BS Nhi chia sẻ: Bảng chuẩn chiều cao, cân nặng, cữ sữa và giấc ngủ cho bé 0 – 12 tháng tuổi

Các mẹ ơi, trong giai đoạn từ 0 -1 2 tháng, các bé cần phải được theo dõi sát về chiều cao, cân nặng và giấc ngủ để giúp con đạt mức tăng trưởng tốt nhất nha!

Bảng chuẩn chiều cao, cân nặng của bé:

Từ 0 đến 6 tuổi là quãng thời gian vàng để mẹ thúc đẩy chiều cao của bé. Sau thời gian này bé sẽ chậm phát triển chiều cao trong khi mẹ lại không thể quay ngược thời gian để bù đắp những thiếu sót.

Do đó, ngay từ khi con còn nhỏ, mẹ phải đặc biệt thúc cho con về dinh dưỡng, chế độ luyện tập và ngủ nghỉ để con đạt được chiều cao tối ưu nhất nhé!

Bảng chuẩn về chiều cao - cân nặng - giờ giấc ngủ - lượng sữa bú ...

Từ 6 tháng, bé đã phải bắt đầu làm quen với thức ăn dặm, trong đó mỗi món phải đảm bảo đủ nhóm chất: đạm, chất béo, tinh bột và vitamin.

Đến tuổi mẫu giáo, bé cần một chế độ ăn đa dạng hơn, trong đó có 3 bữa chính mỗi ngày và thêm 3 – 4 bữa phụ với các thực phẩm như: hoa quả tươi, hoa quả khô, rau xanh, ngũ cốc, các thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì, cơm, mì, thịt cá, trứng, các loại hạt, đậu đỗ, sữa, sữa chua, phô mai và các chế phẩm khác.

Song song với chế độ ăn, mẹ cần cho bé được chạy nhảy vui chơi ngoài trời để tiêu hao năng lượng, giúp năng lượng mới khi được dung nạp vào cơ thể sẽ được hấp thu tốt nhất, đồng thời hưởng được nguồn vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời.

Mỗi ngày bé cần hoạt động ít nhất 30 phút và cần phải giảm thời lượng dành cho những trò giải trí như smartphone, tivi…

Ngoài vận động, mẹ cũng nên tập cho bé thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Mỗi ngày buổi trưa bé cũng cần nằm ngủ ít nhất 30 phút để bù lại nguồn năng lượng đã hoạt động suốt buổi sáng. Ban đêm bé cần ngủ sớm từ 9h00 tối để giúp trí não nghỉ ngơi và tăng trưởng chiều cao tốt nhất.

Để biết con mình có đang phát triển chiều cao theo đúng chuẩn hay không, các mẹ nên cho bé đi đo chiều cao mỗi tháng. Căn cứ vào bảng cân nặng và chiều cao tiêu chuẩn, mẹ sẽ biết mình cần phải làm gì.

Để hiểu rõ hơn về các chỉ số trong bảng chiều cao cân nặng của trẻ, các mẹ cần lưu ý:

Bảng chiều cao, cân nặng và lượng sữa mẹ cần bú chuẩn của trẻ sơ ...

– Đối tượng áp dụng: Bảng các chỉ số cân nặng và chiều cao theo chuẩn này chỉ áp dụng cho những bé sinh đủ th.á.n.g, cân nặng sơ sinh trung bình từ 2,9 – 3,8kg và chiều dài sơ sinh mức trung bình là 50cm.

– Mỗi bé, mỗi giới có mức tăng trưởng khác nhau về cân nặng và chiều cao:

+ Về cân nặng: Trẻ từ 0 – 6 tháng tăng trung bình từ 125gr – 600gr/tháng. Trẻ từ 7 – 12 tháng tăng trung bình 500gr/tháng. Cân nặng bé trai luôn nhỉnh hơn bé gái.

+ Về chiều cao: Trẻ từ 0 – 6 tháng tăng trung bình 2,5cm/tháng. Trẻ từ 7 – 12 tháng tăng trung bình 1,5cm/tháng. Chiều cao bé trai luôn nhỉnh hơn bé gái.

– Trọng lượng bé khi cân có thể bao gồm cả tã, quần áo, giày dép, mũ nón (200 – 400gr) nên mẹ nhớ trừ hao hoặc tốt nhất là cởi ra. Ngoài ra, các mẹ cũng cầ nhớ cho con đi tiểu tiện, đại tiện trước khi cân nha.

– Chiều cao bé nên đo vào buổi sáng là tốt nhất.

– Còn dưới đây là bảng biểu về lượng sữa trung bình một ngày mẹ cần cho trẻ bú. Với bảng giấc ngủ, các mẹ cần lưu ý mỗi bé sẽ có thời lượng ngủ khác nhau, có thể ít hơn hoặc nhiều hơn so với bảng này. Theo đó:

Bảng chuẩn chiều cao, cân nặng, lượng sữa bú, giấc ngủ của trẻ 0 ...

Bảng cữ bú, bữa ăn và giấc ngủ của bé từ 0 đến 12 tháng

Trẻ sơ sinh dành hầu hết thời gian cho việc ngủ. Các bé ngủ ngày, đêm và chỉ thức dậy để bú mẹ. Trung bình bé ngủ từ 18 đến 20 tiếng/ngày. Sau 3 tháng đầu đời, bé dần cân bằng trở lại, ngủ từ 14-15 tiếng/ngày. Và đến mốc 6 tháng tuổi, bé có thể ngủ xuyên đêm.

Về cữ sữa bú trong ngày, giai đoạn sơ sinh mẹ cần nhớ cho bé bú mẹ cách 2-3 tiếng, nếu bú sữa công thức thì cách 3 tiếng. Muốn biết bé bú mẹ đủ no không, mẹ dựa vào những điều này:

Giai đoạn từ 0 – 3 tháng tuổi:

+ Về cân nặng: Bé tăng ký đều sau mỗi tháng.

+ Về lượng tã: Trung bình sơ sinh bé thay từ 6 – 9 cái tã trong ngày, sau đó giảm dần còn lại từ 4 – 6 cái tã sau 3 tháng.

+ Về giấc ngủ: Bé bú đủ no sẽ ngủ ngon, không quấy khóc, mỗi cữ ngủ kéo dài từ 2 – 3 tiếng.

Giai đoạn trên 3 – 12 tháng:

+ Về cân nặng: Từ 6 tuần tuổi – 4 tháng bé tăng trung bình từ 150 – 210gr/tuần; Bé 4 – 6 tháng, tăng trung bình từ 120 – 150gr/tuần; Bé từ 6 – 12 tháng tăng trung bình từ 60 – 120gr.

+ Lượng tã: bé dùng 4 – 6 tã trong ngày.

+ Giấc ngủ: bé ngủ ngon giấc, không quấy khóc.

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X