Cách chọn người xông đất năm 2020 giúp mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ

Từ lâu ông cha ta đã quan niệm rằng người đến xông đất đầu năm mang tác động lớn đến vận mệnh chủ nhà. Do đó, xem và chọn tuổi xông nhà, xông đất là rất cần thiết. Nếu hợp mệnh, người xông đất sẽ mang lại may mắn lộc tài cả năm đó cho gia chủ và cả gia đình.

Xem tuổi xông đất đầu năm mang ý nghĩa gì?

Tục xông đất đầu năm, xông nhà hay đạp đất là phong tục có từ lâu đời của người Việt. Theo quan niệm truyền thống của người Á đông, ngày mùng 1 của năm sẽ có những ảnh hưởng lớn đến các ngày còn lại. Nếu ngày mùng 1 mọi chuyện suôn sẻ, thuận lợi, người ta tin rằng cả năm đó gia đạo sẽ được an lành, nhiều điều may mắn, vạn sự như ý. Do vậy, việc chọn người xông đất đầu năm rất quan trọng. Chọn người có tính tình vui vẻ, hòa đồng, có đạo đức tốt và thành công trong công việc làm người mở đầu trong ngày mồng 1 cho gia chủ để có một năm may mắn, tài lộc.

xem tuoi xong dat nam 2020 1

Theo quan niệm truyền thống của người Á đông, ngày mùng 1 của năm sẽ có những ảnh hưởng lớn đến các ngày còn lại nên việc chọn người xông đất đầu năm rất quan trọng – Ảnh minh họa: Internet

Theo quan niệm truyền thống, sau thời điểm giao thừa, người nào bước vào nhà đầu tiên cùng với lời chúc mừng năm mới thì đó là người xông đất. Thông thường gia chủ sẽ có ý định mời người nào đó xông đất cho nhà mình. Người được mời xông đất sẽ được gia chủ sẽ dựa vào sức khỏe, đức tài, sự thành đạt… để dự đoán vận hạn của gia đình mình trong năm.

xem tuoi xong dat nam 2020 2

Theo quan niệm truyền thống, sau thời điểm giao thừa, người nào bước vào nhà đầu tiên cùng với lời chúc mừng năm mới thì đó là người xông đất – Ảnh minh họa: Internet

Hầu hết ở mọi nơi trên đất nước Việt Nam, phong tục xông đất đều tương tự như nhau. Người đến xông đất thường đem theo những phong bao lì xì để mừng tuổi trẻ con, người già và chúc mừng năm mới đến toàn thể gia đình. Sau đó, người xông đất sẽ được gia chủ chúc mừng năm mới và ngồi chơi nói chuyện chỉ khoảng 5 đến 10 phút rồi xin cáo từ chứ không nên ở lại lâu. Tục xông đất thể hiện tinh thần hướng đến những điều tốt lành, may mắn và cầu mong một năm mới mọi sự đều thuận lợi cho các thành viên trong gia đình.

xem tuoi xong dat nam 2020 3

Người đến xông đất thường đem theo những phong bao lì xì để mừng tuổi trẻ con, người già và chúc mừng năm mới đến toàn thể gia đình – Ảnh minh họa: Internet

Một số gia đình sẽ chọn ra một thành viên hiền lành, tốt vía và mát tay để ra khỏi nhà trước thời khắc giao thừa. Người này đi xin lộc ở chùa, đi cúng bái sau đó về nhà sau thời điểm giao thừa. Người này sẽ tự xông nhà và hứa hẹn sẽ đem lại an lành và may mắn cho cả gia đình. Bằng cách này, gia chủ sẽ không phải nhờ đến người xông đất, tục lệ xông đất cũng sẽ diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng, hứa hẹn một năm mọi sự thuận lợi.

xem tuoi xong dat nam 2020 4

Một số gia đình chọn người hiền lành, tốt vía và mát tay đi xin lộc ở chùa sau đó về nhà sau thời điểm giao thừa và tự xông nhà – Ảnh minh họa: Internet

Cách xem tuổi xông đất đầu năm

Xem tuổi xông đất năm 2020 là công việc đang được nhiều người quan tâm. Người xông đất được chọn bằng cách dựa vào một số tiêu chí sau:

Người hợp tuổi với gia chủ: Để người xông đất có thể mang lại may mắn cho gia chủ trong năm mới, chủ nhà cần chọn những người hợp tuổi với mình. Theo quan niệm và phong tục xưa khi chọn tuổi xông đất, Ngũ hành, Thiên can, Địa chi của người đó phải hợp với gia chủ. Đồng thời Ngũ hành, Thiên Can, Địa chi của năm xông cũng phải tương sinh với người được chọn. Cần tránh người có tuổi khắc với tuổi gia chủ và xung khắc với năm xông.

xem tuoi xong dat nam 2020 5

Để người xông đất có thể mang lại may mắn cho gia chủ trong năm mới, chủ nhà cần chọn những người hợp tuổi với mình – Ảnh minh họa: Internet

Người có vía tốt, không có tang: Ngoài ra, theo các chuyên gia phong thuỷ, bên cạnh yếu tố trên thì người xông đất cũng cần có đạo đức đường hoàng, tốt vía, tính tình vui vẻ, rộng rãi, nhiệt tình, mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt, đang ăn nên làm ra. Tuy nhiên, nếu chọn được người hội tụ các yếu tố trên nhưng họ đang có tang thì tuyệt đối tránh. Hơn nữa những người có đang có tang cũng không nên đến mừng tuổi cho các gia đình khác vào ngày đầu năm.

xem tuoi xong dat nam 2020 6

Ngoài ra, theo các chuyên gia phong thuỷ, bên cạnh yếu tố trên thì người xông đất cũng cần có đạo đức đường hoàng, tốt vía – Ảnh minh họa: Internet

Trong trường hợp khách tới xông nhà là hai vợ chồng cùng đến xông nhà thì người chồng nên bước vào trước. Người xông nhà nên kiêng mặc quần áo trắng hoặc đen. Một điều nữa đó là nên kiêng thuê người xông nhà.

Xem tuổi xông đất năm 2020 theo tuổi 12 con giáp:

xem tuoi xong dat nam 2020 7

Chủ nhà tuổi Tý : Chọn người tuổi Thân, Thìn (Tam hợp), Tuổi Sửu (Nhị hợp).

Chủ nhà tuổi Sửu : Chọn tuổi Tỵ, Dậu, Tý.

Chủ nhà tuổi Dần : Chọn tuổi Ngọ, Tuất, Hợi.

Chủ nhà tuổi Mão : Chọn tuổi Mùi, Hợi, Tuất.

Chủ nhà tuổi Thìn : Chọn tuổi Tý, Thân, Dậu.

Chủ nhà tuổi Tỵ : Chọn tuổi Sửu, Dậu, Thân.

Chủ nhà tuổi Ngọ : Chọn tuổi Dần, Tuất, Mùi.

Chủ nhà tuổi Mùi : Chọn tuổi Mẹo, Hợi, Ngọ.

Chủ nhà tuổi Thân : Chọn tuổi Tý, Thìn, Tỵ.

Chủ nhà tuổi Dậu : Chọn tuổi Sửu, Tỵ, Thìn.

Chủ nhà tuổi Tuất : Chọn tuổi Dần, Ngọ, Mẹo.

Chủ nhà tuổi Hợi : Chọn tuổi Mẹo, Mùi, Dần.

xem tuoi xong dat nam 2020 8

Xem tuổi xông đất năm 2020 theo tuổi 12 con giáp dựa vào quy luật tam hạp, tứ hành xung – Ảnh minh họa: Internet

Xem tuổi xông đất năm 2020 theo mệnh:

Chủ nhà mệnh Kim nên chọn người mệnh Thổ, Thuỷ, Kim.

Chủ nhà mệnh Mộc nên chọn người mệnh Thuỷ, Hoả, Mộc.

Chủ nhà mệnh Thuỷ nên chọn người mệnh Kim, Mộc, Thuỷ.

Chủ nhà mệnh Hoả nên chọn người mệnh Mộc, Thổ, Hoả.

Chủ nhà mệnh Thổ nên chọn người mệnh Hoả, Kim, Thổ.

xem tuoi xong dat nam 2020 9

Xem tuổi xông đất năm 2020 theo cung mệnh – Ảnh minh họa: Internet

Nhìn chung, đây là tục lệ từ xưa nên đến nay, hầu như các gia đình Việt đều coi trọng, giữ gìn. Đó cũng là nét đẹp văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc.

Theo Giadinhmoi

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X