Rằm tháng Giêng – Cúng giờ nào, lưu ý những ý để phúc khí tề tựu, tổ tiên chứng kiến lòng thành?

Chuyên gia văn hóa Nguyễn Đức Hiển chỉ ra những nguyên tắc cần phải nhớ khi cúng rằm tháng Giêng.

Rằm tháng Giêng – Tết Nguyên tiêu là ngày lễ lớn của người Việt Nam. Rằm tháng Giêng cũng đồng thời là rằm đầu tiên của năm mới, đây thời điểm thích hợp nhất để cầu nguyện an lành cho cả năm, nên ngày này thu hút sự tham gia đông đảo của giới Phật tử và toàn thể dân chúng.

Hình ảnh có liên quan

Ngày nay, cúng rằm tháng Giêng đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa truyền thống không thể thiếu của dân tộc, thấm đẫm chất nhân văn ở cả thành thị lẫn nông thôn, đâu đâu cũng làm mâm cỗ cúng rằm.

Chuyên gia văn hóa Nguyễn Đức Hiển đã chỉ ra những nguyên tắc mà ai cũng cần phải nhớ khi cúng rằm tháng Giêng.

Dọn dẹp ban thờ

Khi dọn dẹp ban thờ lưu ý không xê dịch bát hương, trước khi lau dọn nên thắp 1 nén hương khấn xin thần linh thổ địa, tổ tiên về việc sẽ lau dọn ban thờ để chuẩn bị cho lễ cúng rằm tháng Giêng. Điều này theo phong tục dân gian lý giải để tránh động ban thờ, tránh để thần linh quở phạt.

Kết quả hình ảnh cho đứng thắp hương

Không dùng hoa giả

Nên mua hoa tươi để dâng ban thờ, tuyệt đối không dùng các loại hoa quả giả, hoa để dâng ban thờ thường là hoa cúc vàng, cúc vạn thọ, huệ trắng.

Phải sử dụng đồ mới để cúng

Các đồ dùng để đựng các lễ cúng mặn như bát, đĩa, đũa, thìa… cần phải sử dụng đồ mới và để riêng biệt.

Không nên sử dụng những đồ dùng đã dùng chung, sẵn với các việc khác trong gia đình. Bởi, đồ thờ cúng cần phải tuyệt đối sạch sẽ, không uế tạp.

Kết quả hình ảnh cho đứng thắp hương

Đồ cúng lễ

Nhiều gia đình làm cả hai lễ: Lễ chay lễ Phật và lễ mặn để lễ thần linh, tổ tiên. Nếu gia đình nào làm hai lễ thì phải để riêng. Hoa quả có thể để ở ban trên, còn đồ cúng mặn thì nên kê thêm bàn để ở dưới sau đó thắp hương, tuyệt đối không để lẫn lộn đồ lễ mặn, chay, hoa quả trên ban thờ, hoặc dùng chung đồ cúng.

Lưu ý khi thắp hương

Kết quả hình ảnh cho đứng thắp hương

Khi thắp hương, người ta thường thắp theo số lẻ, bởi số lẻ tượng trưng cho phần âm. Do đó, có thể thắp 1, 3, 5, 7 hoặc 9 nén hương trên mỗi bát hương tùy theo gia chủ. Chú ý khi thắp hương, gia chủ cần phải ăn mặc chỉnh tề, không mặc quần đùi, áo cộc hay ăn mặc luộm thuộm…

Khi khấn cần phải liền mạch, thành tâm cúng bái nhằm thể hiện sự tôn trọng với các vị phật, thần linh, tổ tiên, ông bà.

Cúng Rằm tháng Giêng giờ nào tốt nhất?

Theo chuyên gia văn hóa Nguyễn Đức Hiển, lễ cúng Rằm tháng Giêng thường được mọi người cúng vào ngày chính rằm (tức ngày 15 tháng Giêng âm lịch).

Kết quả hình ảnh cho đứng thắp hương

Giờ “chuẩn” để cúng Rằm tháng Giêng theo phong tục từ xưa của cha ông ta là thường cúng vào giờ Ngọ (tức là từ 11h đến 13h trong ngày). Nhiều người tin rằng, thời điểm này là lúc Phật giáng lâm. Bởi thế ngày Rằm tháng Giêng, người Việt rất coi trọng lễ cúng tại nhà.

Mặc dù vậy, do điều kiện cuộc sống, hiện nay mỗi gia đình lại tùy biến linh động việc cúng vào các ngày, giờ khác nhau. Họ quan niệm rằng việc thờ cúng chỉ cần thể hiện tinh thần chung là tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, thần thánh.

Văn khấn thần linh rằm tháng Giêng

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Kính lạy:

– Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Ngài Đông trù tư mệnh Táo Phủ thần quân.

– Ngài Bản gia Thổ Địa Long mạch Tôn thần.

– Các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần.

– Ngài tiền hậu địa chủ tài thần.

– Các Tôn thần cai quản ở trong khu vực này.

Hôm nay là ngày………. tháng………… năm………….

Tín chủ con là……………………………………………………..

Ngụ tại……………………………………………………………….

Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật kim ngân trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án.

Chúng con thành tâm cúi xin các Ngài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tám tiết vinh khang thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Giãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo.

Theo GĐM

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X