Năm 2025: 6 trường hợp dù là tiền túi bạn gửi tiết kiệm vẫn bị phong tỏa, không thể rút ra được
Theo quy định thì những trường hợp dưới đây sổ tiết kiệm sẽ bị phong tỏa không thể rút tiền.
6 trường hợp sổ tiết kiệm bị phong tỏa không thể rút tiền ra
Theo quy định của pháp luật, việc tài khoản tiết kiệm bị phong tỏa thường theo yêu cầu của khách hàng, hoặc nhằm mục đích ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, phục vụ quá trình điều tra, xét xử, giải quyết vụ việc có liên quan đến chủ sở hữu.
Ngoài ra, với những khách hàng sử dụng tài khoản tiết kiệm làm tài sản đảm bảo để vay thế chấp hoặc mở thẻ tín dụng, ngân hàng cũng sẽ tiến hành phong tỏa tài khoản tiết kiệm cho đến khi khách hàng đã thực hiện xong nghĩa vụ có liên quan.
Mỗi ngân hàng có quy định riêng về tiền gửi tiết kiệm, bao gồm lãi suất, thủ tục gửi tiền, chi trả tiền lãi, rút trước hạn, phong tỏa tài khoản tiết kiệm,… Tuy nhiên, tất cả phải áp dụng đúng theo quy định chung của pháp luật.

Trường hợp sổ tiết kiệm bị phong tỏa khi nào?
Theo đó, ngân hàng được phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư tiền gửi tiết kiệm của khách hàng trong các trường hợp sau:
– Khi có yêu cầu bằng văn bản hoặc quyết định của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
– Khi có văn bản yêu cầu của khách hàng hoặc tất cả khách hàng (đối với tiền gửi tiết kiệm chung);
– Khi khách hàng sử dụng khoản tiền gửi trên sổ tiết kiệm làm tài sản bảo đảm;
– Khi có văn bản, điện thoại hoặc hình thức liên lạc khác được ngân hàng chấp nhận của khách hàng hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng thông báo về việc sổ tiết kiệm bị mất;
– Khi có văn bản của một trong những khách hàng đối với tiền gửi tiết kiệm chung yêu cầu phong tỏa với lý do các bên gửi tiết kiệm chung có tranh chấp về tiền gửi tiết kiệm chung;

6 trường hợp sổ tiết kiệm bị phong tỏa không thể rút tiền ra
– Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Trong thời gian phong tỏa, tiền gửi tiết kiệm bị phong tỏa được ngân hàng kiểm soát chặt chẽ và chỉ được giải tỏa khi việc phong tỏa chấm dứt.
Nếu tiền gửi tiết kiệm bị phong tỏa một phần thì số tiền không bị phong tỏa vẫn được sử dụng bình thường.
Ngoài ra, tiền gửi tiết kiệm bị phong tỏa vẫn được tiếp tục hưởng lãi theo lãi suất đã thỏa thuận và số tiền lãi phát sinh sẽ được tự động phong tỏa cùng với tiền gửi tiết kiệm bị phong tỏa, trừ trường hợp văn bản yêu cầu phong tỏa quy định khác.
Việc phong tỏa tiền gửi tiết kiệm chấm dứt khi: Kết thúc thời hạn phong tỏa theo thỏa thuận giữa khách hàng, tất cả khách hàng (đối với tiền gửi tiết kiệm chung) và ngân hàng; khách hàng đã thực hiện xong nghĩa vụ được bảo đảm bằng sổ tiết kiệm; có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền yêu cầu chấm dứt phong tỏa; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật và được ngân hàng chấp thuận chấm dứt phong tỏa.
Nguồn: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nam-2025-6-truong-hop-du-la-tien-tui-ban-gui-tiet-kiem-van-bi-phong-toa-khong-the-rut-ra-duoc-897759.html
Xem thêm: Agribank, Vietcombank, BIDV, Techcombank, VPBank,… sẽ đóng tài khoản ngân hàng nếu quá thời gian này
Nhiều ngân hàng sẽ tự động khóa thẻ hoặc đóng tài khoản nếu không phát sinh giao dịch trong 6-18 tháng khi số dư về 0.
Dù không sử dụng, tài khoản và thẻ ATM vẫn bị trừ các loại phí như quản lý tài khoản, thường niên, SMS Banking, Internet Banking… cho đến khi hết số dư, sau đó sẽ bị khóa nếu tiếp tục không có giao dịch.
Đơn cử như tại Agribank, nhà băng này sẽ đóng tài khoản thanh toán ở trạng thái không hoạt động vượt quá 36 tháng. Đồng thời, số dư trong tài khoản thấp hơn số dư tối thiểu (đối với khách hàng cá nhân là 50.000 VND và ngoại tệ là 10 đơn vị tiền tệ; đối với khách hàng tổ chức là 1.000.000 VND và ngoại tệ là 100 đơn vị tiền tệ).
Trường hợp khách hàng có nhu cầu tiếp tục sử dụng tài khoản thanh toán, khách hàng thực hiện tối thiểu 01 giao dịch chủ động thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc nộp tiền vào tài khoản của khách hàng tại bất kỳ điểm giao dịch nào của Agribank trong vòng 30 ngày kể từ ngày Agribank đăng tải thông tin trên website của Agribank.
Trường hợp khách hàng không thực hiện bất kỳ phản hồi nào trong vòng 30 ngày kể từ ngày Agribank đăng tải thông tin trên website của Agribank, Agribank hiểu rằng khách hàng không còn nhu cầu sử dụng tài khoản thanh toán mở tại Agribank. Agribank sẽ tiến hành đóng tài khoản thanh toán cùng các sản phẩm dịch vụ đi kèm tài khoản này (dịch vụ SMS banking; dịch vụ Agribank E-Mobile Banking…) của khách hàng (nếu có) theo quy định sau 30 ngày kể từ ngày thông báo này. Nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng tài khoản, vui lòng liên hệ với Agribank để được mở tài khoản mới.
Ngoài ra, định kỳ từ ngày 01 tháng 01 đến trước ngày 31 tháng 01 hằng năm, Agribank nơi mở tài khoản sẽ thực hiện đối chiếu số dư tài khoản thanh toán của khách hàng tại quầy giao dịch (nếu khách hàng có nhu cầu). Trường hợp khách hàng không đến thực hiện đối chiếu số dư thì được coi là đồng ý với số dư tài tài khoản thanh toán tại thời điểm ngày 31/12 năm trước liền kề thời điểm đối chiếu của khách hàng tại Agribank.
Trong khi đó, ngân hàng Vietcombank cũng sẽ thực hiện đóng tài khoản của khách hàng trong các trường hợp khi tài khoản có số dư bằng 0 trong thời gian trên 12 tháng liên tục.
Sau khi đóng tài khoản, khách hàng phải làm thủ tục để mở tài khoản mới trong trường hợp khách hàng muốn sử dụng các dịch vụ về tài khoản của Vietcombank.
Tại BIDV, tài khoản không duy trì số dư (hay có số dư 0 đồng) sẽ bị khóa khi không đạt mức số dư tối thiểu và không phát sinh giao dịch trong liên tục 6 tháng. Để tài khoản không bị khóa, khách hàng cần chuyển thêm tiền để số dư tài khoản bằng hoặc cao hơn 50.000 đồng.
Sau khi đóng tài khoản tại BIDV, khách hàng có nhu cầu muốn tiếp tục sử dụng tài khoản cần làm thủ tục đăng ký mở tài khoản mới theo quy định của ngân hàng.
Còn tại VPBank, tài khoản thanh toán sẽ bị đóng sau 360 ngày kể từ thời điểm tài khoản được xác định đang ở trạng thái không hoạt động và có số dư bằng 0. b. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn cảnh báo đến chủ tài khoản thanh toán trong vòng 7 ngày trước thời điểm tài khoản có dấu hiệu sẽ bị chuyển sang trạng thái ngủ quên.
Tương tự, ngân hàng Techcombank cũng sẽ đóng các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch chủ động trong thời gian liên tục tối thiểu từ 12 tháng trở lên, đồng thời có số dư còn lại (sau khi đã thanh toán các loại phí) nhỏ hơn số dư tối thiểu là 50.000 VND/ 5 USD/ 5 EUR theo quy định của Techcombank.
Nguồn: https://antt.nguoiduatin.vn/agribank-vietcombank-bidv-techcombank-vpbank-se-dong-tai-khoan-ngan-hang-neu-qua-thoi-gian-nay-205250309210708119.htm