Top 6 món tráng miệng tốt mẹ bổ con, nuôi thai nhi trắng hồng,bé hấp thu dinh dưỡng trọn vẹn

Khi biết kết quả có thai, điều này đồng nghĩa cuộc sống của bạn đang dần thay đổi và chuyển sang một bước ngoặt lớn. Vì vậy, chế độ ăn uống của người mẹ có vai trò quan trọng quyết định đối với sự phát triển của thai nhi.

Người mẹ trong thời gian mang thai cần được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi, cơ thể mẹ tăng tích luỹ mỡ là nguồn dự trữ để tạo sữa sau khi sinh con. Với những mẹ lo sợ bữa ăn chính không đủ dinh dưỡng cho con có thể áp dụng 6 món tráng miệng dưới đây, vừa ngon miệng lại giúp thai nhi khỏe mạnh.

Dưa hấu ngũ sắc

Trong thời gian đầu của thai kỳ, dưa hấu có thể giúp các bà bầu giảm bớt mệt mỏi, loại bỏ cảm giác bồn chồn, nôn nghén. Trong những ngày cuối thai kỳ, bà bầu thường mệt mỏi với chứng phù nề và huyết áp tăng cao hơn bình thường. Ăn chút dưa hấu sẽ giúp xoa tan đi tất cả trong chốc lát.

Dưa hấu không khó mua, giá lại rẻ và ở miền nào nước ta cũng dễ tìm. Nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Nếu mẹ bầu thường xuyên dùng dưa hấu làm món ăn tráng miệng có thể giúp tăng bài tiết, từ đó đào thải lượng nước thừa trong cơ thể từ đó tiêu trừ sưng phù chân cho bà bầu. Không cần nấu nướng phức tạp, chỉ cần khéo tay biến tấu một chút xíu là mẹ đã có ngay một món tráng miệng ngon hết nấc, thai nhi cũng được nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Chè đậu đỏ

Theo y học cổ truyền, đậu đỏ giàu chất protein, Omega – 3 giúp tim khỏe mạnh. Vitamin B1 trong đậu đỏ giúp tăng cường hệ miễn dịch, lưu thông máu nên mẹ bầu sẽ không còn phải lo lắng về sự mệt mỏi thường gặp khi mang thai. Vitamin B6 trong đậu đỏ giúp phụ nữ mang thai tránh khỏi nguy cơ bị cảm cúm, xoa dịu những căng thẳng, mệt mỏi. Đậu đỏ còn là nguồn cung cấp sắt dồi dào giúp mẹ bầu tránh khỏi tình trạng bị thiếu máu, xanh xao. Sắt giúp cải thiện hệ miễn dịch, tốt cho sự phát triển não của thai nhi, điều hòa nhiệt độ cơ thể, giúp mẹ bầu tránh bị nóng trong, gây táo bón.

Chính vì vậy, chỉ cần 1 chén chè đậu đỏ ăn tráng miệng hoặc làm bữa phụ, mẹ đã có thể bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị mắc các bệnh và đảm bảo an toàn cho bé yêu trong bụng.

Nho tươi ướp lạnh hoặc nước ép nho

Nho là loại trái cây chứa khoảng 65 – 85% nước, 10 – 33% đường (glucose và fructose), phlobaphene, axit galic, axit silicic, quercetine, chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, hỗ trợ tiêu hóa cho mẹ bầu. Các vitamin E, K trong nho còn giúp đông máu, có lợi cho quá trình chuyển dạ. Do đó, vào giai đoạn cuối thai kỳ, mỗi ngày mẹ uống 1 ly nước ép nho sẽ chống được mệt mỏi, giúp mẹ sinh nở dễ dàng hơn.

Không chỉ tốt cho mẹ, nho có nhiều Vitamin A và hợp chất flavonol giúp thai nhi phát triển thị giác. Mẹ bầu thường xuyên ăn nho con sẽ nhận chất dinh dưỡng từ mẹ nhiều hơn vì trong nho chứa rất nhiều vitamin B, có tác dụng kiểm soát tỷ lệ trao đổi chất ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, nho còn chứa nhiều natri, kali, folate – một dạng tự nhiên của axit folic nên có tác dụng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh và phát triển hệ thần kinh cho trẻ.

Mẹ chỉ cần ăn nho thường xuyên như một món tráng miệng, con sẽ hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng mỗi ngày.

Dâu tây trộn sữa chua

Dâu tây là thực phẩm giàu vitamin C, kali và mangan. Mangan trong dâu tây có tác dụng chống viêm, chống lại các gốc tự do, hạn chế giảm viêm trong thời kỳ mang thai và có vai trò trong xây dựng xương thai nhi, giúp xương của mẹ luôn chắc, khỏe. Các sợi tự nhiên trong dâu tây giúp thai phụ có cảm giác nhanh no và duy trì vóc dáng lý tưởng khi mang thai.

Không chỉ có vậy, dâu tây còn có tác dụng đẩy lùi bệnh gout và đau khớp trong thai kỳ. Dâu tây cũng thuộc nhóm quả chứa nhiều folate, có tác dụng ngăn ngừa những khuyết tật bẩm sinh ở bào thai.

Sữa chua nếp cẩm

Trung bình 100g sữa chua chứa khoảng 100 kcal, 3,1-5,3g chất đạm, 2,3-2,6g chất béo, 14-15g chất bột. Ngoài ra, sữa chua còn cung cấp Na, K, phốt pho, vitamin D… Mẹ bầu ăn sữa chua sẽ giúp tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng tốt, cung cấp canxi cho thai nhi hình thành, phát triển xương, tăng sức đề kháng, tốt cho tim mạch, đẹp da đẹp dáng.

Đặc biệt, mỗi tối mẹ nên ăn 1 hộp sữa chua như món tráng miệng hoặc bữa phụ các vi khuẩn lợi khuẩn sẽ tiêu hóa thức ăn, mẹ đi ngủ vừa không bị “nặng bụng” mà vừa đỡ bị đói, thai hấp thu được dinh dưỡng tối ưu.

Các món sữa chua đều bổ dưỡng nhưng đặc biệt sữa chua nếp cẩm rất có lợi cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của mẹ bầu.

Bưởi hoặc nước ép bưởi

Bưởi rất ít calo, không có chất béo, không chứa natri, không cholesterol. Bưởi cũng là loại trái cây giàu vitamin C, vitam A, vitamin E, canxi, lycopene, beta carotene, thiamin, niacin, folate, photpho, mangan, kẽm, đồng… rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Đặc biệt, bưởi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu:

– Làm giảm cảm giác “ốm ghén”: Trong thời gian thai kỳ, nhiều mẹ bầu đối mặt với các triệu chứng ốm nghén như nôn, ói,… Có người chỉ bị trong 3 tháng đầu thai kỳ, có người kéo dài cho đến khi em bé ra đời. Để giảm bớt khó chịu từ triệu chứng này, mẹ bầu nên ăn bưởi thường xuyên, vị chua của bưởi sẽ đánh tan những cơn ốm nghén một cách hiệu quả.

– Chống loãng xương: Cơ thể mẹ bầu khi mang thai cần lượng canxi cao hơn bình thường, để cung cấp cho bé trong quá trình hình thành xương và răng. Canxi trong quả bưởi đủ đáp ứng nhu cầu canxi cho mẹ trong suốt thai kỳ, giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương, em bé sinh ra sẽ cao to vượt trội.

– Giúp con mạnh khỏe, trắng trẻo: Trong bưởi có hàm lượng vitamin C cao hơn những trái cây khác, có tác dụng tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa sắc tố sạm đen của da, trẻ sinh ra sau này dễ có làn da trắng mịn màng.. Ngoài ra, bưởi còn giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu.

Theo giadinhmoi