Mẹ bầu chú ý: Bổ sung quá nhiều vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ dị tật ở thai nhi

Bổ sung vitamin C trong thời gian mang bầu không chỉ làm giảm tỷ lệ sinh non, vi chất này còn giúp làm tăng sức bền của màng ối và nhờ đó giảm nguy cơ vỡ ối sớm – nguyên nhân khiến nhiều trẻ bị đẻ non.

Tuy nhiên, việc bổ sung nhất định phải theo sự kê đơn của bác sĩ chuyên khoa và chỉ bổ sung khi cần thiết. Vì không phải tuổi thai nào cũng có thể sử dụng vitamin C, hơn nữa nếu sử dụng quá liều có thể gây nguy hiểm cho bé.

Kết quả hình ảnh cho bổ sung vitamin c cho mẹ bầu

Bổ sung vitamin C không đúng cách có thể gây hại cho cả mẹ và bé. Ảnh minh họa

Vai trò của vitamin C trong thai kỳ

Tăng hấp thu sắt: Vitamin C giúp hấp thu sắt nguồn gốc thực vật, hỗ trợ chuyển sắt từ huyết thanh vào ferritin để dự trữ ở gan và phóng thích sắt từ ferritin vào huyết thanh khi có nhu cầu.

Tăng hấp thu canxi và acid folic: Giúp hấp thu canxi bằng cách ngăn canxi chuyển thành dạng khó hòa tan. Chuyển acid folic từ dạng không hoạt động thành dạng hoạt động và giữ ổn định ở dạng hoạt động, ngăn ngừa mất qua nước tiểu.

Giảm biến chứng thai kỳ: Vitamin C rất quan trọng đối với cấu trúc của các màng làm từ collagen. Ở phụ nữ mang thai, hàm lượng vitamin C trong máu và trong bạch cầu thường giảm. Người không dùng đủ vitamin C trước và trong khi có thai dễ bị vỡ màng ối sớm.

Tăng vững thành mạch: Vitamin C giúp thành mạch máu vững chắc, đặc biệt quan trọng đối với mạch máu nuôi tim. Giúp chuyển cholesterol thành acid mật, bằng cách giảm tình trạng cholesterol trong máu, chúng có thể làm giảm mức LDL-C (cholesterol có hại) và làm tăng cholesterol HDL-C (cholesterol có lợi). Loại vitamin này còn giúp hạn chế tăng huyết áp, chống tạo cục máu đông để giảm thuyên tắc mạch.

Kết quả hình ảnh cho thai nhi

Hồi phục nhanh các vết thương : Collagen là thành phần protein chính của mô liên kết, xương, răng, sụn, da và mô sẹo. Collagen chiếm ¼ protein trong cơ thể, vitamin cần cho quá trình tạo collagen từ trocollagen. Nếu thiếu vitamin C sẽ làm giảm khả năng tổng hợp collagen. Lúc đó, sẹo sẽ khó lành, vỡ mao mạch, khiếm khuyết trong quá trình hình thành xương và răng.

Tăng sức đề kháng: Hỗ trợ sản xuất Interferon, là loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại tác nhân gây bệnh, cũng là thành phần đạm quan trọng của hệ miễn dịch. Cần thiết cho các tế bào miễn dịch, đó là tế bào T và bạch cầu. Từ đó làm mạnh chức năng của hệ miễn dịch, làm tăng phản ứng dị ứng.

Vitamin C làm giảm biến chứng trong thai kỳ như thế nào?

Vitamin C thuộc nhóm tan trong nước. Nó không có khả năng tồn tại lâu trong cơ thể, lượng vitamin thừa sẽ được thải ra ngoài ngay. Ở chị em mang thai, nhu cầu về chất này tăng cao nên hàm lượng của nó trong máu thường giảm.

Kết quả hình ảnh cho thai nhi

– Vitamin C rất quan trọng đối với cấu trúc của các màng làm từ collagen.

– Ở mẹ bầu, hàm lượng vitamin C trong máu và trong bạch cầu (kho dự trữ chất này) thường giảm.

– Người không dùng đủ vitamin C trước và trong khi có thai dễ bị vỡ màng ối sớm.

Vitamin C tạo điều kiện duy trì nguồn dự trữ chất này trong bạch cầu, và có thể giúp ngăn ngừa tình trạng vỡ màng ối sớm.

Vitamin C nếu bổ sung đúng thời điểm và đúng liều lượng sẽ giúp thai phụ tăng cường sức khỏe và làm giảm các biến chứng trong thai kỳ. Tuy là thuốc bổ nhưng đây là yếu tố vi lượng nên khi muốn sử dụng cần phải có chỉ dẫn của bác sĩ nhất là các thai phụ. Vì nếu vitamin C sử dụng không đúng thời điểm và dùng quá liều lại có thể gây dị tật cho thai nhi.

Theo GĐM

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X