BS Nhi chỉ ra 9 việc mẹ rất hay làm khi con bị sốt, tưởng tốt nhưng lại là đang hại con

Trẻ con sốt ngu.y hi.ểm vô cùng, bé nhà em hôm nọ cũng phải nhập viện vì bà nội cứ khăng khăng vắt chanh vào miệng để hạ sốt cho cháu.

Sau đó, con bé bị sặc, may mà nhà em ngay gần viện nên bố nó vội bế con chạy tới bệnh viện luôn. Đúng là được phen hú hồn.

Em thấy nhiều mẹ thấy con bị sốt xong cứ làm bừa, tới lúc rồi lại khổ cả mẹ cả con. Trên báo có bao nhiêu là trường hợp nghiêm trọng vì hạ sốt sai cách rồi đó. Các mẹ xem mà làm đi.

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng (Khoa Nhi, BV Bạch Mai) vừa đưa ra lời cảnh báo, khi bé sốt, các mẹ tuyệt đối không được làm những điều này để tránh hại con nha.

rs9OJxd7jARBt_5QM-EDBYeW0fRXXDaFzdZIgjOaY8wiRBaQzyMq7YZBiGlteHGopqYNuNTBAEWWfkzdIYbPSGnE7vKC3g

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cho bé uống thuốc hạ sốt sớm

Theo BS Dũng, cha mẹ không nên cho bé uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể bé dưới 38,5 độ. Dưới 38,5 độ, bố mẹ chỉ cần nới bớt quần áo để nhiệt độ thoát ra và cho bé uống nhiều nước hoặc t.i mẹ nhiều hơn. Như vậy, hệ miễn dịch cơ thể sẽ có khả năng chống lại vi khu.ẩn gây sốt, giúp bé nhanh hạ sốt.

Cho bé dùng thuốc độ.ng ki.nh

Có không ít trường hợp bé bị sốt cao kèm co giật. Vì vậy, bố mẹ hay mua thuốc đ.ộng k.inh về để cho con uống. PGS. Dũng cho biết, điều này là không nên bởi việc sốt co giật không hề gây hại tới não của trẻ.

Hơn nữa, ngay cả khi bé uống thuốc thì bé vẫn cứ bị c.o gi.ật như thường nếu bé có cơ địa hay bị c.o gi.ật. Hiện nay, chưa có bất cứ loại thuốc nào có thể phòng được c.o gi.ật do sốt, sốt cao cho trẻ cả.

Thay vào đó, các mẹ nên nhanh chóng gọi cấp cứu và đưa bé tới bệnh viện thì hơn.

Để bé một mình khi đo nhiệt độ

Việc này vô cùng ngu.y hi.ểm vì có nhiều gia đình hay dùng cặp nhiệt độ thủy ngân để đo. Nếu để đó khiến bé bức bối lấy ra, lỡ đưa lên miệng thì rất ng.uy hi.ểm.

Whc83sZYgglKfrmfQM37EImLLo5vC4NcRWy1mdHZUjKyseTUAK16rU-E0WMFvRCbm_HvD797I699FgFv8dazMjmJlR7XWQ

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ủ ấm bé bằng chăn

Việc ủ ấm bé bằng chăn sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên càng khiến bé khó chịu. Vì vậy, theo bác sĩ Dũng, ngay cả khi bé thấy lạnh thì cha mẹ vẫn nên cởi bớt áo, chăn để bé mặc đồ rộng rãi, thoải mái. Có như vậy thì nhiệt độ cơ thể mới thoát ra ngoài, bé mới hạ sốt được.

Lau người cho bé bằng nước đá lạnh, cồn, dấm

Nhiều mẹ cho rằng khi bé bị sốt thì nên lấy cồn, dấm để lau thì sẽ hạ sốt. Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo việc này sẽ khiến nhiệt độ cơ thể bé tăng lên, vi khu.ẩn nhanh chóng xâm nhập vào bên trong khiến bệnh tình bé nặng thêm.

Vắt chanh, đổ thuốc vào miệng bé

Đây cũng là biện pháp mà không ít mẹ đang áp dụng. Tuy nhiên, vị bác sĩ này cảnh báo, các mẹ không được làm thế. Bởi, khi bé bị sốt cao mà vắt chanh vào rất dễ khiến bé bị sặc gây ngạt thở, nhất là với những bé nào đang c.o gi.ật.

Kết hợp các loại thuốc hạ sốt

Theo bác sĩ Dũng, hiện nay có 2 loại thuốc hay được dùng là paracetamol và ibuprofen. Tuy nhiên, có những mẹ thấy con uống 1 loại chưa đỡ thì kết hợp 2 loại vào cho con uống. Việc này vô cùng ngu.y hi.ểm vì thuốc hạ sốt khác nhau sẽ có liều lượng khác nhau. Nếu chúng ta cho bé uống xen kẽ rất dễ gây ra tác dụng phụ.

Tự chia liều nhét h.ậu m.ôn

Ngày nay, có nhiều loại thuốc hạ sốt được dùng để nhét vào h.ậu m.ôn giúp hạ sốt. Loại thuốc này hay dùng cho bé không uống được hoặc hay bị nôn. Tuy nhiên, không phải nhét thế nào, nhét bao nhiêu cũng được mà cần có liều lượng. Các mẹ tuyệt đối không được nhét 2, 3 viên một lúc.

hU8Yn-HYJU4MvBuXKTIw20IF7Pu6r8BTqrU8Y88fQys09p_ug0nqAYNa0FhfwVkr6EO9R7tNxdPklFhPYR2gxW7xML1Mfg

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chườm lạnh, dán miếng hạ sốt

Việc chườm lạnh hoặc dán miếng dán hạ sốt cũng không nên. Bởi, những cách này có thể giúp bé hạ sốt tức thì nhưng sau đó cơn sốt sẽ khủng khiếp hơn, nặng hơn hẳn. Hơn nữa, miếng dán hạ sốt còn hại tới da bé nữa.

Với việc chườm lạnh, nếu chẳng may bé bị sốt do nhi.ễm khu.ẩn thì hành động này sẽ khiến bé bị nhiễm lạnh gây viêm phổi.

Theo giadinhmoi

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X