3 thời điểm đừng cố ép con uống nước kẻo hại thận, đau dạ dày, cản trở sự phát triển

Nước cần thiết để duy trì sự sống, tuy nhiên có 3 thời điểm cha mẹ không nên ép con uống nước để tránh gây tác động xấu đến sức khỏe của trẻ.

Nước là nguồn sống của con người. Chúng ta cần bổ sung nhiều nước không chỉ để cơ thể tránh mất nước mà con có lợi cho quá trình trao đổi chất.

Tuy nhiên, uống nước không đúng thời điểm thực sự rất hại cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển. Theo đó có 3 thời điểm đừng cố ép con uống nước. Nếu không sẽ làm tổn thương lá lách, dạ dày và ảnh hưởng trực tiếp sự phát triển của bé.

1. Trước khi trẻ đi ngủ

Trước khi trẻ đi ngủ, cha mẹ không nên cho con uống quá nhiều nước. Thứ nhất là uống nhiều nước có thể khiến bé phải thường xuyên đi vệ sinh vào ban đêm, gây gián đoạn giấc ngủ.

Thứ hai là vì lúc ngủ là thời gian để các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi. Uống nhiều nước có thể làm tăng gánh nặng cho lá lách và dạ dày. Ngay cả người lớn cũng không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ.

2. Khi trẻ ăn

Nhiều cha mẹ có thói quen cho trẻ vừa uống nước vừa ăn để bé dễ ăn, ăn nhanh hơn và nhiều trẻ đã uống rất nhiều nước trong bữa ăn. Thực tế, trong khi ăn là thời điểm cha mẹ không nên cho trẻ uống nước. Bởi vì uống nhiều nước có thể làm pha loãng dịch tiêu hóa, không tốt cho hệ tiêu hóa.

Chức năng tiêu hóa của dạ dày trẻ đã yếu. Uống quá nhiều nước sẽ khiến dạ dày nhanh đầy và ảnh hưởng đến chế độ ăn của trẻ.

Khi cảm giác no tăng lên, trẻ sẽ ăn rất ít, từ đó không có lợi cho sự hấp thụ dinh dưỡng của trẻ. Ngoài ra, trẻ uống quá nhiều nước cùng một lúc sẽ làm loãng nhiều axit dạ dày, dễ khiến thức ăn bị tích tụ.

3. Ngay sau khi trẻ tập luyện thể thao

Trẻ em rất có rất nhiều năng lượng và chúng thích chạy nhảy, chơi đùa bên ngoài. Điều đó khiến trẻ mất rất nhiều nước, đặc biệt là vào mùa hè. Sau khi cơ thể ra mồ hôi, trẻ sẽ thích uống một cốc nước giải khát. Nhưng cha mẹ không thể cho con uống nước ngay lập tức.

Sau khi bé tập luyện thể dục hay chạy nhảy ngoài trời, cha mẹ nên bảo con nghỉ ngơi trước khi uống nước. Hệ tiêu hóa của trẻ cũng chưa sẵn sàng hoạt động lại sau khi tập luyện.

Nếu trẻ uống quá nhiều nước sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Uống nước ngay sau khi tập luyện quá sức cũng rất dễ gây tổn thương cho tim mạch bởi vì sau khi tập thể dục, nhịp tim tăng cao. Hãy để con nghỉ ngơi khoảng 10 phút trước khi bù nước.

Trên đây là 3 thời điểm không nên ép trẻ uống nước nếu không sẽ gây hại sức khỏe của bé. Ngoài 3 thời điểm đó, cha mẹ cần cho bé bổ sung đầy đủ nước và cung cấp cho bé những khoáng chất cần thiết khác để cơ thể tránh bị mất nước.

Tuy nhiên, nước ép trái cây đóng chai hay các loại đồ uống có ga không thể thay thế nước lọc. Bởi vì những loại đồ uống này có chứa nhiều hương vị và chất phụ gia. Một số đồ uống có ga cũng có caffeine. Lượng đường quá mức có thể gây bất lợi cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Theo giadinhmoi