Từ 1/7/2024: Bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, người dân chẳng lo CSGT xử phạt đúng không?

Đề xuất của đa số người dân là nên chuyển bảo hiểm xe máy bắt buộc thành tự nguyện. Vậy đề xuất này có được thông qua hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là một loại hình bảo hiểm cung cấp cho người dân khi điều khiển phương tiện là xe máy tham gia giao thông bắt buộc phải có bảo hiểm xe máy. Việc này nhằm bảo vệ quyền lợi của người bị nạn khi không may bị tai nạn ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nhiều người dân kiến nghĩ bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc chuyển sang tự nguyện, không mang tính bắt buộc như hiện nay. Để giải đáp thắc mắc này mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:

Đề xuất bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc thành tự nguyện?

Thời gian qua, nhiều người dân bày tỏ mong muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lên tiếng về vấn đề này.

Cử tri tỉnh Hưng Yên bày tỏ, theo điểm a khoản 2 Điều 21 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông có mức xử phạt với xe môtô, xe gắn máy không mua bảo hiểm tự nguyện khi vi phạm giao thông với mức phạt khoảng 150.000 đồng.

Bãi bỏ bảo hiểm xe may bắt buộc từ đúng hay không?

Bãi bỏ bảo hiểm xe may bắt buộc từ đúng hay không?

Tuy nhiên, theo ý kiến của cử tri, khi người dân mua bảo hiểm đối với xe môtô, xe gắn máy gặp tai nạn xảy ra thì đơn vị bán bảo hiểm xe môtô, xe gắn máy lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân và trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho người dân khi có vụ việc xảy ra.

Do vậy, cử tri kiến nghị Bộ xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho xe môtô, xe gắn máy.

“Nếu không mua thì bị cảnh sát giao thông xử phạt, còn khi mua bảo hiểm mà có rủi ro xảy ra thì người có quyền lợi không được bồi thường thỏa đáng, đơn vị bán bảo hiểm xe môtô, xe gắn máy lợi dụng vụ việc để trục lợi.

Ngoài ra, nhiều người dân cũng kiến nghị chuyển bảo hiểm xe máy bắt buộc sang tự nguyện, nếu người dân nào muốn tham gia thì có thể tham gia để phòng ngừa rủi ro. Tuy nhiên, không bắt buộc như hiện nay.

Đề xuất bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Đề xuất bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Chưa chính thức bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Theo Điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định “Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng”.

Theo Bộ GTVT, đối với kiến nghị của cử tri, cần phải nghiên cứu sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Do chưa chính thức bãi bỏ Bảo hiểm xe máy bắt buộc nên người dân khi tham gia giao thông cần phải có đủ loại giấy tờ trên. Nếu trong trường hợp CSGT kiểm tra hành chính không có đủ sẽ bị xử phạt từ 100 nghìn- 200 nghìn theo quy định.

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X