Phép toán 8×5=40 của HS tiểu học bị cô giáo gạch sai, trừ 5 điểm, mẹ tức giận đi hỏi thì xấu hổ: “Ngày xưa tôi cũng dốt toán”
Người mẹ cho hay, chỉ có 6 học sinh trong lớp đưa ra đáp án đúng còn lại 20 học sinh làm sai, trong đó có con trai của bà.
Toán học không chỉ đơn thuần là thực hiện phép tính và đưa ra kết quả, đôi khi nó đòi hỏi các em học sinh cần phải tư duy và suy luận logic, đọc kĩ và hiểu vấn để. Các bậc phụ huynh cần nhắc nhở con em điều này để tránh vướng phải sai lầm như em học sinh dưới đây.
Cụ thể, một bà mẹ Đài Loan đã chia sẻ bài kiểm tra toán của con trai tiểu học lên mạng xã hội bày tỏ sự bức xúc dành cho cô giáo. Bởi theo người mẹ, dù có tính đi tính lại cô cũng không hiểu con trai mình sai ở đâu mà cô giáo lại gạch kết quả bài toán của con chị đi và trừ bé 5 điểm.
Đề bài toán: “Có 8 viên socola trong một gói và có 5 gói trên bàn đã được ăn hết. Hỏi tổng cộng có bao nhiêu viên socola”. Con trai của bà mẹ cùng 19 người bạn khác trong lớp cùng đưa ra một phép tính 8 x 5 = 40 (viên socola).
Rất nhiều cư dân mạng cũng bày tỏ bản thân đưa ra cách giải giống y con trai chị chứ không hề có đáp án khác. Số khác nhanh chóng phân tích: Nếu em học sinh nào sáng suốt sẽ thấy được mấu chốt của vấn đề là 5 gói socola “đã được ăn hết”. Vậy nên số socola phải là 5 x 0 = 0. Tức là không còn viên socola nào ở thời điểm hiện tại.
Sau khi nghe phân tích từ mọi người, bà mẹ bật cười thừa nhận đúng là ngày xưa bà học toán cũng không tốt nên giờ đây cũng không thể hiểu được toán tiểu học cũng logic như vậy. Tuy nhiên số khác lại cho rằng đề bài toán của cô giáo chưa thực sự rõ ràng, cần ghi rõ hỏi về số socola “ban đầu” hay “còn lại”, dẫn đến sự hiểu nhầm và kết quả sai đáng tiếc của em học sinh.
Tương tự như vậy, một bà mẹ có tên Zhang cũng từng khiếu kiện cô giáo vì cho rằng cô chấm sai cho bài làm của con người mẹ này.
Bài toán đó là “Có 11 bóng đèn được bật sáng trong lớp học. Hỏi sau khi 4 bóng đèn được tắt đi, trong phòng học còn lại tổng cộng bao nhiêu bóng đèn?“.
Hầu hết kết quả của tất cả các em học sinh đều là “11-4=7” và con của vị phụ huynh này cũng cho kết quả là 7 và được cô giáo phê sai.
Cầm bài kiểm tra của con trai, vị phụ huynh tính đi tính lại vẫn cho rằng cho con trai mình làm đúng nên đã tức giận nhắn tin kiện cô giáo. Tuy nhiên, khi nghe lời giải đáp từ phía cô giáo, bà mẹ cảm thấy xấu hổ.
Cô Zhang cho biết: Câu hỏi này là một câu hỏi thử tài trí thông minh, tư duy ở trẻ. Kết quả của bài toán là 11 chứ không phải 7. Bởi vì sau khi tắt đi 4 bóng đèn, thậm chí tắt tất cả số đèn thì tổng số đèn trong phòng học cũng không thay đổi, vẫn là 11 bóng đèn.
Nhiều em học sinh đã không suy nghĩ chắc chắn câu hỏi và vội vàng đưa ra đáp án. Bài toán hỏi về số bóng đèn còn lại trong lớp học chứ không hỏi số bóng đèn còn được thắp sáng.
Sau khi câu hỏi về bài tập này được chia sẻ lên mạng xã hội, rất nhiều bậc phụ huynh khác cũng cảm thấy xấu hổ vì chưa tư duy kĩ khi đọc câu hỏi của bài tập mà vội vàng đưa ra đáp án, đồng thời là những lời chỉ trích dành cho cô giáo.
Do đó, để tránh những sai lầm đáng tiếc, các em học sinh khi làm toán cần:
1. Đọc kỹ đề bài
Việc đọc kỹ đề bài là một bước quan trọng trong quá trình giải toán. Học sinh cần phải hiểu rõ các yêu cầu, thông tin và điều kiện của bài toán. Phụ huynh có thể khuyến khích trẻ đọc lại đề bài nhiều lần và gạch chân những thông tin quan trọng.
2. Tư duy phản biện
Khuyến khích trẻ phát triển khả năng tư duy phản biện bằng cách đặt câu hỏi về bài toán. Ví dụ, phụ huynh có thể hỏi: “Tại sao chúng ta cần làm bài này?” hoặc “Có thông tin nào có thể giúp chúng ta giải bài toán không?” Điều này không chỉ giúp trẻ nắm bắt vấn đề tốt hơn mà còn phát triển khả năng phân tích và đánh giá thông tin.
3. Thực hành thường xuyên
Thực hành là chìa khóa để trẻ trở nên quen thuộc với các dạng toán khác nhau. Phụ huynh có thể tạo ra một lịch học tập đều đặn và khuyến khích trẻ làm nhiều bài tập với độ khó tăng dần. Điều này sẽ giúp trẻ xây dựng sự tự tin và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Ảnh minh họa
4. Giải thích quy trình
Khi trẻ hoàn thành một bài toán, hãy khuyến khích chúng giải thích cách làm của mình. Việc này không chỉ giúp trẻ củng cố kiến thức mà còn phát triển khả năng diễn đạt và tư duy. Phụ huynh có thể hỏi: “Tại sao con lại chọn cách làm này?” hoặc “Có cách nào khác mà con có thể nghĩ đến không?”
5. Khuyến khích sự sáng tạo
Toán học có rất nhiều cách để giải quyết một bài toán. Khuyến khích trẻ tìm ra các phương pháp khác nhau sẽ giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo. Phụ huynh có thể đưa ra một bài toán và hỏi: “Có cách nào khác mà con có thể thử không?”, điều này sẽ mở rộng khả năng tư duy của trẻ.
6. Giải quyết vấn đề gắn liền với thực tiễn
Liên hệ toán học với các tình huống thực tế giúp trẻ thấy được ứng dụng của toán học trong đời sống hàng ngày. Phụ huynh có thể đưa ra các ví dụ như tính tiền khi đi mua sắm, đo lường khi nấu ăn hoặc tính toán thời gian cho các hoạt động. Điều này không chỉ làm cho toán học trở nên thú vị hơn mà còn giúp trẻ nhận ra giá trị của nó.
Nguồn: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/phep-toan-8×540-cua-hs-tieu-hoc-bi-co-giao-gach-sai-tru-5-diem-me-tuc-gian-di-hoi-thi-xau-ho-ngay-xua-toi-cung-dot-toan-a616766.html