Chuyên gia cảnh báo bố mẹ những tác hại của ‘chất dẻo ma quái’ slime

Slime - hay còn gọi là chất dẻo ma quái là món đồ chơi đang rất “hot” và khiến trẻ em cực kì yêu thích, tuy nhiên, chơi slime có an toàn không là câu hỏi nhiều phụ huynh chưa nghĩ tới.

Đồ chơi Slime, là một loại chất dẻo tạo hình đặc biệt, có thể biến đổi thành nhiều hình thù khác nhau, giúp kí.ch th.ích giác quan của trẻ em nên được bày bán rất nhiều ở các cổng trường học.

Cái tên “chất dẻo ma quái” bắt nguồn từ một câu chuyện về những quái vật ma quái biết biến thành muôn hình vạn trạng để thoát khỏi sự truy đuổi của con người trong một chương trình ti vi. Mà em thấy hầu như bé nào có điều kiện thì cũng phải xin cho bằng được loại đồ chơi này đó các mẹ.

Không chỉ hấp dẫn học sinh, slime còn thu hút sự quan tâm của nhiều người lớn tuổi. Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội nhóm, diễn đàn về loại đồ chơi này.

Dễ bán, dễ mua, dễ chơi… đó là lý do slime mê mẩn cả con nít lẫn người lớn. Tuy nhiên, một điều lạ là chẳng mấy ai tìm hiểu xem chất dẻo ma quái slime thực chất là gì và lợi hại ra sao?

Tháng 9/2018, 19 em học sinh của Trường THCS Bình Tân, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang phải nhập viện nghi bị dị ứng hóa chất từ đồ chơi có tên gọi “chất dẻo ma quái” hay còn gọi là “xà lam” được mua trước cổng trường.

Khi được hỏi, các em cho biết đó là “đất nặn” bằng chất dẻo, không dính tay có nhiều màu chứa trong hộp được bán trước cổng trường để nhào nặn tạo hình. Sau khi tiếp xúc với loại đồ chơi, các em có cảm giác bị ngứa kèm theo nóng, ho, khó thở, buồn nôn…

NGlAZAgcauoL3vfrFppAOPujpGszPdDQHWvymm6vkRhGrGMVOfX3Z2gPev2NqN_1O-O9ITSh3MjNUnEnpldRT_mf1tF9dEM

Slime được mua trước cổng trường khiến các em học sinh ở Tiền Giang dị ứng (Ảnh Infonet)

Mới đây, một bà mẹ ở Oadby, hạt Leicestershire thuộc vùng Midlands (Anh quốc) đã phải lên tiếng cảnh báo các bậc phụ huynh vì mức độ ngu.y hi.ểm khôn lường của slime.

Con chị, bé Layla Fisher (10 tuổi) đã lên mạng tìm công thức chế slime và mua các vật liệu được bán trên mạng gồm keo PVA (Polyvinyl Alcohol – hay còn gọi là keo sữa), bọt cạo râu và dung dịch ngâm kính áp tròng, có chứa rất nhiều chất hóa học Borax (còn gọi là hàn the).

Thế nhưng, sau khi chơi thứ đồ tự tạo ấy, bàn tay của cô bé xuất hiện những vết phồng rộp như bị bỏng nặng.

Theo Dailymail, Boron là thành phần chính trong hợp chất borax, được sử dụng để làm cho “chất dẻo ma quái” dày và dính hơn.Tuy nhiên, Cơ quan Hóa chất châu Âu cảnh báo boron có thể gây v.ô si.nh và gây kí.ch ứ.ng mắt nghiêm trọng, thậm chí nó có thể gây hại cho thai nhi nếu phụ nữ mang thai tiếp xúc với nó.

oLLgiMBw-mqw6mHLUnJOlyBZUUk-iWd8aLpLEOu2N1MYk3fYeRs3-W567LZFaQpDRIpMQbGZGF343v2rgvuPWgbaIPp4Jw

Bàn tay bị phỏng của bé gái 10 tuổi (Ảnh Dailymail)

Rất nhiều cha mẹ Việt tự chế slime cho con bằng cách này vì cho rằng sản phẩm bán ở ngoài không an toàn, nhưng nếu không hiểu rõ, không kiểm soát các thành phần nguyên liệu mua ở ngoài thì có khác gì cho con chơi đồ chơi không rõ nguồn gốc.

Còn các shop bán hàng thì quảng cáo slime có tác dụng đặc biệt là rửa sạch, sát khuẩn tay, đồ dùng hoặc dùng để hóa trang…Một số shop cho biết, slime là loại keo màu là dạng polymer chảy như chất lỏng sệt.

Vật liệu này không bám dính vào tay hay các dụng cụ khác và cũng không tan trong nước. Trẻ em có thể chơi mà không lo bị bẩn đồ hay tay chân…

Cơ quan An ninh Y tế quốc gia Pháp cảnh báo, các loại đồ chơi bằng chất dẻo, chất nhờn hiện nay chứa nhiều chất đ.ộc h.ại, có khả năng gây dị ứng, bỏng, chàm còn gọi là eczema, thậm chí ảnh hưởng tới thần kinh.

Ngoài ra, chất tạo cho hỗn hợp này tính dẻo và nhờn là axit boric, loại dung dịch thường được dùng để rửa kính áp tròng. Liên minh Châu Âu (EU) đã xếp loại chất này vào nhóm các chất có thể ảnh hưởng tới khả năng si.nh s.ản của con người, đặc biệt ngu.y hi.ểm nếu tiếp xúc thường xuyên.

KZYpHO2u0BJBDVdrw8NH6872tKHSQYPCyoXNsdQX7wxWZQPyrCHOk8_AoLZCjOrqdbavA-jUzkyRJCsUMA9aFcERwLth

Hóa chất trong đồ chơi nếu lạm dụng sẽ gây dị ứng da, bỏng, ảnh hưởng tới hệ thần kinh. (Ảnh MCCormick)

Một nhóm nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 8 trong 11 sản phẩm slime vi phạm các quy định của EU do lượng boron quá cao, thậm chí cao hơn gấp bốn lần giới hạn an toàn.

Còn tại Anh, các phụ huynh Anh được cảnh báo rằng, nên “tiếp cận slime một cách thận trọng” và phải cảnh giác với loại đồ chơi này vì có thể gây bỏng, phồng rộp tay nghiêm trọng ở trẻ em. Mức độ boron quá cao cũng có thể gây nôn mửa, chuột rút và có thể ảnh hưởng bất lợi đến khả năng sinh sản.

Em đọc trên VNExpress thì các chuyên gia cho biết đồ chơi slime nếu được làm từ những thành phần an toàn thì sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, không thể biết người sản xuất sẽ cho thêm các loại hóa chất gì, có đ.ộc hại hay không.

Nhiều trẻ nhỏ vừa chơi vừa cầm nắm đồ ăn cho vào miệng sẽ gây hại sức khỏe. Dù được làm từ thành phần an toàn, Slime cũng là thứ không thể ăn được. Nhiều hình dạng của đồ chơi này dễ khiến trẻ nhỏ lầm tưởng là kẹo.

38JvC2qqyId8NVT1dWigsC_5TXbXIbpcHaHmvrhflxEiikhJwtF-fut2CcpATBNvH6FmWwffSURX9fryGcx8juV0UHAPl4A

Một em bé ở Hoa Kỳ với bàn tay bỏng vì chơi slime (Ảnh The Sun)

Chuyên gia người lớn phải giám sát khi cho trẻ nhỏ chơi loại đồ chơi này, chơi xong cần rửa tay sạch sẽ. Chọn hàng có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với độ tuổi, tuyệt đối không cho vào miệng nếm thử. Phụ huynh nên quy định thời gian bé được chơi mỗi lần, không nên chơi quá lâu.

Rõ ràng rằng việc trẻ em chơi slime tác động trực tiếp lên da tay của chúng. Chính loại chất vừa dẻo, dai và mềm này gây nên sự ẩm trên bề mặt da và đó chính là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các vi khuẩn, vi nấm và việc nổi mẩn, ngứa và bệnh ngoài da.

Nếu trẻ vô tình sử dụng slime và quên rửa tay sau khi chơi, để phẩm màu dính trên miệng, rơi vào thức ăn thì cũng có thể gây ra ng.ộ đ.ộc.

Slime đã và đang trở thành món đồ chơi được nhiều trẻ em ưa thích. Slime có thể kí.ch th.ích giác quan của trẻ, giúp các em sáng tạo trong việc tạo hình. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, việc mua bán trôi nổi mặt hàng này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho trẻ.

Do vậy, bố mẹ khi lực chọn đồ chơi này cho con thì nên mua của những nhãn hiệu có uy tín, có chứng nhận đảm bảo an toàn cho bé nhé.

Theo giadinhmoi

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X