Mách mẹ cách bế trẻ sơ sinh AN TOÀN VÀ THOẢI MÁI từng giai đoạn theo CHUẨN QUỐC TẾ

Bế là việc mà các ông bố, bà mẹ phải làm liên tục hằng ngày từ khi trẻ sinh ra cho đến khi trẻ có thể tự đi được. Chính vì vậy biết được kỹ thuật bế bé đúng chuẩn là kiến thức các bậc phụ huynh bắt buộc phải có. Ở mỗi lứa tuổi khác nhau, cơ thể của trẻ phát triển phù hợp với từng kiểu bế khác nhau.

Giai đoạn từ 1 đến 2 tháng tuổi

Lúc bé mới ra đời, các bộ phận trên cơ thể đều rất mềm, yếu nên yêu cầu sự cẩn thận, chu đáo đến từng phút bế bé. Tốt nhất vào giai đoạn này, bạn nên bế bé theo tư thế nằm ngang, hạn chế tối đa bế thẳng lưng (bế vác vai) sẽ không tốt cho cơ thể của bé.
Bởi cơ thể của trẻ sơ sinh có phần đầu dài chiếm 1/4 chiều dài của toàn thân. Vậy nên, khi bạn bế thẳng lưng bé, tránh bé làm sao để trọng lượng lớn của phần đầu đè xuống. Điều này rất không tốt cho sự phát triển sau này của trẻ.

Trong trường hợp bạn muốn dỗ bé tránh trớ sữa, nôn ọe theo kiểu bế thẳng lưng thì nên dựa thân trẻ vào ngực bạn và đỡ lấy phần đầu trẻ tựa vào vai thật nhẹ nhàng, cần hạn chế tối đa kiểu bế này.

Mách mẹ cách bế bé sơ sinh chuẩn theo từng giai đoạn 1

Giai đoạn từ 3 đến 5 tháng tuổi

Giai đoạn này, bé đã cứng cáp hơn một chút nên bạn có thể tự chọn cách bế nghiêng, bế thẳng đứng và bế nằm ngang. Tuy phần đầu bé đã tự giữ thẳng được nhưng cơ trong lưng trẻ vẫn chưa hoàn thiện hoàn toàn nên cần được chú ý. Bạn cũng không nên bế thẳng lưng bé đến khi cơ thể bé thực sự hoàn thiện.

Nếu bạn bế bé thẳng lưng thì nên áp dụng cách bế sau: cho mông bé ngồi vào cánh tay, cánh tay kia đỡ phần ngực và cổ bé sát ngực bạn để làm điểm tựa cho lưng và cổ bé được chắc hơn.

Giai đoạn từ 6 tháng tuổi trở lên

Lúc này, cơ thể của con bạn đã phát triển gần như cứng cáp hẳn, cách bế cũng đa dạng và phong phú hơn hai giai đoạn trước.

Các cách bế thông thường là: bế thẳng lưng, bế cắp nách (nên áp dụng khi bé được gần 1 tuổi), bế nằm ngang,… các kiểu bế nên linh hoạt tùy theo sở thích của trẻ.

Từng giai đoạn cụ thể bạn nên áp dụng các cách bế sao cho phù hợp nhưng cần thật nhẹ nhàng, bình tĩnh và cẩn thận để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc hay tổn thương đến cột sống và các cơ quan trong cơ thể non nớt của trẻ.

Một số chú ý khi bế trẻ sơ sinh

Mách mẹ cách bế bé sơ sinh chuẩn theo từng giai đoạn 2

– Cần vệ sinh tay sạch sẽ trước khi bế trẻ.

– Không nên đeo các trang sức, vòng tay khi bế trẻ để tránh làm xước da trẻ.

– Khi đón bế trẻ nên nhẹ nhàng, bình tĩnh nên nhìn vào mắt trẻ và cười tươi để tạo sự yên tâm đối với trẻ.

– Trước khi bế bạn nên xoa hai tay vào nhau để tạo hơi ấm.

– Hạn chế đến mức tối đa bế tốc độ nhanh, mạnh và tỏ tức giận khi bế trẻ.

– Khi bế trẻ ở giai đoạn trẻ được 2 – 3 tháng tuổi, cổ trẻ còn yếu nên bạn cần nâng đầu bé lên và đặt xuống từ từ.

– Khi bé chơi xong trò chơi thì nên bế trẻ một lúc để trẻ được cảm giác tĩnh tâm lại.

– Cách bế trẻ lên: Luồn một tay xuống dưới đầu, tay kia luồn để đỡ lưng mông trẻ thật chắc chắn.

– Cách đặt trẻ xuống: Đỡ lấy đầu và cổ bé bằng một tay, tay kia đỡ lấy lưng, dọc toàn bộ cột sống đặt xuống nhẹ nhàng tránh làm trẻ giật mình, chẹo người.

Theo bau.vn

Xem thêm: Chế độ ăn chi tiết TỪNG TUẦN trong suốt 9 tháng thai kỳ cho mẹ bầu, vừa KHỎE mẹ vừa TỐT CON, chị em chỉ việc làm theo là yên tâm chờ con ra đời

Tuần 1 – 4 thai kỳ

Trong giai đoạn này, từ phôi, bào thai sẽ phát triển thành thai nhi với đầy đủ các cơ quan quan trọng trong cơ thể.

Riêng các lớp tế bào bên ngoài sẽ dần hình thành các bộ phận phụ của thai như nhau thai, dây rốn. Chính trong quá trình hình thành và phát triển các tế bào sơ khởi quan trọng này, nguồn thực phẩm mẹ đưa vào cơ thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé. Trong đó, nhau thai là bộ phận đảm trách vai trò trung chuyển chất dinh dưỡng và máu. Do đó, với những loại thực phẩm có hại như đồ ăn đóng hộp, thực phẩm sống, rượu, bia, chất kích thích… mẹ nhớ tránh xa danh sách này nha!

Thay vào đó mẹ nên ăn nhiều hơn các thực phẩm giàu axit folic. Đây là chất rất cần thiết trong giai đoạn hình thành phân chia tế bào của 28 ngày đầu tiên trong thai kỳ. Bé có đủ nguồn axit folic cần thiết sẽ tránh được nguy cơ dị tật ống thần kinh, sẩy thai và sinh non nhẹ cân. Trong số thực phẩm giàu axit folic, mẹ có thể chọn: ngũ cốc, súp lơ xanh, rau bina, măng tây, đậu lăng, đậu đen, các loại hạt (như vừng, đậu phộng), thịt gà, vịt, thịt bò, gan, cam (hoặc bưởi)… Ngoài thực phẩm ra, mẹ nên uống thêm 400mcg axit folic dạng viên uống hoặc nếu cần, mẹ phải hỏi ý kiến bác sĩ về liều dùng cụ thể hợp với cơ địa và tình trạng sức khỏe.

Tuần 5 – 12 thai kỳ

Từ tuần 5, những dấu hiệu thai nghén sẽ làm mẹ khó chịu, trong đó bao gồm triệu chứng nôn nghén và thèm ăn các món lạ. Một số nghiên cứu cho thấy nhu cầu thèm món ăn đặc biệt nào đó có thể là do mẹ đang thiếu chất. Ví dụ, mẹ thèm tôm, cua,… có thể là bé đang thiếu canxi hoặc thèm thịt bò, nghĩa là mẹ thiếu sắt… Nếu thấy nghén nặng, mẹ có thể hỏi bác sĩ để bổ sung thêm kẽm và vitamin B6. Ngoài ra có thể nhâm nhi trong ngày vài lát chanh tươi, ít quả mận hoặc vài loại hạt như hạnh nhân, óc chó… đều rất tốt cho bé trong bụng. Khi chứng thai nghén nặng, làm mẹ có cảm giác kiệt sức, mẹ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giúp cân bằng lượng đường trong máu, chẳng hạn như cơm trắng, mì ống, bánh mì nguyên cám… Tuyệt đối đừng tìm cách bù lượng đường bằng các loại nước ngọt, caffeine và nên ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, trong đó các bữa ăn không nên giãn cách quá 4 tiếng. Đặc biệt, nhớ tranh thủ ngủ trưa đủ giấc. Chỉ cần 15 phút ngủ trưa ngon giấc, mẹ sẽ có chất lượng giấc ngủ tương đương với 3 tiếng ngủ đêm đấy!

Tuần 13 – 16 thai kỳ

Từ tuần này trở đi, những cơ quan quan trọng cùng với hệ xương, mô và các tế bào sẽ bắt đầu vào giai đoạn phát triển với tốc độ chóng mặt. Nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày của bé sẽ tăng nên mẹ cần bổ sung thêm khoảng 300 calo mỗi ngày để đáp ứng đủ cho bé. Với mức calo này, mẹ có thể chọn mẫu thực đơn gồm: một quả táo, một miếng bánh mì nguyên cám và một ly sữa. Mỗi một tuần trôi qua, mẹ có thể tăng khoảng 0,5kg là vừa đủ cho nhu cầu phát triển của bé nhé!

Trong tuần này, mẹ sẽ chứng kiến sự mệt mỏi vì chứng táo bón ngày càng nặng thêm do biến đổi của nội tiết tố thai kỳ làm chậm khả năng hoạt động của ruột để mẹ hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Do đó, để giảm tác động đến nhu động ruột, mẹ nên ăn thêm thực phẩm giàu chất xơ, uống hơn 2,5l nước mỗi ngày và tập thể dục nhẹ nhàng. Nếu thấy làm mọi cách không đỡ, mẹ làm cách này: 1 muỗng cà phê hạt lanh, ngâm trong nước qua đêm. Hôm sau lấy nước hạt chia uống sẽ thấy hiệu quả hơn.

Tuần 17 – 24

Tiếp tục là những tuần phát triển mạnh mẽ của các giác quan mẹ nhé! Thính giác thai nhi sẽ phát triển mạnh kể từ tuần 16 tuần. Riêng với tai, cấu trúc hoàn thiện phải đợi đến khoảng tuần 24. Cuối giai đoạn này, mẹ sẽ thấy bé bắt đầu hé mắt để quan sát rồi đấy! Để hỗ trợ cho sự phát triển thị giác của bé trong giai đoạn này, ngoài 4 nhóm thực phẩm chính, mẹ nên ăn nhiều các loại trái cây màu vàng và đỏ hoặc các loại củ quả giàu betacarotene như: càrốt, ớt vàng, khoai lang, bí đỏ… Và đừng quên bổ sung thêm vitamin C nhé!

Tuần 25 – 28

Đây là những tuần cuối của giai đoạn giữa thai kỳ. Lúc này bụng mẹ đã lớn và thai nhi tạo áp lực lên thành dạ dày khiến mẹ dễ bị ợ nóng, rất khó chịu. Triệu chứng này có đến 80% thai phụ phải trải qua nên mẹ sẽ khó tránh khỏi đấy! Để giảm triệu chứng này, mẹ nên ăn tối sớm hơn, tối thiểu 3 tiếng trước khi đi ngủ. Ngoài ra khi ăn nên nhai chậm và kỹ hơn. Lúc ngủ, cũng nhớ kê đầu cao để ngừa trào ngược nhé!

Tuần 29 – 34

Thai nhi càng lớn dinh dưỡng càng cao. Không chỉ là canxi để xương chắc khỏe, chất béo để trí não thông minh mà còn nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Do đó, bữa ăn của mẹ hàng ngày phải luôn đảm bảo đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, chất béo và vitamin. Nếu chế độ ăn của mẹ giàu dinh dưỡng, tăng thêm 300 calo mỗi ngày, bé sẽ không làm mẹ kiệt sức từ việc lấy đi nguồn dinh dưỡng trong cơ thể mẹ.

Tuy nhiên, mẹ nhớ ăn uống hợp lý để con tăng cân đều nhưng mẹ vẫn ổn định trọng lượng nhé! Nếu mẹ dư thừa chất béo, thai nhi sẽ phải chiến đấu với hàng loạt bệnh lý liên qua về sau đấy! Tốt nhất mẹ nên lựa chọn trái cây tươi, các loại hạt và ngũ cốc để sẵn trong nhà, dành khi đói nha!

Tuần 35 – 40

Giai đoạn nước rút sẽ tiêu hao năng lượng rất mạnh mẽ. Do đó, khi đã biết trước lịch sinh, mẹ nên dành ra 2 tuần trước sinh để bồi bổ cho mình và con bằng cách bổ sung nguồn carbohydrates với bột mì nguyên cám, rau củ, trứng và thịt đỏ.

Sắp đến thời khắc “vỡ chum” bé nặng khoảng 3kg và mẹ tăng từ 10-12kg. Đây là mức chuẩn cho cân nặng của bé và mức tăng cân của mẹ. Tuy nhiên, nếu dư cân, mẹ đừng quá lo nha! Phần lớn trọng lượng còn lại ngoài thai nhi ra là chất lỏng, khối lượng máu và nhau thai.

Một ít chất béo dư thừa trong thời điểm cuối thai kỳ này sẽ chuyển vào một phần sữa mẹ để chuẩn bị sự khởi đầu tốt nhất cho con.

Theo WTT