Cách bài trí bát hương trên bàn thờ gia tiên đúng để tránh phạm thượng với bề trên và người đã khuất

Vị trí đặt bát hương trên bàn thờ có thể có ảnh hưởng rất lớn tới hậu vận của toàn thể gia đình. Đặt đúng sẽ mang lại may mắn, nhưng nếu đặt sai có thể khiến gia đình bạn gặp họa.

Theo tử vi học, việc đặt bát hương trên bàn thờ gia tiên cần tuân theo nguyên tắc nhất định của từng vùng. Bát nhang là nơi giáng của các hương linh, thần, thánh, tổ tiên và cũng là nơi thể hiện sự thành kính của gia chủ đối với người đã khuất.

Bát nhang thờ là một hình thức hội tụ tâm thức. Nó giống như một sợi dây vô hình để khi gia chủ thắp hương cầu nguyện là thần linh, tổ tiên có thể hiển linh chứng giám được lòng thành. Vì vậy, bát nhang phải có sự sắp đặt, phân chia riêng cấp bậc giữa “quan lại” và chúng dân.

cach dat vi tri bat huong tren ban tho dung chuan, tranh pham toi truoc than linh - 2

Cần bao nhiêu bát hương trên bàn thờ gia tiên

Trên bàn thờ gia tiên thường sẽ bày ít nhất là hai bát hương, một thờ thần linh, một thờ gia tiên. Cũng có gia đình chỉ có 1 bát hương trên bàn thờ, có thể là do khi xây nhà họ mượn tuổi và chưa đổi về gia chủ đúng trên giấy tờ, hoặc cũng có thể là do gia đình quyết định thờ chung.

Bên cạnh đó, lại có nhà bày đến 4 bát hương trên bàn thờ, nguyên nhân là do họ tách ra, thờ riêng bát hương cho Tổ cô và bát hương ông Mãnh.

Theo quan niệm tín ngưỡng lâu đời, các gia đình thường bày bát hương ứng với số lẻ 3 – 7 – 12. Và trường hợp gặp nhiều nhất là ba bát hương, sắp xếp theo thứ tự bên trái là bát hương thờ tổ cô – ông mãnh, thờ thổ công thần linh ở giữa, và thờ gia tiên bên phải là đầy đủ.

Kết quả hình ảnh cho đặt bát hương

Cũng có không ít gia đình đặt quá nhiều bát hương trên bàn thờ, thờ đầy đủ tổ tiên, ông bà, cụ, kị, bố mẹ, bà cô, ông mãnh,… khiến cho bàn thờ bị quá tải, chật chội. Không chỉ vậy, bày không đúng cách sẽ không tận dụng được nguồn sức mạnh từ tâm linh theo quan niệm.

Chưa kể cũng có nhà trong bát hương không ghi rõ trong cốt là thờ ai khiến tổ tiên, thần linh không có chỗ để ngự, điều này vô tình lại khiến gia đình phạm lỗi không đáng mắc phải.

Cách sắp đặt, bố trí bát hương trên bàn thờ gia tiên

Quay lại với cách sắp đặt, bố trí bát hương trên bàn thờ gia tiên thì bày ba bát hương là hợp lý nhất. Trong đó, bát hương thờ thổ công bao giờ cũng là bát hương to nhất, đặt tại vị trí cao hơn hai bát hương còn lại.

Cần có sự phân chia giữa thần linh và “dân thường” khi đặt bát hương. Cũng cần lưu ý là kể cả khi thắp hương cũng phải thắp hương theo thứ tự ở bàn thờ Thổ công trước rồi mới mang sang đến bát hương thờ tổ cô và tổ tiên, khi cúng cũng sẽ cúng Thổ công trước.

Hiểu đúng được điều này sẽ giúp các gia đình tránh được lỗi phạm thượng với bề trên.

Hình ảnh có liên quan

Hai bát hương thờ bà tổ cô – ông mãnh cùng bát hương thờ gia tiên nên đặt ở phía sau bát hương thờ Thổ công, thần linh. Ba bát hương cách đều nhau với khoảng cách khoảng trên 10cm.

Với những gia đình bày 4 bát hương thì bát hương của Tổ cô, ông Mãnh cần tuân theo quy tắc “trai bên trái, gái bên phải”. Ngoài ra, bát hương tổ tiên cũng không được thờ chung tổ tiên của họ hàng hai bên nội ngoại được.

Quy trình bốc bát hương

Bát hương vốn là vật vô tri (bằng sứ hay bằng đồng), chỉ sau khi được thực hiện đầy đủ các thủ tục bốc bát hương thì nó mới có tác dụng làm vật cắm nhang khi thờ cúng.

Nếu bát hương không được bốc đúng cách thì cũng giống như nhà không chủ. Khi đó Thần, Phật, tổ tiên giáng lâm độ trì thì ma quỷ cũng sẽ dễ dàng chen chân theo quấy phá gia chủ.

Đầu tiên, khi mua một bát hương về thì gia chủ phải rửa qua bằng nước muối rượu gừng có pha chút nước hoa hay thả vào mấy cánh hoa hồng cho thơm. Việc này sẽ giúp làm sạch những phần hữu hình rồi phơi cho khô hay đem xông trầm hương.

Nước đã dùng để rửa bát hương có thể đổ ra trước sân hay vẩy chung quanh nhà, tuyệt đối không đổ xuống cống.

Hình ảnh có liên quan

Sau đó gia chủ dùng một mảnh giấy trang kim vàng để lót ở đáy bát hương (vừa để lót, vừa phòng các đồ yểm trong bát không bị cháy theo khi bát hương “hoá”).

Sau đó đổ tro đốt bằng rơm nếp (hay trấu) mà ngày nay vẫn thường có bán sẵn tại các hàng vàng mã vào cho đầy, đừng cho cát vì cát nặng. Dùng trấu là tốt nhất bởi trấu bọc gạo là hạt ngọc của trời nên rất thanh sạch, cao quý.

*Bài viết chỉ mang tính tham khảo

Theo GĐM

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X