Mẹ được phép khai sinh cho con theo họ mình, không cần theo họ cha

Thời nay, xã hội đã văn minh, phát triển nhiều hơn trước; tuy nhiên, một số người vẫn còn tồn tại tư tưởng lạc hậu như “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, nghĩa là “một người con trai coi như có, mười người con gái thì cũng như không”, họ nghĩ chỉ có con trai mới theo họ cha và thờ cúng tổ tiên, còn con gái thì không, có con gái thì sau này nó có chồng sinh con, con của nó cũng lấy họ của người chồng.

Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm và không đúng với quy định của pháp luật hiện hành, thời đại này nam nữ là bình đẳng nên không có chuyện con sinh ra toàn lấy họ cha mà có quyền theo họ mẹ.

Bởi vậy, trường hợp cháu ngoại có thể mang theo họ của ông ngoại hoặc bà ngoại là hết sức bình thường, nên các ông cha, bà mẹ sinh toàn con gái không hề sợ mình sẽ không có cháu theo họ mình nhé!

Kết quả hình ảnh cho bé sơ sinh

Về vấn đề này đã được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 26 Bộ luật dân sự năm 2015, theo đó, họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán.

Thế nên, nhằm đảm bảo sự bình đẳng của nam với nữ, sự ngang nhau của vợ và chồng khi sinh con thì vợ chồng nên thỏa thuận việc chọn họ cho con, tránh trường hợp người chồng tự quyết buộc con phải theo họ cha; trường hợp vợ chồng có hai đứa con thì một đứa theo họ mẹ và đứa kia lấy họ cha là công bằng nhất mọi người nhỉ!

Lưu ý thêm, nhiều trường hợp chưa xác định được cha của đứa bé là ai thì đứa bé đương nhiên lấy theo họ mẹ. Bởi vậy, con sinh ra thì khả năng lấy theo họ mẹ cao hơn theo họ cha đó mọi người.

Kết quả hình ảnh cho giấy khai sinh

Qua bài viết này, hi vọng các ông cha, bà mẹ hết lo lắng về việc sinh con gái hay con trai nhé! Con nào cũng được miễn khỏe mạnh là vui, còn việc họ nào thì do mình thỏa thuận thôi

Theo Giadinhmoi

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X