4 dấu hiệu khẩn cho thấy bình gas sẽ nổ tung sau 10 phút, chạy thật xa mới mong sống sót

Đa số các gia đình đều chọn sử dụng bếp gas để đun nấu bởi tốn ít chi phí, không giống như bếp từ hay bếp điện. Dùng thường xuyên là vậy nhưng ai cũng hình dung ra được những nguy hiểm đi liền với sự tiện lợi của loại bếp này.

Nếu không muốn 1 ngày xấu trời gia đình mình cũng trở thành nạn nhân giống như những vụ nổ gas, cháy nhà, thiệt mạng được nói nhan nhản trên các mặt báo thì bạn nên nắm chắc những dấu hiệu sắp nổ bình gas sau đây, đừng để mất bò mới lo làm chuồng:

1. Gas bốc mùi

Ngay cả khi không bật bếp mà thấy không gian trong phòng có mùi ga phảng phất hoặc nồng lên thì rất có thể là van gas bị hỏng, đường dẫn khí gas bị rò rỉ, ống gas nối sai khớp.

Nếu thấy khí gas ngày càng nồng nặc, nhiệt độ trong phòng tăng cao ngay lập tức bạn nên mở hết cửa sổ, dùng quạt tay đẩy khí gas ra ngoài. Tuyệt đối không được bật bóng đèn, quạt điện hay bất kì thiết bị nào khác, tránh tia lửa điện của chúng kết hợp với khí gas gây cháy. Tốt nhất, nên sập cầu dao toàn bộ đường điện trong nhà.

Đồng thời, lấy xà phòng bôi vào điểm khí gas bị rò, phun nước vào bình. Nếu thấy bình gas bị biến dạng, phồng lên thì bạn nên ra khỏi đó ngay lập tức bởi nó rất dễ phát nổ (tình trạng này rất ít khi xảy ra) và nhờ cần tới sự trợ giúp của thợ sửa chữa.

2. Lửa cháy không đều

Nếu bếp không bắt lửa, ngọn lửa quá to hoặc có mùi gas thoát ra ngoài khi nấu, bạn nên tắt bếp ngay, khóa van gas lại. Sau đó, tiếp tục kiểm tra mâm chia lửa có bị đặt lệch hay không, lau khô sứ đánh điện của bếp.

Nếu không thể tự kiểm tra được các thao tác này, nên gọi thợ sửa chữa tới giúp. Nghiêm cấm lấy bật lửa để mồi lửa cho bếp gas hoặc cố dùng bếp khi ngọn lửa to chùm ra ngoài bởi dễ gây cháy nổ.

3. Lửa phát ra tiếng kêu

Nếu đang đun nấu mà bạn nghe thấy tiếng phù phù thì có thể là gas đã bị rò rỉ hoặc bộ phận không khí, họng lửa lắp không đúng chỗ, khe thoát lửa bị nghẹt. Bạn nên tắt bếp gas, khóa van ngay để tránh tình trạng nổ, hỏa hoạn.

Nếu sau khi điều chỉnh lại vị trí của họng lửa, làm sạch khe thoát lửa mà tình trạng này vẫn không hết thì bạn nên gọi người tới kiểm tra ngay.

4. Ngọn lửa có màu đỏ

Nếu bình gas mới đổi chưa được bao lâu mà ngọn lửa đã có màu đỏ thì nguyên nhân là do gas lẫn tạp chất hoặc lẫn nước, không đảm bảo chất lượng. Rất có thể, bình gas bạn đang sử dụng là sản phẩm của cơ sở lậu, không đảm bảo các tiêu chuẩn về hạn kiểm định vỏ bình cũng như chất lượng gas bên trong. Để đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ, nên đổi gas của các cửa hàng uy tín khác.

Ngoài ra, việc gas bị đỏ lửa này còn làm đáy nồi nhanh chóng bị đen, ảnh hưởng tới việc nấu nướng và dọn vệ sinh.

Để tránh trường hợp rủi ro, mọi gia đình nên ghi nhớ 5 nguyên tắc an toàn khi sử dụng bếp gas sau đây:

– Chọn mua bình, bếp gas của những hãng uy tín, cửa hàng lớn; kiểm tra hạn kiểm định trên tay xách bình gas, nếu đã quá hạn thì tuyệt đối không sử dụng (hạn kiểm định của vỏ bình gas trung bình là 5 năm, với các vỏ bình đã dùng quá 20 năm thì hạn kiểm định là 2 năm).

– Đặt bình gas ở chỗ thông thoáng bởi khí gas nặng hơn không khí, khi thoát ra ngoài sẽ tràn xuống dưới đất. Tránh trường hợp nếu chẳng may rò rỉ khí gas mà khu vực để bình gas lại quá bí khiến khí gas tích tụ dày đặc 1 chỗ, dễ gây cháy.

– Nên làm bệ đặt bếp bằng vật liệu không cháy như xi măng, đặt bếp cách tường ít nhất 15cm, cách trần nhà từ 1 đến 1,5m; cách các thiết bị điện 1,5m. Không để bất cứ vật gì, kể cả chân bếp đè lên ống dẫn gas.

– Nên khóa van gas ở bình trước, chờ cho gas ở ống dẫn cháy hết rồi mới tắt bếp.

– Thường xuyên kiểm tra bình, bếp gas. Dùng xà phòng, nước rửa bát bôi lên bếp gas, ống dẫn, van gas,; nếu thấy có bong bóng thì phải gọi thợ sửa chữa tới ngay.

Theo giadinhmoi

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X