Thân thiết đến đâu cũng đừng tự ý đụng vào 8 thứ này khi đến nhà người khác: Vô duyên lắm!

Khi tới chơi hay thăm nhà người khác, dù có thân quen hay không thì ai cũng phải ghi nhớ những phép lịch sự tối thiểu, đặc biệt trong việc sử dụng đồ đạc trong nhà.

Nếu được chủ nhà yêu cầu, ngỏ ý mời thì lúc đó bạn hãy nhiệt tình giúp đỡ, sử dụng. Ví dụ khi họ mở cửa mời mình vào thì mới vào chứ tuyệt đối không tự động mở cửa. Khi họ nhờ lấy đồ từ tủ lạnh thì hãy hỏi rõ vị trí món đồ và lấy giúp, không tự tiện lục tung, làm đảo lộn vị trí đồ trong đó…

Hãy đặt mình vào vị trí của chủ nhà, nếu có khách đến chơi mà tự tiện động chạm, sử dụng đồ đạc khiến mọi thứ rối tung lên thì chắc chắn sẽ cảm thấy không vui và cho rằng bạn khách thật vô duyên, vô ý vô tứ.

Kết quả hình ảnh cho đến nhà bạn chơi tết

1. Tủ lạnh

Tủ lạnh là nơi chứa đựng thực phẩm, đồ dùng, thức uống… nên không thể tùy tiện mở ra để xem hay lấy thứ mình muốn, đó là phép lịch sự tối thiểu ai cũng phải nhớ. Nếu quá hồn nhiên mà tới nhà ai cũng xông vào bếp, mở tủ lạnh nhòm ngó, lục tìm xem có gì để ăn không thì chắc chắn chủ nhà sẽ khó chịu nhưng không nói ra.

Kết quả hình ảnh cho mở tủ lạnh

Tốt hơn hết, hãy lên tiếng hỏi/ yêu cầu chủ nhà thứ mình cần xem họ có không? hoặc xin phép, hỏi ý kiến chủ nhà nếu muốn xem tủ lạnh của họ.

2. Điều khiển máy lạnh

Đối với máy lạnh, quạt hay máy sưởi… trong nhà người khác, nếu tới chơi mà cảm thấy lạnh quá hay nóng quá thì cũng không nên tự điều chỉnh theo ý muốn của mình. Bởi có thể chủ nhà đặt chế độ đó phù hợp với nhiệt độ căn phòng, với bản thân họ hay vì có người già, trẻ em trong nhà…

Kết quả hình ảnh cho điều khiển máy lạnh

Vì thế, hãy để cập một cách lịch sự, nhẹ nhàng, chủ nhà sẽ giải quyết ổn thỏa ngay thôi.

3. Máy tính cá nhân

Đây là thứ nhất định không được tùy tiện sử dụng khi chưa được sự cho phép của chủ nhà. Bởi máy tính là vật dụng riêng tư có chứa nhiều dữ liệu quan trọng từ công việc tới đời tư. Nếu vì tò mò mà tự ý xem sẽ rất bất lịch sự, còn nếu có việc đột xuất cần dùng thì hãy hỏi ý kiến chủ nhà và phải được sự đồng ý thì mới được dùng.

Kết quả hình ảnh cho laptop

Đồng thời, hãy đảm bảo không làm hư hỏng hay xâm nhập vào các tài khoản mạng xã hội của chủ chiếc máy tính, làm mất dữ liệu, ăn trộm thông tin…

4. Các thiết bị điện tử

Một số thiết bị điện tử như ti vi, loa đài, karaoke… không được tự tiện mở tránh gây ồn và tạo cảm giác khó chịu cho người khác. Đặc biệt nếu có người đang xem tivi mà mình lại mở sang kênh khác thì quá là vô duyên rồi.

Hình ảnh có liên quan

Hay như nhà có trẻ nhỏ đang ngủ mà bật nhạc, hát karaoke ầm ĩ thì chắc hẳn sẽ không ai hài lòng với bạn đâu đấy! Hãy cố gắng tạo không gian được thận mật, ấm cúng khi tới nhà người khác chơi và chỉ sử dụng các thiết bị điện tử khi được cho phép.

5. Vật nuôi của chủ nhà

Vật nuôi rất nhạy cảm, thường khi có khách tới nhà chúng có thể sẽ sủa ầm ĩ hoặc cũng có thể thân thiện nhào đến chào đón. Thế nhưng, chúng ta không thể biết được cảm xúc của chúng như thế nào, có nên ôm ấp, chạm vào chúng. Hãy tế nhị hỏi chủ nhà rằng mình có thể cưng nựng thú nuôi của họ không, vừa để đảm bảo cho bản thân (tránh bị vật nuôi cắn, cào…) vừa thể hiện phép lịch sự của mình.

Kết quả hình ảnh cho chó chạy trọng nhà

6. Cầu thang, các phòng trong nhà

Trừ khi đó là phòng vệ sinh, còn tất cả các phòng khác như phòng ngủ, phòng làm việc, trên tầng khác của ngôi nhà… đều không bao giờ được tự tiện bước vào khi chưa được mời. Nếu cứ cố tình thì sẽ bị đánh giá là quá vô duyên, tò mò gây ảnh hưởng tới sự riêng tư của gia đình người khác.

7. Giường ngủ

Khách tới chơi nhà thì chỉ nên ở phòng khách, nếu mệt có thể hỏi chủ nhà rằng mình nên nghỉ ngơi ở đâu chứ không được tự tiện nằm lên giường của họ. Nếu có được mời đi tham quan, khi tới phòng ngủ để trò chuyện thì chỉ nên ngồi xuống nếu chủ nhà gợi ý. Đồng thời, phải nhớ ngồi ở đuôi giường để tránh vi khuẩn, bụi bẩn từ quần áo của mình bám dính lên giường ngủ của chủ nhà.

Kết quả hình ảnh cho giường ngủ riêng

8. Các đồ dùng cá nhân

Mỹ phẩm, bàn chải, lược, khăn tắm… tất cả các đồ dùng cá nhân của người khác đều không nên lấy để dùng. Vì chúng vốn không thể dùng chung để tránh gây hư hỏng hay lây nhiễm bệnh. Tốt hơn hết, đừng để cả 2 bên phải khó xử vì những hành động không đáng có này.

Kết quả hình ảnh cho chỗ để bàn chải

Theo GĐM

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X