4 thực phẩm là ‘cứu tinh’ giúp mẹ bầu hết mệt mỏi, thai nhi phát triển khỏe mạnh, vượt trội

Để thai nhi phát triển tối đa, mẹ bầu cần duy trì một cơ thể khỏe mạnh, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp để chống lại mệt mỏi, căng thẳng.

Khi mang thai, sự thay đổi nội tiết tố khiến hầu hết các mẹ đều cảm thấy buồn nôn, khó chịu và hàng loạt những vấn đề về sức khỏe khác. Tình trạng mệt mỏi diễn ra thường xuyên, nhất là ở ba tháng đầu và ba tháng cuối thai kỳ. 

Để thai nhi phát triển tối đa, mẹ bầu cần duy trì một cơ thể khỏe mạnh, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp để chống lại mệt mỏi, căng thẳng. Dưới đây là những thực phẩm sẽ giúp mẹ vượt qua những mỏi mệt của thai kỳ.

Cá hồi

Kết quả hình ảnh cho cá hồi chiên

Có giá trị dinh dưỡng cao, cá hồi có rất nhiều lợi ích cho mẹ và thai nhi. Trong cá hồi chứa nhiều Omega-3, vitamin D và selen, giúp giảm viêm – nguyên nhân gây mệt mỏi trong thai kỳ. Chưa hết, các protein, vitamin, khoáng chất có trong cá hồi sẽ hấp thụ vào cơ thể làm tăng tính hiệu quả của chức năng não, cải thiện trí nhớ và cũng giúp cơ thể hoạt động bình thường. 

Những axit béo cùng với các chất dinh dưỡng khác bảo vệ hệ thần kinh khỏi những thiệt hại liên quan đến lão hóa và hoạt động như một thuốc chống trầm cảm làm giãn não. Từ đó giúp mẹ không còn gặp phải chứng hay quên và những bất ổn về tâm lý khi mang thai.

Củ cải trắng

Kết quả hình ảnh cho canh củ cải

Theo Y học hiện đại cứ mỗi 100g củ cải trắng có 1.4g protid, 3.7g glucid, 1.5g xenluloza, 40 mg canxi, 41 mg photpho; 1,1 mg sắt… Đặc biệt, hoạt tính sinh học betain có trong củ cải trắng sẽ hỗ trợ chắc năng gan khỏe mạnh. Khi gan hoạt động tốt, chất béo được chia nhỏ một cách hiệu quả, giúp mẹ bầu không bị tăng cân quá nhiều trong thời mang thai, ngăn ngừa mệt mỏi và giảm triệu chứng ốm nghén trong ba tháng đầu.

Cam, quýt

Kết quả hình ảnh cho bóc cam

Theo trang MomJunction, nước cam là một trong những loại nước trái cây cực kỳ tốt cho sức khỏe bà bầu trong thời kỳ mang thai. Trong cam chứa nhiều vitamin c, axit folic có tác dụng chống mệt mỏi khi mang thai. Không chỉ vậy, cam còn giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi, ổn định huyết áp, làm đẹp da,… Mỗi ly nước cam, chanh, hay bưởi hàng ngày rất tốt cho mẹ bầu.

Dù rất tốt, nhưng để tận dụng nguồn dưỡng chất dồi dào trong nước ép trái cam, các mẹ lưu ý chỉ nên uống nước cam tươi, không nên dùng các sản phẩm nước cam đóng hộp đã thêm chất bảo quản hoặc chất phụ gia. 

Đặc biệt, những mẹ có vấn đề về dạ dày, tá tràng, viêm tuyến tụy hay viêm loét dạ dày uống nước cam có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, vì trong cam có nhiều chất hữu cơ sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày.

Sữa chua

Kết quả hình ảnh cho sữa chua tự làm

Nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào sữa chua đã trở thành một trong những món ăn quen thuộc của nhiều gia đình hiện nay. Thành phần chính trong trong sữa chua là Lactobacillus Acidophilus và Bifido Bacterium có thể tạo thế cân bằng và bồi bổ vi khuẩn có lợi đang có trong cơ thể. 

Nguồn dinh dưỡng trong sữa chua là rất dồi dào và mang nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đặc biệt, vi khuẩn có lợi probiotic trong sữa chua giúp chống lại mệt mỏi cho mẹ bầu, đồng thời giúp hạn chế táo bón thai kỳ.

Dù sữa chua rất tốt với mẹ bầu, nhưng ăn sai thời điểm chẳng khác nào rước độc vào người:

+ Khi đói: Thói quen ăn sữa chua vào lúc bụng rỗng còn có thể khiến bà bầu bị tổn thương dạ dày và gặp nhiều vấn đề về tiêu hóa, lúc này lượng canxi trong sữa chua sẽ không thể được hấp thụ trọn vẹn, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng;

+ Ngay sau khi dùng bữa: Khi vừa ăn no, dạ dày cần thời gian để tiêu hóa bớt lượng thực phẩm vừa nạp vào cơ thể. Ăn sữa chua lúc này sẽ khiến mẹ bầu gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Hơn nữa men tiêu hóa trong sữa chua sẽ làm mẹ nhanh đói, vì vậy thai nhi cũng đói meo trong bụng mẹ;

+ Ngay trước khi ngủ: Mẹ bầu ăn sữa chua ngay trước khi ngủ sẽ làm cản trở quá trình tiêu hóa, thậm chí còn khiến thai nhi cảm thấy đói bụng hơn. Ngoài ra ăn vào thời điểm này còn có thể hủy hoại men răng của mẹ.

Ngoài ra bà bầu cần nắm các điều sau để tránh mệt mỏi:

Lên thời gian biểu hợp lý

Giảm thời lượng dành cho công việc bên ngoài hoặc việc nhà để nghỉ ngơi nhiều hơn. Đừng cố gắng tham dự những sự kiện, cuộc hẹn không thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, không nên cố gắng dọn dẹp nhà cửa tinh tươm mỗi ngày khi bạn quá mệt. Việc đó có thể để dành đến cuối tuần. Nếu bạn là một người nội trợ, nên nhờ người quen đến trông con và giúp nấu nướng 1-2 lần trong tuần để có một chút thời gian cho bản thân.

Kết quả hình ảnh cho mẹ bầu việt

Ăn uống đúng cách

Những thức ăn như khoai tây chiên, bánh snack hay kẹo ngọt không nên góp mặt trong thực đơn hằng ngày của bạn. Ngược lại, hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây, thịt, cá, gà, ngũ cốc và uống sữa.

Bù nước cho cơ thể

Bà bầu cần bổ sung 300 calories mỗi ngày, đồng thời tạm biệt cà phê và uống đủ 2,5 lít nước. Nếu cảm thấy phiền phức vì phải đi tiểu ban đêm, bạn chỉ cần tránh uống quá nhiều sau 6 giờ tối.

Thể dục nhẹ

Đừng lo lắng rằng việc vận động chỉ khiến bạn thêm mệt. Thực tế, việc đi bộ một vài vòng, tập một số động tác giãn cơ kết hợp với việc hít thở sâu sẽ khiến bạn cảm thấy khá hơn rất nhiều.

Theo GĐM