12 thực phẩm cực giàu axit folic mà mẹ bầu cũng nên bổ sung thật nhiều để giúp ngăn ngừa d ị t ật thai nhi

Axit folic (folate) là 1 dưỡng chất quan trọng mà bà bầu cần cung cấp cho cơ thể ngay từ những tháng đầu thai kỳ để ngăn ngừa tình trạng khuyết tật ở thai nhi, đặc biệt là khuyết tật ống thần kinh và tủy sống.

Mẹ có thể bổ sung dưỡng chất quan trọng này bằng cách tăng cường các thực phẩm giàu axit folic dưới đây trong chính bữa ăn hàng ngày.

Ngũ cốc

Kết quả hình ảnh cho pha ngũ cốc

Mẹ nên chọn loại ngũ cốc nhiều chất xơ, ít đường.

Trung bình một chén ngũ cốc sẽ chứa từ 100 đến 400mg axit folic. Vì vậy, mẹ bầu nên ưu tiên thực phẩm này vì hàm lượng axit folic có trong chúng. Tuy nhiên, mẹ nên chọn loại ngũ cốc giàu chất xơ nhưng ít đường để bảo đảm sức khỏe.

Mẹ nên ăn ngũ cốc vào bữa sáng, mẹ có thể thêm sữa hay sữa chua để ăn cùng với chúng.

Súp lơ

Mặc dù súp lơ nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa và giúp cơ thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư nhưng chúng cũng chứa một lượng lớn axit folic. Chỉ với nửa bát súp lơ chín đã có đến 50mg axit folic. Ngoài ra súp lơ cũng cực giàu chất xơ có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa chứng táo bón.

Hình ảnh có liên quan

Đậu lăng

Nửa bát đậu lăng chín cung cấp 1 lượng lên đến 180mg folate cho cơ thể. Loại đậu này còn chứa nhiều protein, chất xơ và ít chất béo. Đậu lăng khô có thể được mua tại các cửa hàng thực phẩm sạch, rửa sạch và loại bỏ các mảnh vụn trước khi chế biến. Đun đậu lăng sôi 15 đến 20 phút và thêm gia vị hay cho chúng vào các món soup hay món hầm để nấu chung đều rất ngon.

Kết quả hình ảnh cho chế biến đậu lăng

Măng tây

Chỉ 5 cây măng tây đã chứa đến 1.000mg axit folic. Tuy nhiên khi chế biến loại thực phẩm này không nên nấu quá lâu khiến mất đi lượng dưỡng chất này. Măng tây còn không hề chứa chất béo hay cholesterol và dồi dào kali, chất xơ, nên nó thực sự là thực phẩm tốt cho mẹ bầu.

Hình ảnh có liên quan

Cam

Một ly nước cam có thể đáp ứng đến 20% nhu cầu axit folic mỗi ngày. Loại nước uống này còn cung cấp đủ sắt cho cơ thể. Vì vậy, cam là loại nước giải khát tuyệt vời cho mẹ bầu.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tốt nhất là mẹ bầu nên mua cam tươi về nhà rồi tự chế biến để dùng thay vì mua cam vắt sẵn.

Hình ảnh có liên quan

Rau bina (cải bó xôi)

Rau bina đứng thứ ba trong danh sách các thực phẩm giàu axit folic. Nửa bát rau bina khi nấu chín sẽ cung cấp 100mg foltate. Ngoài ra, loại rau này còn có các dưỡng chất khác như: lutein và beta carotene, đây là hai dưỡng chất giúp cơ thể chống lại các triệu chứng ung thư. Rau bina còn cực giàu sắt có ích cho mẹ bầu.

Kết quả hình ảnh cho rau bina

Dưa vàng

Trong quả dưa vàng thơm ngon có chứa hàm lượng rất cao vitamin A, vitamin C và axit folic.

Kết quả hình ảnh cho bổ dưa vàng

Trứng

Trứng là thực phẩm giàu dưỡng chất mà nếu mẹ bầu bỏ qua trong thai kỳ sẽ rất lãng phí. Vì trong mỗi quả trứng gà có 25mg axit folic.

Kết quả hình ảnh cho trứng luộc

Đậu côve đỏ

Nếu mẹ bầu ăn một cốc đậu côve đỏ thì mẹ đã cung cấp 80% nhu cầu thiết yếu của cơ thể mỗi ngày rồi đấy. Loại đậu này rất rẻ, dễ chế biến và được bán ở nhiều nơi nên mẹ sẽ không quá khó khăn để kiếm ra chúng.

Kết quả hình ảnh cho đậu cove luộc

Hạt hướng dương

Một trong những thức ăn vặt rất giàu axit folic cho mẹ bầu là hạt hướng dương. Không chỉ vậy, hạt hướng dương còn cung cấp rất nhiều magie, sắt và canxi. Loại hạt này còn có thể giúp mẹ bầu hạn chế cảm giác buồn nôn trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Kết quả hình ảnh cho hạt hướng dương

Đậu phộng

Một cốc đậu phộng chỉ đáp ứng 10% nhu cầu lượng folate mà cơ thể cần mỗi ngày nhưng mẹ bầu cũng đừng bỏ qua loại thực phẩm này vì chúng còn chứa rất nhiều loại dưỡng chất khác tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Kết quả hình ảnh cho đậu phộng rang

Quả bơ

Món bơ có thể được chế biến rất nhiều món như sinh tố, sushi có đến món salad. Loại quả này không chỉ giàu folate mà còn chứa nguồn chất béo có lợi cho sức khỏe mẹ và sự phát triển não bộ của bé.

Hình ảnh có liên quan

Theo GĐM