Bí quyết luyện cho trẻ sơ sinh ‘ngủ đêm thức ngày’ nhiều người đã thành công

Rèn cho trẻ sơ sinh ngủ đêm là “trận chiến” trường kỳ suốt những tháng đầu của các mẹ sau sinh. Thế nhưng chỉ với những bí quyết dưới đây, mẹ sẽ không còn lo lắng thêm nữa!

Mặc dù con trai mới được 1 tháng, nhưng bé Tin nhà chị Duyên vẫn lại không giống những đứa bé “thức ngày cày đêm” khác. Cu con nhà chị được mẹ cho ăn no là ngủ khì một mạch đến sáng không khóc lóc gì. Đem thắc mắc hỏi, chị Duyên cười xòa rồi nói:

“Vì đây là lần thứ 2 mình sinh con nên có rút ra được chút kinh nghiệm từ bé đầu. Hồi đó con hay khóc đêm lắm, dù đã sang tháng thứ 3 nhưng mình và chồng vẫn phải thay nhau thức dậy dỗ con ngủ. Phần vì thức khuya nhiều khiến mình trở nên hay cáu gắt, phần áp lực vì con quấy khóc đêm khiến bà khó ngủ rầy la nên mình chỉ biết cố gắng thích nghi.

Kết quả hình ảnh cho con quấy khóc

Lúc nào chịu không nổi lại đem trút hết cho đứa bạn thân. Nó cũng từng sinh nở nên hiểu, lại còn bày chỉ cho nhiều cái mà mà mình không biết. Áp dụng thử cách của nó thì chưa đầy một tuần sau con vào “nếp”, không còn cảnh nửa đêm thức dậy chơi đến tận 4,5h nữa, bé ngủ thẳng liền mạch đến sáng. Giờ bé thứ hai, mình áp dụng y như vậy, con cũng chẳng quấy khóc đêm, nuôi bé cũng thấy nhàn hẳn ra”.

Chị Duyên chia sẻ, để bé chuyển từ ngủ ngày sang ngủ đêm bắt buộc phải trải qua một quá trình dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn của người mẹ, đồng thời chấp nhận mang tiếng ác bỏ mặc con khi con khóc.

Làm thế nào để thay đổi thời gian ngủ của trẻ?

Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, trẻ đã có xu hướng hoạt động nhiều hơn vào ban đêm, nên khi chào đời trẻ vẫn giữ nguyên thói quen này.

Việc mẹ cần làm là giữ bình tĩnh, giúp trẻ phân biệt ngày và đêm bằng cách:

– Hạn chế cho trẻ ngủ vào ban ngày: Vào ban ngày mẹ nên mở tất cả những cửa rèm trong phòng và thường xuyên chơi đùa cùng trẻ lúc trẻ thức. Nếu trẻ buồn ngủ, nên cho trẻ ngủ những giấc ngắn, nhiều hơn 1 giờ, khoảng 2 – 3 lần/ngày.

– Không để bé ngủ sau 3-4 giờ chiều: Nếu cho trẻ ngủ sau 3-4 giờ chiều sẽ khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ sâu và ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm. Lúc này mẹ nên bế trẻ đi dạo xung quanh nhà, mở cửa cho ánh nắng tràn vào nhà (nhưng đừng để nắng chiếu thẳng vào mắt bé).

Lưu ý: Mẹ không nên bế và rung lắc khi ngủ mà chỉ ngồi hoặc nằm để bé bú. Trong khi bé bú mẹ không nên dỗ dành, sẽ tạo thói quen xấu khiến bé chỉ ngủ khi được vỗ về. Đặc biệt, tránh rung lắc mạnh sẽ gây tổn thương não cho trẻ.

Kết quả hình ảnh cho bé ngủ

Thời gian tốt nhất cho trẻ ngủ

Dù đang tập cho trẻ ngủ đêm thức ngày nhưng mẹ cũng nên đảm bảo thời gian ngủ của trẻ vì giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh rất quan trọng.

Tùy vào thời gian ngủ của trẻ sơ sinh theo độ tuổi để đảm bảo bé ngủ đủ giấc.

Thông thường trẻ sơ sinh sẽ ngủ từ 8 – 9 giờ vào ban ngày, khoảng 8 giờ vào ban đêm. Trẻ dưới 1 tháng tuổi thường ngủ suốt ngày và chỉ thức dậy khi cảm thấy đói, do thể tích dạ dày nhỏ nên trẻ sẽ tự thức dậy đòi bú sau 2 – 3 giờ. Vì thế mẹ không cần phải đӓɴʜ thức trẻ.

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh được chia thành 3 giai đoạn:

+ Từ 8-22 giờ trẻ sẽ ngủ giấc sâu;

+ Khoảng 23 giờ đêm đến 5 giờ sáng, trẻ “ngủ nông”, có thể nằm mơ, giật mình thức dậy và lặp lại vài lần.

+ Gần sáng trẻ sẽ ngủ sâu trở lại.

Bí quyết hay để trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon

Khi trẻ ngủ, mọi người buộc phải yên lặng, bởi hệ thần kinh của trẻ lúc này còn yếu, chỉ cần một tiếng động nhỏ, một va chạm nhẹ cũng khiến trẻ thức giấc. Trẻ sẽ ngủ lại rất nhanh sau đó nếu không còn tiếng ồn nữa.

Nếu trẻ quấy khóc, mẹ hãy làm bé dịu lại bằng cách ôm bé vào lòng hoặc hát ru và tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc như đói bụng, muỗi chích, nóng bức…Ngoài ra mẹ cũng cần để ý những chi tiết nhỏ để giúp trẻ có một giấc ngủ ngon hơn.

Kết quả hình ảnh cho bé ngủ

Những điều cần lưu ý để trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon

– Điều chỉnh ánh sáng của phòng ngủ: Sau khi con đã no sữa và ngủ, mẹ nên tắt bớt đèn. Nếu cần chăm sóc bé ban đêm, mẹ bật một chiếc đèn có ánh sáng dịu, không nên để ánh sáng quá chói trên đầu bé hoặc chiếu thẳng vào mắt bé.

– Không gian yên lặng: Giảm những chuyển động của mọi thứ gây tiếng ồn trong nhà như máy sấy, tiếng tivi… Nếu bạn phải thường xuyên đi qua phòng ngủ, hãy đóng cửa hoặc cửa ra vào để giảm bớt những tiếng động đột ngột. Tuy nhiên, quá yên tĩnh cũng không phải là điều tốt nhất. Một số trẻ đặc biệt vào giấc ngon hơn với những tiếng ồn trắng, chẳng hạn như tiếng mưa rơi rào rào nhẹ nhàng.

– Cho trẻ tắm nước ấm và massage trước khi ngủ: Trẻ sơ sinh sẽ ngủ ngon hơn nếu được tắm nước ấm và massage nhẹ nhàng trước lúc ngủ. Khi Mӓц được lưu thông, cơ thể được làm ấm lên, trẻsẽ khoan khoái, mát mẻ và ngủ ngon hơn.

– Duy trì thói quen thay tã và cho con bú vào một thời gian nhất định: Việc lặp đi lặp lại những hoạt động chuẩn bị trước khi đi ngủ sẽ giúp bé dần điều chỉnh được đồng hồ sinh lý của cơ thể mình. Ngoài ra, trong đêm, ngay khi bé vừa ọ ọe, mẹ nên nhẹ nhàng cho con bú rồi tiếp tục nằm xuống bên cạnh, bé sẽ dần đi vào giấc ngủ. Khi trẻ đã lớn hơn, mẹ có thể tập cho con tự ngủ.

Theo Gia đình mới