Khối bã thức ăn trong dạ dày không thể tiêu: Trà sữa trân châu là đây sao?

Dạo này nghe quá quá nhiều những trường hợp uống trà sữa rồi phải nhập viện, thế mà em thấy nhiều người vẫn cứ có suy nghĩ “uống 1 cốc chẳng sao đâu” với cả “còn lâu mới tới mình”. Thật sự không hiểu nổi, cứ nghĩ kiểu đó xong lúc phải tốn tiền nhập viện, sức khỏe yếu đi rồi mới ‘sáng mắt’ ra.

Như trường hợp em mới đọc sáng nay này các mẹ. Bình thường chả bao giờ tin vào mấy cái tin nói trà sữa gây hại rồi uống trà sữa bị hóc trân châu đâu. Thế mà giờ người nhà bị rồi mới hốt hoảng.

Phú Thọ: Bị nôn suốt 5 ngày vì tắc trân châu trong dạ dày

Vì uống cốc trà sữa mà phải nhập viện thế này đây các mẹ

Trường hợp xảy ra ở Phú Thọ đang khiến các ‘tín đồ’ trà sữa giật mình thon thót. nguyên văn của chia sẻ này là:

“Mới nghe qua báo đài nhiều rồi nhưng không tin đâu, nhưng hôm nay mới được chứng kiến từ người nhà mình thì em tin luôn rồi. Theo lời bác sĩ nói, trong dạ dày nội soi có bã thức ăn không tiêu dai như cao su.

Bạn này nhà mình thường xuyên uống trà sữa trân châu đen, có thể do uống nhiều trân châu nên không tiêu hết được tích tụ lại. Ở viện bác sĩ gọi là ‘bệnh nhân trà sữa’. Mặc dù đã điều trị 5 hôm bệnh viện huyện mà không đỡ vẫn đau, không ăn được gì, ăn vào lại nôn nên cả nhà phải chuyển viện tỉnh”.

Cậu em út nhà chị này được bác sỹ kết luận là bị tắc ruột do bã thức ăn và dịch ổ bụng. Bác sĩ nói phải mổ để lấy thức ăn thừa ra nhưng chưa biết ngày giờ cụ thể thế nào. Nhìn vào những hình ảnh mà chị này cung cấp thì có thể thấy hàng trăm viện trân châu đặc quánh liên kết với nhau tạo thành một khối cứng. Lâu ngày, khối này tắc lại trong ruột cản trở tiêu hóa.

Trân châu kết dính lại thành khối bã thức ăn không thể tiêu hóa

Chưa nói tới việc trân châu có được làm sạch sẽ không, trà có nguồn gốc đáng tin không thì mỗi mình trân châu đã đủ gây hại. Bởi, các bác sĩ cho biết, trân châu được làm từ bột sắn dây nên rất khó tiêu hóa. Không chỉ thế, trong trà sữa còn có các chất bảo quản, rồi lượng đường lớn nên ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Các bác sĩ khuyên mọi người tốt nhất nên tránh xa.

Chẩn đoán của bác sĩ

Tác hại của trà sữa

+ Thiếu hụt dinh dưỡng:

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong các loại trà sữa hiện nay có chứa rất nhiều kem béo pha lẫn bột trà cùng chất phụ gia. Vì vậy, nó không thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Lượng sữa trong trà sữa cũng không chứa canxi, vitamin, protein… mà đa phần là đường. Do đó, nó không tốt cho sức khỏe mọi người.

+ Gây vô sinh:

Loại kem để pha trà sữa có thành phần chính là dầu thực vật hydro hóa. Đây là một dạng axit béo chuyển hóa. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, loại axit béo chuyển hóa này còn độc hại hơn cả mỡ động vật, nếu ăn trong thời giàn dài sẽ ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, gây vô sinh. Đối với nữ giới, trà sữa cũng gây rối loạn kinh nguyệt, lâu dài gây vô sinh.

+ Tổn thương gan, thận:

Loại trà để pha chế trà sữa thường là tinh trà. Đây là một dạng trà đã qua tính chế và có thêm vào một chút ít phẩm màu. Khi kết hợp thêm sữa, trân châu, đường… để làm nên cốc trà sữa thì sẽ tạo ra hợp chất hóa học gây tổn thương cho gan và thận. Bởi, sau khi đi vào cơ thể, gan và thận là hai cơ quan tiến hành trao đổi và bài tiết các chất độc.

Kết quả hình ảnh cho trà sữa

+ Béo phì:

Đây là tác hại dễ thấy nhất của trà sữa. Bởi, theo Liên minh phòng chống béo phì châu Á – Thái Bình Dương thì trà sữa ẩn chứa nguy cơ béo phì và tiểu đường cực lớn. Bởi, trong trà sữa có chứa lượng lớn đường, chất béo bão hóa, axit béo chuyển hóa.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, những thực phẩm nhiều đường không nên tiêu thụ hàng ngày. Bởi, chúng có thể gây tăng cân, béo phì, thừa canxi dẫn tới sỏi thận…

+ Thiếu sắt:

Bác sĩ Chu Minh Văn (GĐ BV Thư Điền, Đài Loan) cho biết, trong trà có chất kiềm làm trung hà axit ở dạ dày. Điều này khiến khả năng hấp thụ sắt của cơ thể bị suy giảm. Lâu dần, cơ thể dễ bị buồn ngủ, chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh,… do thiếu sắt nghiêm trọng.

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X