Thèm ăn buổi tối, mẹ bầu cứ những món này mà ăn, khỏi lo tăng cân lại tốt cho thai nhi

Bà bầu nên ăn gì vào buổi tối là câu hỏi của rất nhiều mẹ. Bữa tối hợp lý không chỉ giúp mẹ nạp lại năng lượng sau một ngày dài mà còn giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu, giúp mẹ có giấc ngủ ngon.

Thường vào buổi tối mẹ bầu hay đói, thai nhi càng lớn thì nhu cầu về dinh dưỡng càng tăng khiến mẹ bầu ăn đêm nhiều hơn. Buổi tối thì mẹ bầu ăn cần ăn nhẹ nhàng, không nên ăn quá nhiều chất dinh dưỡng, tránh gây gánh nặng cho dạ dày. Dưới đây là danh sách 15 món ăn vặt cực tốt cho mẹ bầu vào buổi tối.

Sữa nóng

Kết quả hình ảnh cho sữa nóng

Không chỉ cung cấp canxi, vitamin D, chất béo và protein, những dưỡng chất tối quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, sữa còn có một thành phần giúp mẹ ngủ ngon và sâu giấc, đó là tryptophan.

Phô mai

Phô mai cung cấp lượng tryptophan gấp 4 lần so với sữa. Chính vì vậy, đây là lựa chọn tuyệt vời để các mẹ bầu nạp thêm năng lượng vào bữa tối, đồng thời cải thiện tình trạng ngủ không sâu giấc.

Ngũ cốc

Đáp án đầu tiên cho câu hỏi bà bầu nên ăn gì vào buổi tối chính là ngũ cốc. Tất nhiên rồi, đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Ngũ cốc là nguồn dồi dào vitamin B, axít folic, sắt, carbohydrate… 

Mẹ nên ăn những loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch hay những sản phẩm được chế biến từ ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt không chỉ giàu chất xơ mà còn giữ lại được các vitamin và khoáng chất nhiều hơn so với các loại ngũ cốc đã qua chế biến, xay xát kỹ.

Kết quả hình ảnh cho ngũ cốc

Các loại rau củ

Rau xanh là “trợ thủ” đắc lực cho hệ tiêu hóa của mẹ. Các loại rau củ vốn giàu chất xơ giúp kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả, chống táo bón. Rau củ cũng là nguồn cung cấp vitamin hoàn hảo cho cơ thể. 

Nếu mẹ muốn khỏe mạnh trong cả thai kỳ thì nên ăn nhiều rau củ để cung cấp những vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin C, B, A, D… vốn là những chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường sức đề kháng. Rau củ luôn là đáp án hoàn hảo cho câu hỏi bà bầu nên ăn gì vào buổi tối!

Chuối

Khi cảm thấy mệt mỏi, năng lượng hao hụt vào cuối ngày, mẹ có thể dùng thêm ít chuối. Trong chuối có chứa các loại đường tự nhiên như saccarozo, fructozo, glucozo rất tốt cho sự phục hồi tức thì của cơ thể. Hơn nữa nếu ăn đủ, chuối cũng giúp mẹ bầu tiêu hóa tốt hơn, giảm tình trạng dư thừa calo và chống mệt mỏi hiệu quả. 

Hình ảnh có liên quan

Đặc biệt, trong chuối, hàm lượng kali và magie cao nên hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ của mẹ. Còn nữa nha, bật mí với các mẹ chất potassium trong chuối còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển trí não của thai nhi vào buổi tối đó!

Trứng gà

Trứng gà giàu protein cần thiết cho sự phát triển của thai nhi vì mỗi tế bào của thai nhi đều cấu thành và phát triển bởi các protein. Trứng gà còn giàu vitamin và khoáng chất như: vitamin A, D, B2, B6, B12, selen, kẽm, axit folic, sắt, canxi… Bà bầu ăn trứng gà còn giúp thai nhi phát triển não vì nó chứa các axit béo omega-3 và choline. Ăn trứng gà còn điều chỉnh nồng độ cholesterol cho cơ thể và giúp thai nhi tăng cân cực tốt.

Bánh mì nguyên cám

Đây là loại bánh mì được làm từ nguyên liệu nguyên cám. Một lát bánh mỳ ăn với chút mật ong và uống thêm một tách trà hoa cúc sẽ giúp mẹ giải phóng một loại insulin trong cơ thể có khả năng khiến trytophan “chu du” được tới não và nhờ vậy mà chuyển hóa thành serotonin. Và cứ vậy mà cơn buồn ngủ đến với mẹ nhẹ nhàng như không.

Thịt gà luộc

Kết quả hình ảnh cho thịt gà luộc

Thịt gà giàu protein, sắt, canxi, photpho, các loại vitamin A, D, E, B1, B2 và axit nicotic. Mẹ bầu ăn nhiều ƫʜịƫ gà có tác dụng giảm phù nề, an thai, bổ sung dinh dưỡng cho những mẹ bầu bị suy nhược, xanh xao, mệt mỏi, chán ăn, cảm cúm, sốt… ƫʜịƫ gà có ưu điểm nữa là ít chất béo, không khiến mẹ tăng cân nhiều. 

Khi mua ƫʜịƫ gà, mẹ nên chọn gà ta (có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn gà công nghiệp). Và nên nhớ rằng buổi tối mẹ chỉ nên chọn món gà luộc để không gây áp lực cho hệ tiêu hóa.

Ngô

Ngoài các món trên, ngô cũng là món ăn vặt giúp mẹ giải tỏa cơn đói đêm, cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi phát triển mà lại ít chất béo, không gây hại cho sức khỏe, thích hợp ăn buổi tối. Mẹ có thể ăn 1 quả ngô luộc, 1 hộp ngô xào tép, xôi ngô hoặc uống 1 cốc sữa ngô cũng rất ngon.

Trà hoa cúc

Trước khi đi ngủ, nhâm nhi một ly trà hoa cúc sẽ có tác dụng thư giãn, đưa bạn vào giấc ngủ nhẹ nhàng, đây là phương thuốc an thần thiên nhiên tốt nhất. Trà hoa cúc cũng rất có lợi cho sức khỏe của mẹ trong suốt thai kỳ nữa nha!

Bưởi

Kết quả hình ảnh cho bổ bưởi

Thường xuyên ăn bưởi sẽ giúp mẹ kiểm soát tốt cân nặng khi mang thai, chống lại các quá trình oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng stress, căng thẳng. Thời điểm ăn bưởi tốt nhất là sau bữa ăn tối và đừng ăn khi bụng còn đang đói mẹ nhé!

Cháo yến mạch

Bột yến mạch ăn vào buổi tối rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi đó nha! Đây là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng, hàm lượng N-acetyl-5-methoxytryptamine cao, đồng thời còn có khả năng kích thích sản xuất ra melatonin. Do vậy, chỉ cần một bát nhỏ bột yến mạch là mẹ có thể yên tâm đi sâu vào giấc ngủ. Tốt nhất, nên thêm vào đó một muỗng nhỏ mật ong để tăng thêm hiệu quả giấc ngủ cho mẹ bầu.

Cá kho hoặc cá canh

Cá kho hoặc cá canh rất dễ tiêu hóa, thích hợp cho các bữa ăn tối nếu mẹ muốn có thêm nguồn protein cung cấp cho thai nhi. Trong cá cũng chứa hàm lượng lớn Omega-3 có tác dụng nuôi dưỡng trí não thai nhi và đồng thời sản sinh ra các hormone làm xua tan đi cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, trả lại cho mẹ trạng thái tinh thần tốt nhất.

Trái cây dầm

Kết quả hình ảnh cho hoa quả dầm

Tương tự như món chè đậu, trái cây dầm cũng là một sự lựa chọn thông minh dành cho mẹ nào vừa muốn ăn vặt vừa muốn bổ thai. Trái cây giàu vitamin, thơm ngọt, chất dinh dưỡng dễ hấp thụ vào Mӓц nên chuyển thẳng đến cho thai. Đây cũng là món cực lành tính đối với sức khỏe, giúp mẹ dù mang thai vẫn khỏe đẹp, thon gọn bất ngờ.

Sữa chua

Sữa chua hấp thụ tốt nhất là vào buổi tối. Do đó mẹ muốn con tận dụng tốt nguồn canxi và folate có trong sữa chua thì hãy cố gắng ăn thêm một hũ sữa chua vào buổi tối. Ngoài khả năng xóa tan mỏi mệt, loại men trong sữa chua còn giúp cơ thể hấp thụ sẽ dễ dàng hơn và đồng thời “làm sạch” dạ dày để bé ở trong bụng mẹ luôn được thơm tho, sạch sẽ.

Trên đây là một số gợi ý lý tưởng cho bữa tối của mẹ bầu. Tuy nhiên, mẹ không nhất thiết phải giới hạn bản thân trong một số ít lựa chọn. Mẹ chỉ cần chú ý về số lượng các món sao cho có một bữa ăn vừa phải, không quá no và cũng không để bản thân bị thiếu hụt năng lượng mẹ nhé!

Theo GĐM