Sau g.ây t.ê t.ủy s.ống, sản phụ 28 tuổi r.a đ.i mãi mãi, không được nhìn mặt con 1 lần

Đúng là để có được đứa con, người phụ nữ phải đánh đổi quá nhiều thứ các mẹ ạ. Không chỉ là mất đi vóc dáng, nhan sắc và nhiều cơ hội trong sự nghiệp, mà người mẹ còn có nguy cơ mất đi cả mạng sống của mình.

Em vừa đọc báo trưa nay, một mẹ 28 tuổi, sau sinh mổ bằng phương pháp gây tê tủy sống thì rơi vào tình trạng sốc không hồi phục và tử vong sau đó, nghi do ngộ độc thuốc tê.

Sản phụ xấu số này là mẹ T.T.B.L, 28 tuổi, trú tại huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. Trước đó, mẹ L. có dấu hiệu chuyển dạ khi thai được 39 tuần và được gia đình đưa đến Trung tâm y tế huyện Lục Yên, Yên Bái để sinh con. Trước đó, sản phụ này từng mổ lấy thai do xương chậu hẹp, do đó, ở lần sinh này, chị được bác sĩ chỉ định mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống.

Kết quả hình ảnh cho gây tê tủy sống

Lúc 8 giờ 30 tối, bác sĩ mổ bắt thai, em bé chào đời nặng 2,7kg, là bé gái. Sau khi mổ 1 giờ, sản phụ khó thở, kêu nghẹn cổ và nôn ra bọt hồng, chân tay tê, huyết áp tụt còn 90/40, mạch nhanh trên 100 lần. Sản phụ được cấp cứu, hội chẩn ngay tại phòng mổ, nghĩ đến nguyên nhân sốc không hồi phục do thuốc tê, chưa loại trừ nguyên nhân thuyên tắc ối, đe dọa tử vong, thấy các chỉ số sinh tồn cho phép, bệnh viện đã chuyển bệnh nhân lên BV Đa khoa Yên Bái cấp cứu.

Mặc dù được cấp cứu tích cực theo phác đồ nhưng không hiệu quả và sản phụ được chẩn đoán đã tử vong trên đường cấp cứu.

Trung tâm y tế huyện Lục Yên

Đọc tới đâu mà sợ tới đó các mẹ à. Nhỏ em họ em đây cũng từ cõi chết trở về sau khi sinh con đầu lòng bằng phương pháp sinh mổ gây tê tủy sống. Lần đó tưởng đâu là con nó mồ côi mẹ, nhưng trời còn thương, cấp cứu kịp thời và nó giữ được mạng sống nhưng sau đó nó đi triệt sản luôn vì sợ có bầu lần nữa mà sinh con thì nguy hiểm tính mạng.

Theo như em biết thì đầu tháng 6 vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cần các đơn vị y tế bao gồm cả trong và ngoài công lập có triển khai kỹ thuật lấy thai không được sử dụng phương pháp gây tê tủy sống ở các sản phụ có nguy cơ dẫn đến các tai biến sản khoa như thuyên tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng… Cụ thể là các sản phụ nhau tiền đạo có thể trung tâm hoặc bán trung tâm, nhau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật…

Trên thế giới, khi thực hiện mổ bắt thai, bác sĩ đều sử dụng phương pháp gây tê tủy sống khoảng trên 95%, chỉ dưới 5% không gây tê tủy sống vì nếu thực hiện phương pháp này sẽ rất nguy hiểm cho sản phụ vì trong phẫu thuật nếu mẹ tụt huyết áp, băng huyết, ngừng tuần hoàn… thì việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn.

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X