Cách chống say xe ai cũng cần biết

Việc say tàu xe mang đến cảm giác vô cùng khó chịu khiến nhiều người sợ hãi mỗi khi phải đi đâu đó.

Ngoài sử dụng các loại thuốc bán sẵn ở hiệu thuốc thì những ai dễ bị say tàu xe hoàn toàn hoàn toàn có thể loại bỏ triệu chứng này và tự tin bước lên xe vi vu ngay chỉ với những mẹo rất nhỏ và dễ thực hiện này.

Say tàu xe là trạng thái cơ thể bị rối loạn thăng bằng dẫn đến tình trạng buồn nôn, chóng mặt và mệt mỏi. Đa số các chị em thường chọn cách uống thuốc để chống say xe nhưng vẫn có những mẹo hay giúp bạn thoát khỏi triệu chứng này cực kì hiệu quả mà không cần dùng đến bất kì một viên thuốc nào. Dưới đây là những mẹo cực đơn giản mà ai dễ bị say tàu xe cũng cần nên biết để những chuyến vi vu trong mùa hè sắp tới luôn vui vẻ và thoải mái.

1. Hít thở không khí trong lành

Kết quả hình ảnh cho Hít thở không khí trong lành khi đi xe

Nếu đi xe cá nhân hoặc gia đình, đơn giản chỉ cần mở một chút cửa xe thay vì luôn bật điều hòa và đóng kín cửa. Việc có gió trời lồng vào xe có thể giúp bạn giảm đi các triệu chứng say xe rất nhiều. Nếu các triệu chứng say xe ngày một nặng hơn, bạn nên dừng xe và bước ra ngoài thư giãn một chút.

2. “Đánh lạc hướng” cơ thể

Thay vì ngồi yên trên xe chịu trận, bạn có thể nghe nhạc, nói chuyện với người đồng hành hay ăn vặt hoặc chơi game để giúp mình thư giãn và quên đi cảm giác say xe. Hãy nhớ rằng, yếu tố tinh thần rất quan trọng trong việc chống lại cơn say xe.

Thay vì ngồi yên trên xe chịu trận, bạn có thể nghe nhạc, nói chuyện với người đồng hành… để “đánh lạc hướng” cơ thể giúp giảm cảm giác say xe.

3. Nhắm mắt trong giây lát

Kết quả hình ảnh cho Nhắm mắt trong giây lát khi đi xe

Việc nhắm mắt lại trong giây lát có thể giúp bạn cắt ngang cơn “mâu thuẫn” bên trong nhận thức, đặc biệt nếu có thể thì bạn nên ngủ khi đi xe. Bạn cũng có thể đeo kính mát hoặc các loại mặt nạ ngủ để ngăn tầm nhìn của mắt giúp hạn chế các triệu chứng say tàu xe.

Lưu ý rằng, mắt khô hoặc quá mệt mỏi cũng có thể góp phần làm chứng say tàu xe càng thêm nghiêm trọng. Vì thế, bạn nên thử sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc rửa mặt khi có triệu chứng trên. Trường hợp đang mang kính áp tròng, bạn nên tháo ra và dùng kính thường sẽ tốt hơn.

4. Ăn vặt một ít thực phẩm khô

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, ăn vặt một ít thực phẩm khô, chẳng hạn như bánh ngọt cứng… cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng say tàu xe. Có được tác dụng này vì đồ khô là thực phẩm có thể giúp hấp thụ lượng acid dư thừa trong dạ dày.

5. Dùng củ gừng tươi hoặc sử dụng các sản phẩm từ gừng

Kết quả hình ảnh cho Dùng củ gừng tươi khi đi xe

Gừng có thể được sử dụng như một loại thuốc thay thế một cách hiệu quả để ngăn ngừa triệu chứng say xe cho nhiều người. Bạn có thể trộn 1 thìa cà phê bột gừng (2,5 ml) với một li nước và uống hoặc ngậm vài lát gừng 20 phút trước khi đi xe.

Đơn giản hơn, bạn có thể dùng các sản phẩm được chiết xuất từ gừng như kẹo gừng, trà gừng… để giúp giảm bớt tình trạng say tàu xe trong lúc đang di chuyển. Bạn có thể thử kẹo cao su mùi gừng, một chút bánh quy gừng, hoặc nhiều sản phẩm khác… và tốt hơn hết là bạn nên luôn mang theo chúng bên mình để tiện sử dụng nhằm giúp cắt cơn khó chịu.

6. Không ăn quá no hoặc để bụng quá đói

Đây cũng là cách để ngăn ngừa cơn buồn nôn khi đi tàu xe rất hiệu quả. Nhiều người vì sợ nôn ói nên để bụng đói khi đi xe và điều này sẽ càng tệ hại hơn vì bạn để tình trạng cơ thể như trên. Bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm có thể làm cho mình cảm thấy quá no, các loại thực phẩm có nhiều gia vị hoặc nhiều chất béo. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh để các thực phẩm nặng mùi trong xe vì điều này cũng có thể giúp ngăn ngừa buồn nôn.

7. Thử bấm huyệt

Kết quả hình ảnh cho huyệt Nei Guan

Có một cách rất hay là bấm huyệt vào một điểm đặc biệt nào đó trên cơ thể cũng có thể giúp giảm các triệu chứng say xe. Chẳng hạn như huyệt Nei Guan điểm P6 ở trên dưới của cổ tay bạn. Khi ấn vào điểm huyệt này có thể giúp làm bớt cảm giác khó chịu từ dạ dày. Huyệt đó nằm ở vị trí bạn hay đeo đồng hồ (điểm giữa của cổ tay) có một “thung lũng” nhỏ, khi bấm vào đây bạn có thể cảm nhận dây chằng. Bạn nên bấm huyệt và giữ khoảng 10 giây ở vị trí này.

8. Tránh kích thích trực quan

Một số điều có thể khiến bạn say xe đó là những hình ảnh trong tự nhiên. Ví dụ, bạn tuyệt đối không nên đọc sách trong khi xe đang chạy. Bởi khi đó mắt bạn phải di chuyển liên tục để đọc các từ trên sách, báo, bạn có thể sẽ khó khăn cho việc tập trung vào chúng và bị say xe. Nhưng nếu giữ mắt tập trung vào một điểm duy nhất sẽ giúp giảm thiểu các ảnh hưởng của say xe.

9. Chọn ngồi những ghế trước

Kết quả hình ảnh cho Chọn ngồi những chỗ trước khi đi xe

Ngồi những ghế trước khi đi xe sẽ giúp bạn cảm thấy ít sự chuyển động nhất. Vì triệu chứng say tàu xe là từ “mâu thuẫn” về chuyển động nên nếu bạn chọn chỗ ngồi không cảm thấy xe chuyển động nhiều sẽ giúp mình không bị buồn nôn.

10. Không sử dụng nước có gas

Không nên sử dụng đồ uống có gas hay các thực phẩm khó tiêu như nếp, đậu hủ, thực phẩm giàu chất béo và nặng mùi vì dễ khiến dạ dày “la ó” và gây buồn nôn.

11. Tránh hút thuốc

Kết quả hình ảnh cho Tránh hút thuốc khi đi xe

Hút thuốc cũng có thể là nguyên nhân của say tàu xe, do đó tốt nhất là tránh hút thuốc. Một cuộc nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng việc không dùng nicotin qua đêm sẽ tránh được tình trạng say tàu xe cho nhiều người.

12. Một số mẹo hay khác bạn cần chú ý:

– Nhiều người quấn khăn khô để giữ ấm từ phía sau ót ra trước ngực để chống say tàu xe.

– Ngửi hoặc nhấm nháp một ít chanh, cam, quýt, bánh mì…

– Ăn khoai lang giã nát cũng có thể phòng tránh được tình trạng say tàu xe.

– Ngoài ra, bạn cũng có thể thoa dầu gió hoặc đắp gừng lên 2 thái dương, giữa nhân trung và cổ tay.

– Ngửi một ít tinh dầu như bạc hà, oải hương, sả… khi cảm thấy cảm giác chóng mặt, buồn nôn.

Hi vọng với những mẹo đơn giản này bạn sẽ có những chuyến đi thật thoải mái mà không bị say tàu xe hay cảm thấy mệt mỏi. Chúc bạn có những chuyến vi vu trong mùa hè sắp tới luôn vui vẻ và thoải mái.

Theo Gia đình mới