Lịch tiêm phòng cho bà bầu 2020, có bầu mấy tháng thì tiêm phòng?

Trong thời gian mang thai, bên cạnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt, chị em cũng cần nắm vững những kiến thức về tiêm chủng để đảm bảo sức khỏe của bản thân và em bé trong bụng. Tháng nào thì nên đi tiêm phòng, trong quá trình mang thai thì phải tiêm nhưng mũi nào.

Bài viết dưới đây sẽ trả lời về Lịch tiêm phòng cho bà bầu 2020 – 2021 chi tiết. Ngoài ra, tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy cũng là thắc mắc được nhiều mẹ quan tâm. Tuy nhiên có một điều mà các mẹ cần lưu ý đó là việc tiêm phòng để ngăn ngừa các loại bệnh nguy hiểm không chỉ diễn ra trong thai kỳ mà một số mũi tiêm còn cần được tiến hành trước khi mang thai, vì thế các mẹ cần phải nắm rõ lịch tiêm phòng cho bà bầu lần đầu phải tiêm những mùi gì?

Lịch tiêm phòng uốn ván cho bà bầu mang thai lần 2 có khác lần đầu ...

Lịch tiêm phòng cho bà bầu trước khi mang thai

Nếu các chị em đang có ý định chuẩn bị mang thai, hãy hoàn thành những mũi tiêm này để phòng bệnh:

Tiêm phòng viêm gan B

Tỉ lệ lây truyền nếu mẹ nhiễm viêm gan B sang trẻ là 90%, vì vậy mẹ hãy tiêm đủ 3 mũi phòng viêm gan B trước khi mang thai. Cụ thể:

Mũi số 2 cách mũi số 1 khoảng 1 tháng

Mũi số 3 cách mũi số 1 khoảng 6 tháng

Tiêm phòng sởi – Rubella – Quai bị

Lịch tiêm phòng cho bà bầu lần đầu thì không thể không tiêm Sởi, Quai bị và Rubella. Đây là những căn bệnh nguy hiểm làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi, thai chết lưu và sinh non cho bà bầu. Bạn có thể phòng ngừa các bệnh này chỉ với một mũi tiêm duy nhất trước khi mang thai khoảng 3 tháng.

Tiêm phòng Thủy đậu

Phụ nữ chưa từng tiêm ngừa thủy đậu cần được tiêm phòng vacxin trước khi mang thai 3 tháng. Những người được tiêm phòng thủy đậu từ nhỏ cần tiêm thêm 1 mũi tăng cường.

Tiềm phòng cúm

Các mẹ nên tiêm phòng vacxin cúm trước khi mang thai 1 tháng bởi vì bà bầu bị nhiễm cúm khi mang thai 3 tháng đầu có thể làm thai chết lưu, sảy thai và làm gia tăng nguy cơ dị tật cho thai nhi.

⇒ Trên đây là 4 loại vacxin các chị em cần phải tiêm trước khi mang bầu lần đầu. Tuy nhiên lịch tiêm phòng cho bà bầu mang thai lần 2 lần 3 trở lên thì không cần phải tiêm 4 mũi bên trên.

Lịch tiêm phòng cho bà bầu 2020 khi mang thai

Loại vacxin được khuyến cáo tiêm phòng khi mang thai là vacxin uốn ván (5 mũi). Thời gian tiêm phòng uốn ván khi mang thai được quy định như sau:

Nếu bà bầu chưa từng tiêm phòng uốn ván hoặc bà bầu đã tiêm 2 mũi nhưng thời gian tiêm đã hơn 5 năm trở thì bạn cần tiêm đủ 2 mũi uốn ván trước ngày dự sinh 1 tháng. 

Mũi đầu: Tháng 4 hoặc tháng 5 của thai kỳ

Mũi số 2: Sau mũi số 1 tầm 1 tháng

+ Với bà bầu đã tiêm phòng uốn ván đủ 2 mũi với thời gian tiêm thấp hơn 5 năm hoặc mới tiêm 1 mũi trước khi mang thai thì bạn cần tiêm thêm 1 mũi vào tháng 4 hoặc tháng 5 của thai kỳ.

+ Nếu bà bầu đã được tiêm phòng 3-4 mũi ngừa uốn ván từ trước và lần tiêm cuối cùng đã hơn 1 năm thì bạn cần tiêm thêm 1 mũi nhắc lại.

+ Với bà bầu đã được tiêm phòng uốn ván đủ 5 mũi trước đó thì bạn không cần tiêm bổ sung. Trường hợp tiêm phòng mũi thứ 5 với thời gian tiêm đã lớn hơn 10 năm thì bạn nên tiêm thêm 1 mũi nhắc lại.

Bảng giá tiêm phòng cho bà bầu

Ở thời điểm hiện tại lịch tiêm phòng cho bà bầu sẽ có giá như sau:

( Giá mỗi 1 mũi tiêm phòng cho bà bầu)

+ Rubella: Giá 128.00đ

+ Thủy đậu: VARIVAX – USA 700.000đ, OKAVAX – PHÁP 450.000đ, OKAVAX – PHÁP 450.000đ

+ Viêm gan B: HEPAVAX – Gene TF 20mcg/1ml 135.000đ

+ Cúm: PRIORIX – BỈ 165.000, VAXIGRIP (0,25ml): 180.000đ, VAXIGRIP (0.5 ml): 220.000đ, INFLUVAX (0.5 ml): 225.000đ, FLUARIX SH (0.5 ml): 200.000đ.

+ Uốn ván: VAT Viêt Nam 30.000đ, TETAVAX 70.000đ

Trả lời: Bà bầu tiêm phòng vào tháng thứ mấy? Có bầu mấy tháng thì tiêm phòng

Bắt đầu tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy?

Hẳn là nhiều mẹ thắc mắc ” bầu mấy tháng thì tiêm phòng – tiêm phòng bà bầu vào tháng thứ mấy hay bà bầu tiêm phòng vào tháng thứ mấy? ” Khi mang thai, bà bầu thường được chỉ định tiêm phòng vacxin trong 3 tháng giữa thai kỳ (tháng 4-5-6) và loại vacxin khuyến cáo là vacxin uốn ván. Tốt nhất bà bầu nên đi tiêm từ tuần 20 của thai kỳ trở đi và cách ngày dự sinh ít nhất 30 ngày.

Việc tiêm phòng khi mang thai cụ thể vào thời điểm nào sẽ thay đổi dựa trên tình hình tiêm chủng trước đó của mẹ. Nó cũng dựa trên việc mẹ mang thai lần đầu hay mang thai lần 2, lần 3 và thời gian của mũi tiêm mà mẹ tiêm trong thời gian gần nhất là mũi tiêm nào.

Những lưu ý khi bà bầu đi tiêm phòng

– Tiêm phòng đầy đủ khi mang thai sẽ mang lại cho bà bầu sức khỏe tốt.

– Chọn cơ sở uy tín đã có chứng nhận của Bộ y tế về tiêm chủng.

– Bà bầu mang đa thai, bà bầu có nguy cơ sinh non nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêm phòng.

– Không nên tiêm phòng nếu bà bầu đang bị viêm khớp, viêm gan, cúm, sốt …

– Khi có thai, bạn không nên tiêm phòng vacxin 3 trong 1 (Quai bị – Sởi – Rubella), viêm gan A, thủy đậu, phế cầu, bại liệt … Những vaxin này chỉ nên tiêm trước khi mang thai mà thôi.

– Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường sau khi tiêm như tim đập nhanh, chân tay lạnh, tiêu chảy, khó thở, da xanh … mẹ hãy đến bệnh viện ngay.

– Bà bầu nên tiêm phòng vào tháng 4,5,6 của thai kỳ

Qua bài viết này, hi vọng bạn đã có thể tìm được đáp án thích hợp cho câu hỏi: lịch tiêm phòng cho bà bầu 2020 – 2021 và tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy là tốt nhất. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và bình an!

Theo: Giadinhmoi

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X