Các mốc siêu âm thai cần và không cần, mẹ bắt buộc phải biết

Những kiến thức quan trọng mà hỏi xung quanh thì mỗi người mỗi kiểu

Các mốc siêu âm thai nào cần thiết không thể bỏ qua, và các mốc nào không cần cho mẹ là những điều mẹ bắt buộc phải biết đúng nhé!

Khám thai và siêu âm thai định kì là những việc mà không mẹ bầu nào được bỏ qua vì điều này ảnh hưởng rất quan trọng đến cả mẹ và con.

Thậm chí, các kết quả siêu âm thai còn quyết định tới việc sống còn của mẹ hay con, có thể đưa ra quyết định chấm dứt thai kỳ để cứu mẹ hay có phương án xử trí kịp thời để cứu con và mẹ khi thai kỳ của mẹ có nguy cơ cao.

Việc khám thai và siêu âm thai cũng giúp cho mẹ đảm bảo được con mình đang phát triển bình thường hay không, cơ thể mẹ cần bổ sung gì, hay phải được xử trí như thế nào,…

Tất cả đều tới mục đích duy nhất là để bào thai phát triển bình thường, đủ ngày đủ tháng, sức khỏe mẹ và thai tốt, đến ngày lâm bồn thì “đáp bến” an toàn, mẹ tròn con vuông.

Nếu như thời xưa, phụ nữ sinh con đàn cháu đống, một người mẹ có thể sinh cả chục người con trong cuộc đời, và lại trong điều kiện kinh tế thiếu thốn, người ta có thể thiếu đi việc khám thai, siêu âm thai.

Nhưng thời nay, mỗi gia đình đều sinh ít con, thông thường chỉ sinh 1 đến 2 con, điều kiện kinh tế xã hội nói chung cũng cao hơn, sự quan tâm tới sức khỏe thai phụ được đề cao hơn, do đó việc mang thai được chú trọng.

Tâm lý các mẹ bầu cũng bị chú tâm quá mức tới diễn biến từng ngày của bào thai. Và dẫn tới việc nhiều mẹ có tần suất khám thai, siêu âm thai dày đặc trong thai kỳ.

Các mẹ biết không, trong suốt thai kỳ, phụ nữ mang thai chỉ cần 3 lần siêu âm thai quan trọng này, theo khuyến cáo của WHO. Còn các lần siêu âm khác, nếu có chỉ định của bác sĩ vì mẹ có thai kỳ nguy cơ cao chẳng hạn, thì mới phải làm, chứ làm siêu âm dày đặc quá, là tự rước thêm các tác hại vào cơ thể mẹ và con đấy nhé.

Việc lạm dụng siêu âm thai không chỉ gây tốn kém về tiền bạc mà còn ảnh hưởng tới não bộ, thính lực và cân nặng của thai nhi. Biết là tác hại như thế, nhưng quá nhiều mẹ bầu lạm dụng siêu âm thai, có lẽ vì quá nóng lòng biết tình hình sức khỏe của thai nhi qua hình ảnh siêu âm.

Hầu như mẹ bầu nào cũng đều khám thai và siêu âm thai nhiều hơn các mốc siêu âm thai quan trọng do WHO khuyến cáo. Thậm chí, có người thân sản phụ chia sẻ, từ lúc sản phụ mang thai đến lúc sinh đã siêu âm đến 35 lần.

Trong số các lần siêu âm không cần thiết, đa phần là để thỏa trí tò mò của mẹ bầu và gia đình trong khi mẹ và thai nhi đều phát triển rất bình thường.

Ảnh hưởng của siêu âm tới thai nhi như thế nào?

Siêu âm thai thực sự cần thiết cho việc quản lý và theo dõi trong thai kỳ. Và các mẹ bầu cần thiết phải thực hiện các mốc siêu âm thai quan trọng mà WHO khuyến cáo.

Tuy nhiên, việc lạm dụng siêu âm thai quá mức thì lợi bất cập hại, khi lạm dụng để sóng siêu âm với cường độ dày, nhiều lần tác động đến phôi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi. Theo các nghiên cứu khoa học, việc lạm dụng siêu âm thai quá mức có thể gây tổn thương đến não bộ thai nhi.

Nếu tiếp xúc ở mức độ vừa phải, hợp lý về thời gian và cường độ thì sóng siêu âm rất an toàn với thai nhi nhưng nếu lạm dụng với cường độ dày, nhiều lần tác động đến phôi thai là tế bào non thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai.

Và với việc siêu âm màu thì các thai phụ cần phải cẩn trọng hơn với sự tư vấn trực tiếp của các bác sĩ khám và theo dõi thai cho mẹ.

Siêu âm và đặc biệt là siêu âm màu không bao giờ là an toàn 100% cho bé, các mẹ bầu hãy ý thức điều đó để hạn chế số lần siêu âm, kiên nhẫn chờ đợi đến ngày đúng mốc siêu âm quan trọng mà bác sĩ đã chỉ định cho mẹ nhé.

Và mẹ hãy coi việc siêu âm thai là một trong các bước thuộc về y khoa để bác sĩ chẩn đoán tình trạng cho bé, nên hãy nghe theo chỉ định đúng đắn của bác sĩ sản khoa có kỹ năng và hiểu biết trong siêu âm. Mẹ đừng coi việc siêu âm là để kỷ niệm, để đạt được mong muốn nhìn thấy con sớm hơn, nhiều lần mẹ nhé.

Các mốc siêu âm thai quan trọng được khuyến cáo cho tất cả các mẹ bầu để thực hiện theo. Còn những mốc siêu âm thai khác sẽ là không cần thiết nếu như không có chỉ định y khoa của bác sĩ, mẹ ạ.

Đặc biệt, trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, việc siêu âm màu sẽ rất nguy hiểm và càng nguy hiểm hơn nếu mẹ lạm dụng với tần suất quá dày.

Khám thai và siêu âm hợp lý, chính là cách thương con đúng cách, quan tâm con đúng cách, chừng mực và điều độ, là cách tốt nhất cho bé – từ khi còn đang là bào thai, mẹ nhé!

Theo giadinhmoi

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X