Cách bảo quản bánh chưng để cả tuần không lo mốc-thiu-hỏng, luôn ngon-dẻo-thơm

Nhà ai cũng cần biết cách bảo quản bánh chưng để luôn có bánh thơm ngon ăn Tết.

Vào dịp Tết, nhà nào cũng đầy ắp thức ăn ngon, đặc biệt là các món truyền thống như gà luộc, xôi, bánh chưng, nem rán…. Thế nhưng, có lẽ vì ăn uống “quá tải” nên những món ăn này thường bị thừa lại, bỏ đi rất phí, đặc biệt là bánh chưng.

Bánh chưng thường được mọi người làm, mua trước Tết để dâng mâm cúng Giao thừa, mùng 1… Mỗi gia đình ít nhất phải có 2 chiếc bánh chưng, vì thế nếu không biết bảo quản thì với tiết trời nồm ẩm của mùa xuân thì bánh rất dễ bị mốc, bóc ra không ăn hết sẽ thiu, hỏng ngay lập tức, nếu tiếp tục ăn sẽ bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa.

VN_15c3c08d097897b919d24659t09782fc0

Do đó, để phòng tránh ngộ độc thực phẩm và không để lãng phí đồ ăn, chị em nên ghi nhớ một vài chiêu bảo quản bánh chưng dưới đây nhé!

1. Dùng lá dong đã được luộc để gói bánh

Kết quả hình ảnh cho Dùng lá dong đã được luộc

Theo chuyên gia ẩm thực thì để bánh chưng bền lâu hơn, không bị mốc từ lá vào trong nhanh thì trước khi gói bánh, phần lá dong phải được rửa thật kĩ cho sạch. Sau đó đem luộc qua 2 – 3 phút rồi đem phơi cho khô. Bằng cách này, những bui bẩn, vi khuẩn bám trên lá dong sẽ được giệt sạch, giúp lá khỏe và chắc hơn.

2. Sau khi luộc bánh phải rửa sạch bằng nước

Kết quả hình ảnh cho Dùng lá dong đã được luộc

Sự thật là bánh chưng sau khi được nấu chín nên đem rửa sạch lại bằng nước. Lúc này những nước nhớt còn bám trên lá sau khi luộc bách sẽ hết sạch, giúp cho bánh không bị ẩm, bẩn mà nhanh ôi thiu, đặc biệt là khi thời tiết bỗng nắng nóng.

3. Ép bánh

Kết quả hình ảnh cho máy ép bánh chưng

Đặt bánh vừa luộc lên mâm hoặc thớt, sau đó dùng vải nilon phủ lên bánh, lấy một vật nặng (nồi, thớt, tấm gỗ…) đè lên trên cùng, dùng lực đè ép bánh xuống. Cách làm này sẽ giúp bánh ém chặt lại hơn, ra hết nước bên trong, chắc mịn và phẳng. Nhờ đó, bánh sẽ bảo quản được lâu, không nhanh bị nhão, hỏng, thiu.

4. Cất ở nơi thoáng mát

Kết quả hình ảnh cho Cất bánh chưng ở nơi thoáng mát

Muốn bánh chưng để được lâu ngày thì sau khi luộc, rửa, ép bánh, người ta buộc bánh bằng dây lạt và treo lên trên cao, để ở nơi thoáng mát. Ngoài ra, để bánh ở nơi khô ráo trong nhà cũng giúp bánh không bị mốc hay ôi thiu. Trong điều kiện trời lạnh dưới 20 độ C thì bằng các cách này, bánh sẽ giữ được hơn 2 tuần.

5. Ăn đến đâu cắt đến đó

Kết quả hình ảnh cho Cất bánh chưng ở nơi thoáng mát

Để tránh lãng phí và khiến bánh mau hỏng thì mọi người nên áp dụng phương pháp ăn đến đâu cắt đến đó. Phần mặt bị cắt lấy giấy nilong hay màng bọc thực phẩm bọc kín lại. Nếu bánh có hiện tượng bị cứng, gạo lại hạt thì nên hấp hoặc cho vào lò vi sóng, chiên trên chảo là có thể tiếp tục dùng được.

6. Bảo quản trong tủ lạnh

Hình ảnh có liên quan

Bánh chưng để lâu không ăn rất dễ bị mốc, thiu nên tốt nhất là bảo quản trong tủ lạnh, trong ngăn mát ở nhiệt độ 5 – 10 độ C. Tuy cách làm này sẽ khiến bánh bị cứng, co lại, có hơi sượng nhưng chỉ cần đem hấp, luộc lại là ăn thơm ngon như thường.

Theo chuyên gia ẩm thực thì tốt hơn hết không nên gói/mua quá nhiều bánh chưng vì nếu không ăn hết sẽ rất lãng phí. Ngoài ra, có rất nhiều người thấy bánh bị mốc, thiu thì đem cắt bỏ phần đó đi và tiếp tục ăn, việc này là hoàn toàn không nên. Bởi bánh chưng mốc, thiu sẽ sinh ra độc đố Aflatoxin gây ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ tiêu hoa của con người, ung thư khi độc tố tích tụ lâu dài. Do đó, mọi người hãy tuyệt đối cẩn trọng, sử dụng các phương thức bảo quản bánh chưng để bánh luôn thơm ngon dù có để lâu ngày nhé!

Theo Gia đình mới

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X