Con làm toán 8 + 8 : 4 = 10 bị cô gạch sai, mẹ đi kiện thì tâm phục nghe cô giải

Người mẹ cũng thừa nhận mắc phải lỗi giống con trai.

Nhiều học sinh và phụ huynh cho rằng với bộ môn toán học, đáp án là yếu tố quan trọng nhất khi giải một bài toán. Tuy nhiên thực tế điều này hoàn toàn không phải vậy, khi làm bài kiểm tra hoặc khi đi thi tuyệt đối cần phải lưu ý nhiều điều khi làm toán để không bị cô giáo gạch sai, trừ điểm mà bản thân vẫn không hiểu được vấn đề.

Chị Lý (Trung Quốc) mới đây đăng tải một chia sẻ của mình trên một nhóm hội các bà mẹ có con đang học tiểu học. Chị kể về trường hợp của con chị, hy vọng cũng là bài học để các bậc cha mẹ nhắc nhở con em mình cẩn thận hơn khi làm toán.

Chị Lý cho hay, con trai chị có một bài kiểm tra toán mỗi tuần và hầu hết chị không lo lắm vì học lực của bé rất tốt và kỹ năng làm toán đề rất chuẩn chỉnh. Thế nhưng mới đây cậu bé đi học về với gương mặt ủ rũ, đưa ra cho mẹ một bài kiểm tra toán không được điểm tuyệt đối chỉ vì bị trừ điểm ở một phép tính. Chị Lý nhắc nhở con trai cần tính toán kĩ hơn để cho ra đáp án đúng, sẽ không bị trừ điểm.

Con làm toán 8 + 8 : 4  10 bị cô gạch sai, mẹ đi kiện thì tâm phục nghe cô giải - 1

Thế nhưng con trai lại đáp ngược lại “Con cho ra kết quả chính xác y như các bạn nhưng vẫn bị cô gạch sai. Con không hiểu tại sao”. Nghe con trai nói vậy, chị Lý mới cầm lấy bài kiểm tra để xem lỗi sai của con trai, chị cẩn thận làm lại ra giấy để xem kết quả như thế nào thì quả thực vẫn cho ra kết quả giống như cậu bé mà thôi. Chị Lý nghi ngờ có thể cô giáo đã nhầm lẫn, gạch nhầm bài của con trai nên an ủi cậu bé “Để mẹ đi hỏi cô giáo, mong cô chấm lại điểm cho con”.

Vào ngày hôm sau khi đưa con trai đi học, bà mẹ đã cầm tờ kiểm tra để “kiện điểm”. Tuy nhiên những lời giải thích của cô giáo sau đó khiến bà mẹ phải tâm phục khẩu phục.

Cô giáo cho biết kết quả của học sinh làm thì đúng nhưng cách làm của con lại chưa triệt để. Điều này cũng vô cùng quan trọng. Theo đó đề bài bài toán yêu cầu học sinh nhóm phép tính vào trong ngoạc rồi tính.

Theo đó cách làm chính xác phải là:

8 + 8 : 4

= 8 + (8:4)

= 8 + 2

= 10

Lỗi sai của cậu bé này là chưa thực hiện đúng yêu cầu đã tính. Mặc dù kết quả đều như nhau nhưng cách thực hiện thì sai.

Con làm toán 8 + 8 : 4  10 bị cô gạch sai, mẹ đi kiện thì tâm phục nghe cô giải - 2

Ảnh minh họa

Hay một trường hợp của một cậu bé khác cũng mắc lỗi tương tự khi làm bài toán 58-(28-10). Cậu nhóc đã hoàn thành bài toán một cách tỉ mỉ và cho kết quả rằng 40. Thế nhưng thật bất ngờ cô giáo đã gạch sai đáp án này. Bà mẹ đã phải cẩn thận tính lại vẫn thấy đúng là kết quả trên nhưng không hiểu sao cô giáo lại gạch đi. Có thể cô giáo đã gạch nhầm chăng?

Chính vì thế bà mẹ đưa bài toán này để hỏi lại cô giáo. Cô giáo đồng tình với phụ huynh rằng đáp án của con trai chị quả thực không sai. Tuy nhiên cách làm của bé lại hoàn toàn sai. Theo đó đề bài của bài toán là “yêu cầu bé bỏ dấu ngoặc và thực hiện đổi dấu, sau đó mới tính toán”. Thế nhưng em học sinh lại không bỏ dấu ngoặc mà vẫn tính toán như thường.

Thật trùng hợp là dù làm theo cách nào thì kết quả của bài toán vẫn là 40 nhưng không phải phép tính nào cũng may mắn như thế. Cô giáo nói rằng “Tuy đáp án của con không sai nhưng cách con giải quyết vấn đề không đúng với yêu cầu của bài toán. Do đó cô cũng không thể chấm điểm cho con được”. Với lời giải thích của cô giáo, người mẹ cũng đồng tình và nhận thấy rằng không những con trai bất cẩn mà bản thân chị cũng bất cẩn.

Từ những câu chuyện trên đây có thể thấy toán tiểu học đơn giản nhưng cũng có những chiêu thức để phân loại học sinh, giúp các em phát triển nhiều kĩ năng tính toán, suy tư lo gic, đọc hiểu… Chính vì thế các bậc cha mẹ cũng cần nhắc nhở con em mình kĩ khi làm toán để không mất điểm oan:

Con làm toán 8 + 8 : 4  10 bị cô gạch sai, mẹ đi kiện thì tâm phục nghe cô giải - 4

Đọc câu hỏi là bước đầu tiên để trau dồi thói quen xem xét câu hỏi nghiêm túc

Việc rèn luyện cho học sinh thói quen xem lại câu hỏi là một nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi sự chung sức của phụ huynh và thầy cô. Trong quá trình dạy và học, phụ huynh có thể dùng ngón tay để đọc câu hỏi cùng con, nói chậm để đảm bảo con hiểu rõ câu hỏi, nếu con chưa hiểu thì đọc lại 2-3 lần.

Ưu điểm: thu hút sự chú ý, đồng thời củng cố khả năng đọc văn bản của trẻ. Học sinh tiểu học có khả năng nhận biết và ghi nhớ rất tốt. Nếu cha mẹ thường xuyên học và đọc cùng con cũng có thể giúp con mở rộng đa dạng nhiều kiến thức khác nhau.

Con làm toán 8 + 8 : 4  10 bị cô gạch sai, mẹ đi kiện thì tâm phục nghe cô giải - 5

Rèn luyện thói quen đọc hiểu

Ưu điểm của việc này là có thể nâng cao hơn nữa sự hiểu biết và ấn tượng của trẻ về nhiều đề tài khác nhau. Vì hành động và suy nghĩ có mối liên hệ chặt chẽ nên việc đọc tốt chủ đề tương đương với đọc truyện. Vậy nếu gấp đôi sợi dây dài 10cm thì mỗi đoạn dài bao nhiêu cm? Lúc này, bạn nên để trẻ tự làm, tự mình vạch ra độ dài của từng nửa gấp khúc, khi trẻ hiểu rõ ràng thì bố mẹ nên khen ngợi động viên trẻ.

Con làm toán 8 + 8 : 4  10 bị cô gạch sai, mẹ đi kiện thì tâm phục nghe cô giải - 6

Đánh dấu các điểm chính và phụ trong khi đọc

Các câu hỏi ứng dụng Toán học thường có nhiều nội dung và cung cấp nhiều thông tin. Do đó, các em bắt buộc phải rút ra các điểm chính khi làm bài. Đồng thời, lọc ra những thông tin quan trọng, điều này giúp các em nắm bắt chính xác yêu cầu của câu hỏi cũng như hướng giải quyết.

Việc trau dồi những thói quen này không phải “ngày một ngày hai”, mà cần phải được trau dồi trong một thời gian dài. Vì vậy, hãy đồng hành và khuyến khích con bạn nhiều hơn để chúng có được những thói quen tốt, có lợi cho việc cải thiện khả năng tiếp nhận thông tin cũng như chất lượng tổng thể của trẻ.

Nguồn: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/con-lam-toan-8-8-4-10-bi-co-gach-sai-me-di-kien-thi-tam-phuc-nghe-co-giai-a602782.html

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X