Nghiên cứu mới: Giữ cháu là môn “thể dục” giúp ông bà kéo dài tuổi thọ, đầu óc minh mẫn

Các nhà khoa học tin rằng dành thời gian cho cháu sẽ giúp ông bà cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, đồng thời giữ cho họ luôn trong trạng thái hoạt động cả về thể chất và tinh thần. Bất cứ ai từng ở cùng một đứa trẻ lâu hơn vài phút sẽ hoàn toàn hiểu được điều này.

Mùa hè lại đến, con em cũng đã bế giảng và 2 bên nội ngoại đang bước vào .. cuộc chiến giành cháu. Em thì chỉ sợ ông bà mệt thôi các mẹ ạ. Như mình vẫn còn trẻ khỏe mà nào làm đồ ăn riêng cho con, nào canh những lúc ho hen ốm vặt, đêm thì chẳng ngủ thẳng giấc vì cứ đang thiu thiu là nó lại… đạp vào mặt mình, thế mà cũng cảm thấy đừ người. Bên nội thì bảo về đây tắm biển cho người rắn rỏi, ít viêm da, bên ngoại thì bảo về nhà có vườn tha hồ mà ăn trái cây. Gửi cho ai em cũng thấy áy náy sợ con mình nghịch ngợm quá. Nhưng giờ em đổi ý rồi các mẹ ạ, nhờ nghiên cứu mới em vừa đọc sáng nay. Ngẫm cũng không sai đâu các mẹ. Đó là ông bà chăm cháu sẽ kéo dài tuổi thọ, đầu óc minh mẫn, người dẻo dai khỏe mạnh…. hơn những người cùng độ tuổi.

Tại sao ông bà lại phải chăm cháu?' | Việt Nam Mới

Các nhà khoa học hiện đã hoàn thành một nghiên cứu xác nhận ông bà giữ trẻ sống lâu hơn những người ở cùng độ tuổi. Nghiên cứu được các nhà khoa học Đức thực hiện. Họ đã phân tích dữ liệu sức khỏe của 500 người trên 70 tuổi. Những dữ liệu này được thu thập suốt 20 năm ở Đức, theo Reader’s Digest. Phân tích cho thấy những ông bà chăm sóc cháu sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn 37% so với người không có cháu hoặc không chăm cháu. Kết quả nghiên cứu này đã nhận được sự đồng tình từ giới chuyên gia. Cụ thể, những lợi ích mà ông bà có thể nhận được là:

1. Giảm căng thẳng: Các nhà khoa học tin rằng chăm cháu có thể giúp ông bà giảm căng thẳng, trong khi căng thẳng lại làm tăng nguy cơ chết sớm. Có mối liên kết giữa việc chăm cháu với lợi ích giảm căng thẳng ở người già. Trong khi đó, căng thẳng nhiều sẽ làm tăng nguy cơ chết sớm, tiến sĩ Ronan Factora, chuyên gia về bệnh tuổi già, tại Bệnh viện Cleveland (Mỹ) cho biết. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở người già, đặc biệt là với những người khắng khít với bạn đời và trải qua nỗi buồn khi vợ hay chồng qua đời.

2. Duy trì tương tác: Việc được gần gũi và chăm sóc cháu còn mang lại cho người già một lợi ích khác là duy trì các tương tác xã hội, từ đó giúp bộ não khỏe mạnh. Thông thường người già bị hạn chế bởi các hoạt động bên ngoài, họ không thể lái xe đến chỗ những người bạn, không có cơ hội gặp gỡ những người khác. Do đó, việc chăm cháu cũng sẽ tăng tính tương tác xã hội phần nào cho ông bà

3. Hoạt động cả về thể chất lẫn tinh thần: Hãy tưởng tưởng bạn sẽ hát hò suốt ngày, nhảy múa huyên thuyên, luôn để mắt đến nhóc con hiếu động, kịp thời chạy theo khi bé chạy đến nơi nguy hiểm….v..v… Nếu đó không phải là những bài tập thể dục vừa tốn rất nhiều calories, vừa hại não (vì phải luôn nhớ lời bài hát, luôn nghĩ ra những câu chuyện mới) thì là gì đây?

Ông bà và các cháu – Thời Báo Newspaper

4. Có mục đích sống: Chăm sóc cháu có thể giúp cho người già cảm thấy vẫn có mục đích sống, thấy bản thân hữu ích cho những người khác và cho xã hội. Nuôi dưỡng những đứa cháu cũng là lúc ông bà nhận ra rằng mình có của để dành và từ đó có thêm động lực để sống khỏe, chờ đợi của để dành đó đến ngày nó lớn dù chẳng biết quãng thời gian đó là bao lâu.

5. Có nguồn năng lượng tích cực: Bất cứ ai đã từng ở quanh một đứa trẻ trong hơn một vài phút sẽ hoàn toàn có được điều đó. Không có gì đáng ngạc nhiên khi xung quanh năng lượng sống đó là những năng lượng tích cực, hoàn toàn lành mạnh và khỏe mạnh.

Đổi lại, với những đứa trẻ, các chuyên gia cho rằng được ông bà chăm sóc sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt cảm xúc. Ông bà không phải là bố mẹ, ông bà có thể giận nhưng không trừng phạt cháu. Ông bà sẽ nhắc nhở bố mẹ về cách dạy con. Ông bà luôn đối xử nhẹ nhàng nhưng kiên quyết. Và ông bà cũng là những người có nhiều kinh nghiệm, họ sẽ biết điều gì tốt nhất cho cháu mình.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này cũng vấp phải những ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng tuổi già là lúc các cụ được nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Việc chăm sóc những đứa trẻ không hề dễ dàng ngay cả với người trẻ tuổi. Nó đòi hỏi phải đủ dẻo dai để trải qua những căng thẳng từ tiếng khóc của trẻ, những trò đùa nghịch và những khóc quấy không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, nguy cơ người già bỗng ẵm trẻ nhỏ gây té ngã cũng khiến không ít người ái ngại thay. Chính vì vậy, nhiều bố mẹ cho rằng việc để ông bà có tuổi chăm cháu là một điều khá tàn nhẫn mà những đứa con thời nay đang làm.

Theo: Giadinhmoi

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X