5 thực phẩm vàng giúp thai nhi khỏe mạnh, tăng cân vùn vụt trong tháng cuối

5 thực phẩm vàng dưới đây từ lâu đã rất nổi tiếng vì chứa nhiều chất bổ giúp thai nhi tăng cân hiệu quả, nhất là trong những tháng cuối.

Con trong bụng không đạt chuẩn chiều dài, cân nặng là một trong những nỗi lo lắng không hề nhỏ đối với tất cả phụ nữ mang thai. Trong 9 tháng 10 ngày thai kỳ, mẹ nên cố gắng thiết lập một thực đơn ăn uống khoa học, đủ chất theo từng giai đoạn nhằm đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi.

Vậy những món ăn nào sẽ giúp con trong bụng tăng cân nhanh chóng và hiệu quả nhất? Câu trả lời chính là những loại thực phẩm vàng dưới đây.

1, Thịt

Đứng đầu danh sách đó chính là thịt. Tất cả các loại thịt nạc như lợn, gà, bò,… đều mang lại một lượng lớn chất đạm lý tưởng giúp thai nhi hấp thụ dễ dàng và tăng cân nhanh.

Đặc biệt là thịt bò được xem là loại thịt có hương vị hấp dẫn cùng lượng protein, chất sắt cao ngất ngưởng vừa giúp thai nhi khỏe mạnh lớn nhanh, tăng cơ bắp và cân nặng, mẹ bầu thì hồng hào bổ máu, không lo băng huyết, hậu sản sau khi sinh.

0YjLS-mcX_r2IDf4rrHS7OcPDsRKi25Ay0LfeBTA5jYJrAz7QL8EWE1gME8g6zQkZqRvXkJmV94tsNVakH85nVxIhJ9N

Phụ nữ mang thai cần chú ý không nên ăn các loại thịt tái, sống vì rất dễ nhiễm các loại ký sinh trùng có hại gây sinh non, thai nhi chậm phát triển.

2, Bơ

Là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích. Trái bơ chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho mẹ và thai nhi phát triển. Nổi bật đó chính là lượng protein ngang ngửa với sữa và thuộc hàng cao nhất trong tất cả các loại quả khác.

Bên cạnh đó, bơ còn chứa các chất béo không bão hoà vô cùng tốt cho sức khỏe, dưỡng chất này không chỉ khiến thai nhi khỏe mạnh, thông minh mà còn giúp mẹ có được một làn da mịn màng, tươi trẻ như thời con gái. Nếu có điều kiện, mẹ bầu nên duy trì việc ăn từ 2 – 3 trái bơ mỗi tuần sẽ rất tốt cho cả thai phụ và thai nhi.

3, Trứng

Trứng gà và trứng vịt lộn là hai loại trứng được các chuyên gia khuyên dùng nếu mẹ muốn thai nhi tăng cân nhanh chóng. Trứng gà rất giàu các vitamin A, B6, axit folic, kẽm, canxi,… sẽ cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho thai nhi nặng cân.

VEvBagVZfpheHB0CzZcL8UEeDh-ZJ_QzIHuQd18kRwC52_bf4SbFSU39McUH45gIVH3FDAmRkfSzW2sUtU8o1uaE9r6IFg

Vì chứa quá nhiều dưỡng chất, một tuần mẹ bầu chỉ cần ăn từ 3 đến 4 trứng là đủ, tránh tình trạng lạm dụng ăn quá nhiều sẽ gây nên tác dụng ngược. Với trứng vịt lộn, lượng protein còn cao hơn cả trứng gà nên mẹ chỉ cần ăn khoảng 2 trái 1 tuần, tránh ăn vào buổi tối sẽ bị chướng bụng, khó tiêu dẫn đến mất ngủ.

4, Gạo lứt

Mỗi 100 gr gạo lứt có chứa 250 mg axit folic, 3 g protein; 1, 2 g chất béo, 50 mg vitamin C; 50 mg vitamin A cùng nhiều chất khác như magie, photpho, sắt, kẽm,…

Là một trong những loại thực phẩm “vào con không vào mẹ” được rất nhiều bà bầu tin tưởng khi mang thai, gạo lứt giàu chất xơ và năng lượng gấp 2 lần gạo trắng thông thường giúp cải thiện tình trạng thai nhi còi cọc nhẹ cân vô cùng hiệu quả.

Khi sử dụng gạo lứt, mẹ bầu nên chú ý chỉ nên ăn một tuần khoảng 3 đến 4 lần, ăn gạo nguyên hạt sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

5, Bắp ngô

Bắp ngô là loại thực phẩm dân dã chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho phụ nữ mang thai và em bé trong bụng.

Với lượng chất béo, chất xơ, protein và folate đặc biệt cao, thực phẩm này giúp các thai phụ ngăn chặn được bệnh tiểu đường, táo bón, gia tăng thị lực cho mẹ và kích thích tế bào thần kinh thai nhi phát triển hoàn thiện, không bị dị tật bẩm sinh.

eO4plvr9tVcCtublEpz4ddPUiUtZdJhgA6Kw3RLca-_cX5F-jefj55-RMI6nbGNlmzfWGIdl7ouO4WxPenSTy8-pRpDAJQ

Tuy mang nhiều lợi ích là thế, nhưng mẹ không nên dùng bắp ngô để thay thế cho bữa chính và không nên ăn quá nhiều trong cùng một lúc sẽ gây hại cho sức khỏe vì mất cân bằng dinh dưỡng.

Những nguyên tắc ăn uống mẹ phải nắm rõ nếu muốn thai nhi tăng cân nhanh chóng:

Đầu tiên, thai phụ nên nắm rõ được một số nhóm chất cơ bản và vô cùng cần thiết mà thai nhi cần bổ sung để có thể phát triển toàn diện.

Chất béo, chất đạm giúp con tăng cân, tăng cường cơ bắp, sắt bổ máu, tăng lượng hồng cầu, canxi giúp hệ xương, tóc, răng chắc khỏe, phát triển chiều cao cho thai nhi, folate hoàn thiện và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cùng nhiều loại vitamin khoáng chất khác.

Tiếp theo, thai phụ nên xây dựng một thực đơn hoàn chỉnh với chế độ ăn hợp lý, không nên ăn một lúc quá nhiều mà hãy chia các phần ăn thành các bữa nhỏ để thai nhi được hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.

Kết quả hình ảnh cho thai phụ nên xây dựng một thực đơn hoàn chỉnh với chế độ ăn hợp lý

Thai phụ nên bổ sung đầy đủ các nhóm chất, bỏ ngay thói quen chỉ ăn những món mình thích vì có thể gây nên tình trạng “thiếu chất này, thừa chất kia”.

Không nên ăn vặt quá nhiều, không ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường, thực phẩm chiên xào dầu mỡ hoặc có lượng tinh bột quá cao vì có thể khiến mẹ tăng cân mất kiểm soát mà con vẫn còi cọc, thiếu dinh dưỡng.

Hạn chế ăn uống ở các hàng quán lề đường vì không đảm bảo an toàn vệ sinh dễ khiến mẹ bị ngộ độc.
Cuối cùng, các bà bầu nhớ uống đủ nước, ăn chậm nhai kỹ để hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn tránh các trường hợp đầy bụng khó tiêu hoặc táo bón.

Theo giadinhmoi