả giàu betacarotene như: càrốt, ớt vàng, khoai lang, bí đỏ… Và đừng quên bổ sung thêm vitamin C nhé!

Tuần 25 – 28

Đây là những tuần cuối của giai đoạn giữa thai kỳ. Lúc này bụng mẹ đã lớn và thai nhi tạo áp lực lên thành dạ dày khiến mẹ dễ bị ợ nóng, rất khó chịu. Triệu chứng này có đến 80% thai phụ phải trải qua nên mẹ sẽ khó tránh khỏi đấy! Để giảm triệu chứng này, mẹ nên ăn tối sớm hơn, tối thiểu 3 tiếng trước khi đi ngủ. Ngoài ra khi ăn nên nhai chậm và kỹ hơn. Lúc ngủ, cũng nhớ kê đầu cao để ngừa trào ngược nhé!

Tuần 29 – 34

Thai nhi càng lớn dinh dưỡng càng cao. Không chỉ là canxi để xương chắc khỏe, chất béo để trí não thông minh mà còn nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Do đó, bữa ăn của mẹ hàng ngày phải luôn đảm bảo đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, chất béo và vitamin. Nếu chế độ ăn của mẹ giàu dinh dưỡng, tăng thêm 300 calo mỗi ngày, bé sẽ không làm mẹ kiệt sức từ việc lấy đi nguồn dinh dưỡng trong cơ thể mẹ.

Tuy nhiên, mẹ nhớ ăn uống hợp lý để con tăng cân đều nhưng mẹ vẫn ổn định trọng lượng nhé! Nếu mẹ dư thừa chất béo, thai nhi sẽ phải chiến đấu với hàng loạt bệnh lý liên qua về sau đấy! Tốt nhất mẹ nên lựa chọn trái cây tươi, các loại hạt và ngũ cốc để sẵn trong nhà, dành khi đói nha!

Tuần 35 – 40

Giai đoạn nước rút sẽ tiêu hao năng lượng rất mạnh mẽ. Do đó, khi đã biết trước lịch sinh, mẹ nên dành ra 2 tuần trước sinh để bồi bổ cho mình và con bằng cách bổ sung nguồn carbohydrates với bột mì nguyên cám, rau củ, trứng và thịt đỏ.

Sắp đến thời khắc “vỡ chum” bé nặng khoảng 3kg và mẹ tăng từ 10-12kg. Đây là mức chuẩn cho cân nặng của bé và mức tăng cân của mẹ. Tuy nhiên, nếu dư cân, mẹ đừng quá lo nha! Phần lớn trọng lượng còn lại ngoài thai nhi ra là chất lỏng, khối lượng máu và nhau thai.

Một ít chất béo dư thừa trong thời điểm cuối thai kỳ này sẽ chuyển vào một phần sữa mẹ để chuẩn bị sự khởi đầu tốt nhất cho con.

Theo WTT

SHARE