Top 10 thực phẩm hàng đầu giúp bầu bí ăn thoải mái mà ‘chỉ vào con không vào mẹ’

Nhiều mẹ bầu có suy nghĩ khi mang thai cần phải ăn uống gấp đôi để nuôi 2 người, nên từ khi mới mang bầu, mẹ đã ăn uống cật lực mong cho con to khỏe. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm, vì trong từng giai đoạn thai nhi cần những dưỡng chất khác nhau để phát triển toàn diện nhất.

Tăng cân quá nhiều trong thai kỳ không chỉ làm cho mẹ bầu mất tự tin về hình thức mà còn gây nên nhiều bệnh nguy hiểm như béo phì, tiểu đường thai kỳ, thậm chí

Thay vì tăng lượng thức ăn quá mức kiểm soát, các mẹ cần cung cấp đầy đủ các chất với những bữa ăn phong phú về thành phần dinh dưỡng. Bổ sung đa dạng thực phẩm lành mạnh vừa bảo đảm dinh dưỡng cho hai mẹ con vừa không khiến mẹ bầu bị tăng cân quá nhiều.

Dưới đây là 10 thực phẩm vàng giúp mẹ bầu ăn vào con mà không vào mẹ.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu chất xơ, carotene, folate, các vitamin C, D và các vi chất quan trọng khác nên rất tốt cho cả việc cải thiện nguồn dinh dưỡng trong thai kỳ lẫn ngừa bệnh. Ngoài ra, khoai lang còn giúp mẹ bầu kiểm soát nhịp tim và các tín thần kinh bởi nguồn kali khá dồi dào.

Đậu

Hàm lượng protein thực vật trong các loại đậu cao hơn các loại ngũ cốc khác từ 2-5 lần. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại thực phẩm giàu protein là lựa chọn lành mạnh và khôn ngoan cho thai kỳ, đặc biệt là cho sự phát triển của thai nhi trong những tháng đầu hình thành các bộ phận quan trọng trong cơ thể.

Cá luôn là thực phẩm được khuyến khích sử dụng trong thai kỳ bởi có chứa hàm lượng lớn vitamin E, Omega-3 giúp tăng cường hệ thống thần kinh cho thai nhi. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý phải ăn cá đã được nấu chín và chọn những loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp, tránh gây hại cho thai nhi.

Trứng

Trứng là thực phẩm rất giàu protein, canxin, vitamin D và choline, giúp nuôi dưỡng cơ bắp, xương và trí não của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Đặc biệt dù có ăn trứng nhiều nhưng mẹ vẫn không bị thừa cân mà dinh dưỡng phần lớn được thai nhi hấp thụ.

Óc chó

Nói đến chế độ ăn uống lành mạnh trong thai kỳ không thể thiếu quả óc chó, một trong các loại vỏ cứng hàng đầu được khuyến nghị bổ sung cho bà mẹ mang thai. Hạt óc chó rất giàu axit béo Omega-3, có lợi cho sự phát triển não bộ thai nhi.

Táo

Táo giàu chất chống oxy hóa và chất xơ nên rất tốt cho sức khỏe của bé, đồng thời cũng giảm nguy cơ táo bón cho mẹ bầu. Táo cũng là thực phẩm được giới chuyên gia khuyên bổ sung trong chế độ ăn của mẹ bầu cần ổn định mức tăng trọng cũng như với tất cả các bà bầu nói chung.

Hạnh nhân

Cũng như hạt óc chó, hạnh nhân rất giàu vitamin E, protein – những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển xương của thai nhi mà không khiến mẹ bị tăng cân nhiều. Trong bí quyết nuôi con thiên tài của người Do Thái thì việc ăn hạt hạnh nhân mỗi ngày luôn nằm trong danh sách đầu tiên và quan trọng nhất.

Rau bina/ cải bó xôi/ rau chân vịt

Loại rau lá xanh này có chứa hàm lượng sắt cao, rất có lợi cho sự phát triển các tế bào máu của thai nhi. Rau bina ngoài việc giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh đồng thời còn rất tốt cho hệ thần kinh của thai nhi nhờ chứa hàm lượng lớn axit folic.

Bơ không thể thiếu trong chế độ ăn uống của mẹ bầu và đã được các chuyên gia khuyên dùng. Trong trái bơ hàm lượng axit béo Omega-3 rất cao nên bơ luôn là loại quả hàng đầu khi mẹ muốn ăn cho thông minh hơn và ăn vào con chứ không vào mẹ. Nếu có thể mẹ nên ăn trực tiếp bơ tươi, không nên uống sinh tố vì đường và sữa trong sinh tố sẽ làm mẹ dễ tăng cân hơn.

Sữa

Một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất chứa vitamin và protein là sữa. Đây là thức uống mẹ cần bổ sung đều đặn mỗi ngày trong thai kỳ. Nếu mẹ không muốn tăng cân, chị em có thể chọn loại sữa tách béo, ít đường.

Những nguyên tắc ăn vào con không vào mẹ

Bà bầu muốn ăn nhiều mà không tăng cân thì nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Thay vì ăn 3 bữa chính mẹ nên chia thành 5-6 bữa nhỏ, vừa giúp mẹ không bị đói, vừa kiểm soát được lượng thức ăn cũng như hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn khi mang thai.

Thực đơn ăn vào con không vào mẹ phải đảm bảo nhiều rau, hoa quả (50%), hàm lượng tinh bột từ cơm, bún, phở, khoai, bánh…cùng đạm từ thịt, cá, trứng,…khoảng 25% là hợp lý.

Thay đổi món ăn liên tục và đa dạng giúp mẹ bầu thay đổi khẩu vị thường xuyên, tuy nhiên hạn chế những món ăn sống như shushi, hoặc phải chiên, rán nhiều dầu mỡ.

Kết quả hình ảnh cho đồ dầu mỡ

Không uống nước ngọt, ăn nhiều bánh kẹo, trà sữa,… bởi đây đều là những thực phẩm chứa rất nhiều đường.

Uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày.

Có vận động, tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày khoảng 30 phút với những bài tập dành riêng cho bà bầu để thư giãn, tránh làm cho cơ thể sinh ra nặng nề, ì ạch.

Chủ động bổ sung các chất dinh dưỡng, vitamin, thực phẩm chức năng giàu sắt, folic, canxi, D3,…dưới tư vấn của bác sĩ để đảm bảo mẹ và bé luôn đủ chất trong suốt thời kỳ mang thai.

Theo GĐM