7 cặp đôi thực phẩm tuy đơn giản nhưng khi kết hợp với nhau lại ra món ngon ‘đại bổ’ – Ai không biết thì phí!

Có nhiều loại thực phẩm khi được kết hợp với nhau không chỉ tạo nên một món ăn ngon mà còn trở thành nguồn dinh dưỡng có tác dụng tương sinh rất tốt cho sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã liệt kê chính xác những cặp thực phẩm khi ăn cùng nhau sẽ tương sinh, tốt cho sức khỏe, có thể áp dụng hằng ngày đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em và người già yếu, người mới ốm dậy cần bồi dưỡng cơ thể.

Những món thực phẩm sau khi phối hợp chế biến với nhau sẽ tăng cường chất bổ có lợi cho sức khỏe – gọi là những thực phẩm có tác dụng tương sinh, thành món ăn “dinh dưỡng vàng”. Trong đó có việc nấu cháo ăn dặm cho trẻ bởi ghép món phù hợp khi thực phẩm vào cơ thể hỗ trợ nhau giúp trẻ lớn nhanh, đề kháng tốt.

Các bà nội trợ hãy lưu vào để áp dụng thường xuyên nha.

1. Trứng – phô mai:

Phô mai giúp bổ sung canxi rất tốt (tăng chiều cao cho trẻ). Nhưng muốn cơ thể có thể hấp thụ canxi tốt cần có lượng vitamin D thích hợp. Vitamin D có thể coi như chìa khóa giúp canxi đi vào cơ thể và nó tồn tại rất nhiều trong trứng. Vì vậy nên ăn món trứng cùng với phô mai.

Kết quả hình ảnh cho trứng phô mai

Đối với trẻ em có thể xay nhỏ để cho vào cháo ăn dặm.

Trứng và phô mai có thể làm các món hấp dẫn hơn như: Trứng chiên phô mai, trứng cuộn phô mai, súp trứng phô mai vừa là sự kết hợp hoàn hảo và dễ ăn.

2. Đậu Hà Lan – cà chua:

Đậu Hà Lan có nhiều chất sắt, tốt cho não và cơ bắp. Khi kết hợp với lượng vitamin dồi dào có trong cà chua sẽ giúp cơ thể hấp thu chất sắt hiệu quả hơn.

Có thể thay đậu Hà Lan bằng một số loại rau nhiều chất sắt khác như bông cải xanh cũng cho hiệu quả tương tự.

Hoặc thay cà chua bằng ớt chuông cũng chứa rất nhiều vitamin C.

Đậu Hà Lan – cà chua rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

3. Thịt bò – cà chua/súp lơ/ớt chuông:

Thịt bò rất giàu chất sắt là điều mà hầu như bà nội trợ nào cũng biết. Nếu kết hợp cùng những thực phẩm giàu vitamin C như cà chua, ớt chuông, súp lơ sẽ trở thành món ăn tương sinh rất tốt.

Thịt bò cà chua là món ăn tương sinh rất tốt. Ảnh minh họa.

Trẻ em đã biết nhai – nuốt thì nên cho ăn thịt bò xào ớt chuông, súp lơ. Trẻ ăn dặm thì các mẹ có thể xay nhuyễn.

4. Thịt gà – cà rốt:

Chất kẽm trong thịt gà giúp cơ thể chuyển hóa tốt nhất lượng vitamin A của cà rốt. Đây còn là món ăn bổ dưỡng thích hợp cho người lớn và trẻ nhỏ sau ốm để hồi phục sức khỏe nhanh.

Các bà nội trợ có thể xay thịt gà – cà rốt nấu cháo cho trẻ. Hoặc làm món súp thịt gà, cà rốt cũng rất dễ ăn.

5. Dầu olive – rau xanh:

Dầu olive cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể, đặc biệt được các chuyên gia khuyến cáo nên dùng cho trẻ em.

Những loại rau như súp lơ xanh, cải bó xôi (rau chân vịt), quả bí đao, thậm chí cả ớt xanh, những loại rau có lá màu xanh đậm đều có thể kết hợp với dầu olive. Chất béo ‘khỏe mạnh’ trong dầu olive giúp cơ thể hấp thu các chất chống oxy hóa có trong rau xanh tốt hơn.

6. Bí đỏ – chuối chín – nước ép táo:

Đây là thức ăn bổ dưỡng số 1 cho bé đang tuổi ăn dặm.

Bí đỏ chứa nhiều calo nhưng có hàm lượng chất béo rất thấp, lại rất nhiều chất xơ, là chất đường tự nhiên tốt cho hệ tiêu hóa mà không gây béo phì.

Chuối cũng giàu chất xơ, có khả năng giải nhiệt, mùi vị khá thơm ngon và dễ chịu.

Kết hợp bí đỏ với chuối sẽ tạo nên món ăn bổ dưỡng, mùi vị hấp dẫn.

Cách làm như sau: Hấp chín bí đỏ, dằm nhuyễn cùng với một phần chuối chín. Thêm ít nước táo sẽ được hỗn hợp sền sệt cho bé, trẻ mới tập ăn dặm cũng có thể dùng.

7. Chuối – sữa chua:

Đây là món ăn giúp làm tăng insulin, phục hồi nhanh sức mạnh của cơ bắp, bù đắp dưỡng chất cho cơ thể, rất thích hợp sau khi vận động mạnh, hoặc ra nhiều mồ hôi.

Các lợi khuẩn trong sữa chua khi kết hợp với các loại chất xơ hòa tan trong chuối có tác dụng tuyệt vời, giúp đường ruột khỏe mạnh, mang đến hệ tiêu hóa tốt nhất có thể cho cơ thể.

Theo GĐM