Thời gian đúng nhất làm lễ cúng tiễn ông bà Tết Kỷ Hợi 2019 để tổ tiên nâng đỡ, ban tài lộc.

Lễ hóa vàng được thực hiện sau mấy ngày Tết như 1 nghi thức để con cháu tưởng nhớ đến người đã khuất, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn vì đã được tổ tiên che chở, phù hộ trong suốt 1 năm qua.

Nhiều gia đình rất coi trọng lễ hóa vàng, thậm chí phải đi xem thầy để chọn ngày lành thực hiện vì sợ nếu chọn phải ngày xấu sẽ dẫn tới những điều không may mắn trong năm mới.

Liệu tư tưởng này đúng hay sai? Và giờ, ngày nào là tốt nhất để làm lễ hóa vàng?

1. Lễ hóa vàng nên tiến hành vào lúc nào?

Theo chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt thì ngày làm lễ hóa vàng không cố định, nó tùy thuộc vào mỗi gia đình. Nhiều nhà làm vào mùng 3 Tết nhưng cũng có nhà làm rải rác từ mùng 4 tới mùng 10 Tết.

Nếu cẩn thận, duy tâm hơn thì bạn có thể chọn những ngày tốt trong đầu năm nay như: Mùng 2, mùng 6 hoặc mùng 8 Tết để tiến hành.

Còn Giáo sư sử học Lê Văn Lan thì cho rằng: Ông bà ta vẫn quan niệm mùng 3 là Tết Thầy, nên để các cụ ở lại ăn Tết cùng con cháu; đợi tới mùng 4 hãy bắt đầu làm lễ hóa vàng để tiễn tổ tiên rời xuống cõi âm.

2. Mâm cúng lễ hóa vàng bao gồm những gì?

– Lá trầu, quả cau

– Mâm ngũ quả

– Lọ hoa tươi

– Vàng mã mỗi loại 1 ít và hương

Kết quả hình ảnh cho hóa vàng

– Bánh kẹo, chai rượu

– Mâm cỗ mặn bao gồm: Bánh chưng, đĩa xôi, con gà, bát canh…

– 2 cây mía (các cụ xưa cho rằng cúng 2 cây mía để tổ tiên làm gậy, chống đi cho đỡ mỏi hoặc gánh tiền vàng trên lưng)

3. Trình tự hóa vàng diễn ra như thế nào?

– Lễ hóa vàng được thực hiện từ vàng mã của các cụ có bậc cao rồi lần lượt tới các cụ có bậc thấp hơn trong vai vế. Trước khi đốt vàng mã cho từng cụ đều phải khấn: “Gia chủ xin hóa tiền vàng, kim ngân… thỉnh vong linh gia tiên nhận chút lễ bạc, tâm thành. Kính cáo tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới”.

Kết quả hình ảnh cho hóa vàng

– 2 cây mía phải mang ra để hơ trên đống lửa.

– Sau khi hóa vàng, nhiều người cho rằng phải vẩy vài giọt rượu cúng vì nghĩ có thế thì các cụ mới nhận được vàng mã và mang xuống tiêu dưới âm phủ.

– Cuối cùng lễ 3 vái xin gia tiên phù hộ cho con cháu rồi xin phép thụ lộc.

Theo giadinhmoi

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X