Vì sao nhiều học sinh cá biệt ra đời lại thành công hơn người học giỏi?
Các nhà tâm lý học của Viện Liệu pháp Gestalt (Moskva, Nga) đã thực hiện nhiều nghiên cứu để tìm trả lời vì sao nhiều học sinh kém lại ra đời thành công hơn học sinh giỏi.
Nhiều bậc cha mẹ cố gắng thuyết phục con cái họ rằng điểm số ở trường thực sự quan trọng. Và khi con họ bị điểm kém, họ mắng mỏ và bắt chúng học hành chăm chỉ hơn. Điều đó không hẳn sai nhưng điểm số ở trường thực sự không có vai trò lớn đến thế. Không ít trẻ học hành rất bình thường nhưng khi trưởng thành lại rất thành công.
Họ không quan tâm đến điểm số
Đối với nhiều học sinh giỏi, điểm số của họ là dấu hiệu của sự thành công, nếu họ đạt điểm cao, điều đó có nghĩa là họ đã đạt được điều gì đó.
Tuy nhiên, tất cả các điểm số đều mang tính chủ quan và chúng không chỉ phụ thuộc vào chất lượng kiến thức mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, chẳng hạn như giáo viên và tâm trạng của họ.
Học sinh kém không cần điểm số để chứng minh rằng họ thành công. Khi theo đuổi mục tiêu của mình, họ không tìm kiếm sự đánh giá cao của người khác, họ quan tâm nhiều hơn đến mức độ hài lòng của họ với những gì bản thân đã làm.
Ảnh minh họa.
Không cần vất vả xây dựng hình tượng
Đối với những học sinh giỏi, việc gây ấn tượng tốt với giáo viên thường rất quan trọng. Đây là lý do tại sao họ cố gắng hoạt động tích cực, ngay cả khi họ không quan tâm đến một chủ đề nào đó.
Học sinh cá biệt lại suy nghĩ khác khi không cần cố gắng gây ấn tượng với bất kỳ ai. Mặc dù họ tôn trọng giáo viên nhưng lại không làm những điều bản thân không mong muốn. Chủ kiến này sẽ theo họ đến khi trưởng thành, đi làm và trở thành “kim chỉ nam” khi giao tiếp với cấp trên.
Họ không làm mọi thứ một mình.
Nhiều học sinh giỏi tuân theo quy tắc: “Nếu muốn làm xong việc gì đó, hãy tự mình làm lấy”. Điều này là do họ đã quen với việc tự thân kiểm soát mọi thứ. Trong khi đó, học sinh cá biệt lại dựa vào sự giúp đỡ, hợp tác cùng người khác để đạt được điều mong muốn.
Khi trưởng thành, mỗi bên vẫn tuân theo những khuôn mẫu này. Trong khi một số người tự vắt kiệt sức mình bằng cách làm nhiều hơn khả năng thực tế thì lại có người san sẻ hay ủy thác nhiệm vụ của họ cho người khác.
Họ cho phép mình không hoàn hảo
Một số người tuân theo quy tắc: “Tôi hoặc làm điều này một cách hoàn hảo hoặc tôi không làm gì cả”. Sống như thế này là vô cùng khó khăn, bởi vì đơn giản là không thể thành công trong mọi lĩnh vực.
Có những người mãi chôn vùi cuộc đời mình với một công việc bế tắc, cố gắng làm việc miệt mài ngày qua ngày chỉ để chứng minh sẽ làm được tốt nhất trong khi không thực sự là thứ họ mong muốn.
Ảnh minh họa.
Họ không ép bản thân làm mọi thứ
Học sinh cá biệt không bao giờ bắt mình làm những việc họ không hứng thú, nhất là những việc họ cho là vô nghĩa. Thay vào đó, họ tập trung vào những điều họ thực sự quan tâm.
Trong khi đó một số học sinh giỏi sẽ tiếp tục học mọi thứ, với mong muốn duy nhất là trở thành học sinh giỏi. Bởi vậy họ sẽ lãng phí nhiều năm cuộc đời cho một số mối quan hệ tồi tệ và công việc bế tắc.
Họ có những việc khác để làm ngoài bài tập về nhà
Học sinh trung bình sử dụng thời gian rảnh rỗi theo cách chúng muốn như đọc sách, chơi thể thao, chơi nhạc, khiêu vũ hoặc chơi với những đứa trẻ khác.
Theo các chuyên gia tâm lý, học sinh giỏi thường khó thư giãn vì họ luôn căng thẳng không chỉ về tinh thần mà còn về tâm lý. Thật không may, vấn đề này vẫn còn với họ ngay cả khi họ lớn lên khiến họ thường cảm thấy lo lắng vì sợ không đáp ứng được kỳ vọng của người khác.
Họ không sợ thất bại
Trong cuộc sống, có những người sợ đối mặt với thất bại. Họ coi những sai lầm dù nhỏ nhất cũng là vấn đề lớn. Học sinh cá biệt đã quen với việc bị điểm kém và bị phê bình. Đối với họ, điểm kém (thất bại) không phải là ngày tận thế. Trong cuộc sống thực, họ đối phó với căng thẳng tốt hơn nhiều và dễ dàng đứng dậy hơn sau khi phạm sai lầm.
Họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro
Những người không thành công lắm ở trường luôn phải thích nghi với các tình huống. Họ tự cho phép mình mơ ước và không sống theo kế hoạch của cha mẹ dành cho mình. Đó là lý do khi trưởng thành họ biết cách đối phó với những sai lầm hơn.
Nếu muốn thay đổi công việc hoặc chuyển đến một quốc gia khác, họ sẽ làm. Họ lắng nghe bản thân và hiểu những gì mình mong muốn.
Xem thêm: 5 kiểu trẻ em mang “gen học sinh giỏi”, cha mẹ tinh ý sẽ nhận ra
Con trở thành người tài năng và thành công là mong muốn lớn của hầu hết các bậc làm cha làm mẹ. Từ khi con còn nhỏ đến khi bước chân vào trường học và sau này đi làm, trong tâm tư của cha mẹ luôn lo lắng và tự hỏi: Liệu con có thể đạt được thành tích tốt không? Con có thể trở thành học sinh giỏi không? Con có khả năng vào trường đại học top đầu hay không? Và cuối cùng, con có thể tìm được một công việc ổn định và nuôi sống bản thân không?
Tự lập, tự chủ
Những đứa trẻ có tính tự lập cao có thể tăng cường hiệu suất phối hợp giữa thể chất và khả năng tư duy của não bộ khi tự mình hoàn thành các nhiệm vụ. Mỗi đứa trẻ giống như một chú chim đang chờ sẵn sàng cất cánh. Cha mẹ không nên giữ chặt dây cầm mà học cách để con tự bay, chỉ khi đó con mới có thể tiến xa và đạt đến những vùng trời mới.
Đầu óc linh hoạt, tư duy đa dạng
Những đứa trẻ có trí tưởng tượng phong phú có khả năng suy nghĩ đa chiều rất mạnh mẽ. Chỉ cần đưa cho họ một mệnh đề, chúng sẽ ngay lập tức kết nối với các ý tưởng liên quan. Hơn nữa, con trẻ không bị giới hạn bởi một câu trả lời duy nhất và có thể đưa ra nhiều giải pháp khác nhau cho cùng một vấn đề.
Những đứa trẻ như vậy luôn tích cực suy nghĩ, trong tâm hồn nhỏ bé của con ẩn chứa vô vàn ý tưởng. Điều này giúp bé trở thành những học sinh giỏi trong tương lai. Điều đó thật dễ hiểu.
Trí tò mò rất mạnh
Einstein nói: “Tôi không có tài năng gì đặc biệt, chỉ có trí tò mò mạnh mẽ. Một người luôn tò mò là một người luôn tiến bộ”.
Những đứa trẻ có trí tò mò lớn luôn tràn đầy sự nhiệt tình đối với mọi thứ. Chúng không tiếc công sức khám phá những bí ẩn của thế giới, không ngừng tiến bộ. Vì vậy, các bậc cha mẹ khi thấy con đặt câu hỏi, đừng nóng vội, hãy kiên nhẫn trả lời. Nếu bạn không trả lời được, hãy để con tự tìm câu trả lời. Biết đâu đấy, chúng sẽ trở thành những “Newton”, những “Einstein” tiếp theo?
Khả năng tập trung cao độ
Chỉ bằng cách duy trì đủ sự tập trung, chúng ta mới có thể dành toàn bộ sức lực và suy nghĩ cho nhiệm vụ trước mắt, phát huy trí não ở mức tốt nhất và hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng và tốt đẹp.
Một nghiên cứu đã chỉ ra muốn biết về thành tích của một đứa trẻ có tốt hay không, chỉ cần nhìn vào bàn học của đứa trẻ đó! Những đứa trẻ có bàn học lộn xộn, mọi thứ chất đống, thường không đạt thành tích tốt. Trái lại, những đứa trẻ có bàn học sạch sẽ, ngăn nắp, mọi thứ được sắp xếp gọn gàng và quy củ, thường có thành tích khá và giỏi.
Nguyên nhân đằng sau việc này là bởi những đứa trẻ có bàn học gọn gàng thường có tư duy logic và tổ chức hơn. Họ biết cách sắp xếp bài tập và dọn dẹp một cách hiệu quả. Trong khi đó, những đứa trẻ có bàn học bừa bộn thể hiện cách làm việc thiếu tổ chức và logic, làm cho mọi thứ lộn xộn và đồ đạc bị thất lạc. Thái độ như vậy khiến việc học trở nên không khả thi.
Nguồn: https://emdep.vn/nuoi-con/5-kieu-tre-bam-sinh-da-mang-gen-hoc-sinh-gioi-cha-me-can-chu-y-boi-duong-20230801205255199.htm
Nguồn: https://giadinhonline.vn/vi-sao-nhieu-hoc-sinh-ca-biet-ra-doi-lai-thanh-cong-hon-nguoi-hoc-gioi-d191332.html