3 nhóm thực phẩm bổ hơn sâm, mẹ bầu ăn “tẹt ga” thai hồng hào, IQ cao vút, ngừa DỊ TẬT

Trong thai kỳ, mẹ bổ sung những thực phẩm tốt cho não thai nhi thường xuyên, vừa giúp con phát triển trí não, thông minh, vừa ngăn ngừa một số dị tật.

Trong thai kỳ, mẹ bổ sung những thực phẩm tốt cho não thai nhi thường xuyên, vừa giúp con phát triển trí não, thông minh, vừa ngăn ngừa một số dị tật.

Chuyện qua lâu rồi giờ em mới kể cho các mẹ nghe nè. Bạn em lấy chồng 3 năm mới có con. Em vừa qua thăm nó vì nó sắp đi đẻ, vậy mà vừa sinh con xong chưa kịp vào thăm thì bé đã mất. Nhìn nó đau đớn vật vã bên xác con, gào khóc thảm thiết mà xé lòng. “Con ơi con, tại mẹ mà con phải chết, mẹ còn chưa kịp ôm con ngày nào sao con bỏ mẹ mà đi” từng câu từng lời nó nói trong hôm mai táng con làm ai cũng không cầm được nước mắt. Còn chồng nó ngồi thẫn thờ, mắt đỏ hoe, chốc chốc nấc nghẹn. Nhìn cảnh đó mà ai cũng đau lòng.

Con nó bị dị tật nứt đốt sống, bé vừa ra đời chưa lâu đã tử vong. Bây giờ nó đang mang bầu đứa thứ hai cũng được hơn 3 tháng rồi nhưng nỗi ám ảnh về đứa con đã mất vẫn còn. Hôm rồi em qua nhà nó chơi, thấy nó nói giờ phải lo ăn uống đầy đủ để con ra đời khỏe mạnh, không để tình trạng thiếu axit folic như đứa đầu nữa mà lại ôm hận. Em cũng cầu trời sao cho vợ chồng nó giữ được đứa con này, chứ chồng nó cũng đã 45 tuổi rồi, để nữa là muộn mất.

Việc mẹ bầu bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong thai kỳ có thể ngăn ngừa dị tật cho con đấy ạ. Mẹ đừng quên bổ sung những thực phẩm tốt cho trí não thai nhi lại ngăn ngừa dị tật nha.

1/ Nhóm thực phẩm giàu axit folic:

Ngũ cốc các loại:

Ngũ cốc giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa. Nó cũng giàu hàm lượng vitamin nhóm B và hàm lượng axit folic, một chất cực kỳ cần thiết cho phụ nữ mang thai để phòng ngừa dị tật thai nhi. Mẹ bầu thiếu axit folic con sinh ra dễ bị dị tật nứt đốt sống, dị tật ống thần kinh. Ngũ cốc cũng dồi dào sắt, là vi chất quan trọng cần thiết cho mẹ bầu, ngừa các chứng thiếu máu do thiếu sắt trong thời kỳ mang thai. Ngũ cốc là thực phẩm cực tốt cho não thai nhi, mẹ hãy chăm bchỉ ăn món này gtrong suốt thai kỳ nhé.

3-nhom-thuc-pham-tot-cho-nao-thai-nhi-me-an-de-ngua-di-tat-cho-con-01

Những loại ngũ cốc cực kỳ tốt mẹ bầu nên chọn:

Kê: kê giàu vitamin A, sắt, magie, phospho, mangan, kẽm, silic, rất tốt cho mẹ bầu.

Bắp: Bắp giàu đạm, chất béo, carbohydrat, muối khoáng, vitamin, betacaroten.

Yến mạch: Yến mạch giàu đạm, sắt và canxi, là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu bổ sung canxi, sắt nhằm ngăn ngừa một số dị tật ở bào thai.

Các loại đậu: Đậu chứa nhiều vitamin nhóm B, vitamin C, canxi, chất béo, folate, protein, không những giúp mẹ bầu giảm chứng táo bón, giảm ốm nghén mà còn ngăn ngừa các dị tật thai nhi do thiếu canxi như lùn, còi xương, chậm lớn…

3-nhom-thuc-pham-tot-cho-nao-thai-nhi-me-an-de-ngua-di-tat-cho-con-03

Rong biển:

Với dồi dào hàm lượng axit folic và omega-3, rong biển là thực phẩm cực kỳ tốt cho mẹ bầu, ngăn ngừa táo bón, rạn da, phát triển trí não bé yêu cũng như ngăn ngừa một số dị tật thai nhi như dị tật ống thần kinh. Chưa kể lượng iốt có trong rong biển là cực kỳ cần thiết cho não bộ, tủy sống và hệ thần kinh của em bé.

Mẹ có thể làm món canh rong biển thịt bò để bổ sung dưỡng chất. Cách làm vô cùng đơn giản.
Nguyên liệu:
8gr rong biển nấu canh Wakame
50gr thịt bò
100gr nấm rơm
30gr đậu xanh hạt
Dầu ăn, muối

Thực hiện:
Đậu xanh ngâm qua đêm, vo sạch, để ráo. Rong biển ngâm 15 phút, vớt ráo. Thịt bò thái lát mỏng. Nấm rơm bỏ chân, rửa sạch, cắt đôi. Cho nước và đậu xanh vào nấu trong 20 phút. Cho nấm vào đun sôi, thêm rong biển, thịt bò, nêm vừa ăn.

3-nhom-thuc-pham-tot-cho-nao-thai-nhi-me-an-de-ngua-di-tat-cho-con-04

Măng tây:

Măng tây cực kỳ giàu axit folic, 5 cây măng tây có chứa khoảng 1000 mg axit folic, rất tốt cho mẹ bầu giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Măng tây không chứa chất béo hay cholesterol, là nguồn cung cấp chất xơ và kali dồi dào, giúp mẹ bầu không bị tăng cân. Mẹ lưu ý khi nấu măng tây không nên nấu quá lâu, vì như vậy sẽ làm tổn thất nguồn axit folic.

3-nhom-thuc-pham-tot-cho-nao-thai-nhi-me-an-de-ngua-di-tat-cho-con-05

2/ Nhóm thực phẩm giàu omega -3

Cá:

Cá là thực phẩm giàu axit béo omega -3. Việc mẹ bầu thiếu omega -3 trong thời kỳ mang thai có thể khiến em bé sinh ra mắc các dị tật về mắt, về hành vi. Do đó mẹ nên bổ sung cá vào thực đơn của mình trong thai kỳ để ngăn ngừa dị tật thai nhi. Mẹ nên ăn cá 2 lần mỗi tuần.

3-nhom-thuc-pham-tot-cho-nao-thai-nhi-me-an-de-ngua-di-tat-cho-con-05

Những loại cá tốt cho mẹ bầu:

Cá hồi: giàu vitamin A, vitamin E, kẽm, các vitamin nhóm B, axít béo omega-3 tốt cho hệ thần kinh và võng mạc mắt của bào thai.

Cá trích: Cá trích giàu omega 3 giúp phát triển não bộ và tăng cường trí nhớ cho bé và có lợi cho sức khỏe tim mạch của mẹ trong suốt thai kỳ.

Cá cơm: Cá cơm giàu axit béo omega-3, đạm, sodium, sắt, vitamin B12, canxi, niacin … là những dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển trí não thai nhi.

Cá mòi: Không những dồi dào axít béo omega-3 và omega-6, cá mòi cũng nhiều vitamin D, các vitamin nhóm B, vitamin E, vitamin K, thiamin, riboflavin, niacin, axit panthotenic, folate, choline, canxi, sắt, magiê, mangan, phốt pho, kali, kẽm.

Cá chép: Cá chép cung cấp omega -3 dồi dào, giúp thai nhi phát triển trí não và cả thể chất một cách tối ưu. Dân gian còn cho rằng, mẹ bầu ăn cá chép sinh con ra trắng trẻo, môi đỏ, thông minh. Cá chép cũng là vị thuốc an thai cho mẹ bầu.

Các loại hạt:

Giàu vitamin nhóm B, axit béo omega 3, protein và khoáng chất, các loại hạt là “thần dược” mẹ nên bổ sung vào thực đơn trong thời kỳ mang thai để giúp thai nhi phát triển trí não toàn diện, mẹ bầu đủ dinh dưỡng mà không bị lên cân.

3-nhom-thuc-pham-tot-cho-nao-thai-nhi-me-an-de-ngua-di-tat-cho-con-02

Hạt hạnh nhân: Hạnh nhân chứa nhiều axit folic và omega-3, folate, canxi, mage, giúp phát triển trí não, ngăn ngừa dị tật thai nhi, đặc biệt, hạnh nhân còn giúp mẹ giảm stress khi mang thai nữa đấy.

Hạt mắc ca: Hàm lượng dinh dưỡng cao, hạt mắc ca chứa tới 8 loại axit amin thiết yếy đối với cơ thể con người, hạt mắc ca còn giàu omega -3, các vitamin B1, B6, canxi, sắt… rất tốt cho mẹ bầu, giúp phát triển trí não thai nhi và ngăn ngừa một số dị tật do thiếu canxi, sắt…

Hạt bí: Hạt bí giàu chất sắt, vitamin nhóm B, kẽm, omega-3, folate, protein và chất xơ, rất tốt cho mẹ bầu giúp phát triển trí não và ngăn ngừa một số dị tật thai nhi.

3/ Nhóm thực phẩm giàu sắt:

Thịt bò:

Thịt bò chứa nhiều chất sắt là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu. Trong giai đoạn thai kỳ, nếu thiếu sắt, mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, sức khỏe sa sút, xanh xao, khó thở, mẹ bầu có thể bị thiếu máu do thiếu sắt. Nếu mẹ thiếu sắt, con sinh ra dễ bị nhẹ cân, sinh non, dễ mắc bệnh, bé sẽ bị ảnh hưởng trí não về lâu về dài, suy giảm khả năng học tập và chậm tiếp thu, trẻ còn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch khi trưởng thành.

3-nhom-thuc-pham-tot-cho-nao-thai-nhi-me-an-de-ngua-di-tat-cho-con-06

Lòng đỏ trứng gà:

Lòng đỏ trứng gà chứa các khoáng chất cần thiết như sắt, kẽm, đồng, mangan, iốt và các vitamin nhóm B, vitamin A, vitamin D, axit folic. Bà bầu nên bổ sung trứng gà vào thực đơn của mình vì các axit bé omega -3, axit folic, sắt trong trứng gà rất cần thiết cho sự phát triển trí não của bé, lại ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Cải bó xôi:

Cải bó xôi rất giàu chất sắt và axit folic là thực phẩm tốt cho não thai nhi, tốt cho mẹ bầu. Mẹ bầu bổ sung thêm cải bó xôi cũng như các loại rau có là màu xanh đậm khác vào thực đơn trong thai kỳ sẽ giúp phát triển trí não thai nhi cũng như ngăn ngừa dị tật thai nhi, đặc biệt là các khuyết tật ống thần kinh.

3-nhom-thuc-pham-tot-cho-nao-thai-nhi-me-an-de-ngua-di-tat-cho-con-07

Theo Phụ Nữ Thủ Đô

Xem thêm: 2 thời điểm LÝ TƯỞNG nhất trong ngày để MẸ BẦU hấp thụ trọn vẹn dinh dưỡng từ trái cây, nhớ ăn đúng thời điểm mẹ nha

Bà bầu luôn được khuyên ăn nhiều trái cây vì rất có lợi cho sức khỏe thai kỳ nhưng mẹ đã biết thời điểm tốt nhất trong ngày để ăn trái cây chưa?

Bà bầu luôn được khuyên ăn nhiều trái cây vì rất có lợi cho sức khỏe thai kỳ nhưng mẹ đã biết thời điểm tốt nhất trong ngày để ăn trái cây chưa?

Hầu hết các chuyên gia luôn khuyên mẹ bầu nên bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống mỗi ngày bởi những lợi ích mà nó đem lại. Tuy nhiên khi nào là thời điểm tốt nhất mẹ nên ăn để dinh dưỡng được hấp thụ tối đa?

2 thoi diem trong ngay ly tuong nhat me bau nen an trai cay - 1

Những lợi ích khi bà bầu ăn trái cây

Như chúng ta biết, trái cây có chứa một lượng carbohydrate nhất định, lượng vitamin và muối vô cơ lớn. Mẹ bầu ăn nhiều trái cây có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu khi mang thai như buồn nôn, ốm nghén. Đồng thời giúp thúc đẩy sự thèm ăn và cung cấp dinh dưỡng để thai nhi phát triển lành mạnh. Phụ nữ mang thai ăn trái cây cũng rất có lợi cho sức khỏe thai kỳ.

Thời điểm tốt nhất mẹ bầu nên ăn trái cây

Có 2 thời điểm mẹ nên ăn trái cây để dinh dưỡng được hấp thụ tốt nhất đó là:

Trước bữa ăn

2 thoi diem trong ngay ly tuong nhat me bau nen an trai cay - 2

Trái cây được dùng trước bữa ăn có thể vừa là món khai vị lại giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ vitamin của cơ thể. Nhiều người mẹ mang thai 3 tháng đầu tiên hay có cảm giác không ngon miệng, buồn nôn, ốm nghén thì việc ăn hoa quả trước bữa ăn sẽ có thể giảm bớt được sự khó chịu, nhất là bớt cảm giác đồ ăn bị béo ngậy.

Ngoài ra, các loại trái cây có chứa các thành phần hòa tan trong nước, sẽ giúp cơ thể mẹ dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết.

Buổi sáng

2 thoi diem trong ngay ly tuong nhat me bau nen an trai cay - 3

Vào tầm khoảng 10 giờ sáng khi mẹ bắt đầu có cảm giác hơi đói sau bữa ăn sáng cũng là thời điểm lý tưởng để ăn trái cây. Lúc này, đường fructose trong hoa quả có thể nhanh chóng hấp thụ bởi cơ thể, là nguồn năng lượng bổ sung cho não và toàn bộ cơ thể.

Ngoài ra, mẹ ăn hoa quả thời điểm này cũng có thể thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể.

Theo Phụ nữ Thủ đô