5 loại thực phẩm hàng đầu chứa DHA mà mẹ nên bổ sung ngay vào thực đơn để con ngày càng thông minh, lanh lợi

Cứ thi nhau bổ sung DHA cho con nhưng các mẹ có biết lí do chính xác là vì sao ko? Bác sĩ giải thích thế này nhé, khi trẻ được 3 tuổi, não bộ tạo ra rất nhiều các liên kết giữa các tế bào thần kinh (còn gọi là synapse). Synapse được hình thành chằng chịt như một mạng nhện khổng lồ, chính nhờ sự dẫn truyền thần kinh của này, bé có thể phát triển các kỹ năng như khả năng phối hợp vận động, quan sát, ghi nhớ, học hỏi ngoại ngữ, tư duy logic, trí tưởng tượng và sáng tạo.

Chính vì vậy, giai đoạn vàng cho phát triển trí não trẻ là từ 0 – 3 tuổi, độ tuổi này trẻ học hỏi mọi thứ rất nhanh vì số lượng “cực khủng” synapse trong não bộ (khi trẻ lớn hơn, số lượng synapse giảm dần).

Trong thời điểm vàng, trí não trẻ hoàn thiện với tốc độ nhanh nhất trong cuộc đời, vì thế bộ não cần phải được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để có thể phát triển tối ưu nhất. Các mẹ có biết, 60% cấu tạo não bộ là chất béo, trong đó 40% là DHA, và DHA chính là dưỡng chất tối quan trọng với sự phát triển trí não của bé.

Làm sao để bổ sung DHA cho con đúng cách nhất? Đó chắc chắn là điều mà nhiều chị quan tâm. Sự thật là ngay trong những thực phẩm gần gũi hàng ngày cũng có chứa lượng DHA dồi dào. Mẹ đã biết để mà bổ sung cho bé chưa?

Sữa mẹ và sữa công thức

Sữa mẹ là sự lựa chọn hoàn hảo để cung cấp DHA cho bé. DHA có trong sữa mẹ là nền tảng cấu tạo mô não, thành phần chủ yếu của chất xám và võng mạc. Tuy nhiên, việc chất lượng sữa của người mẹ có được tốt hay không còn phụ thuộc vào việc hàng ngày bà mẹ đó ăn gì nên chị em đang nuôi con nhỏ hãy chú ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ nhé!

Ngoài sữa mẹ, sữa công thức cũng là nguồn cung cấp DHA phong phú cho trẻ nhỏ. Hiện nay, dựa trên hàm lượng dinh dưỡng của sữa mẹ, các nhà sản xuất sữa bột và thức ăn trẻ nhỏ đã thêm DHA vào sản phẩm của họ. Khi chọn sữa cho con, các mẹ chú ý xem thành phầm của sữa để mua được loại ưng ý nhất nhé!

Cá biển rất giàu DHA. Các loại cá an toàn và dồi dào DHA mà mẹ nên đưa vào bữa ăn của con nhỏ là cá hồi tự nhiên, cá ngừ đại dương, cá mồi…Chú ý, cá hồi là loại cá có ít thủy ngân, dù vậy nhưng mẹ bầu cũng chỉ nên ăn 300gr/tuần.

Thịt gà

Thịt gà cũng nằm trong danh sách những lọa thức ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng như DHA, sắt và protein. Bên cạnh đó việc ăn thịt gà còn giúp giải cảm và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đừng nên bỏ qua loại thực phẩm này nếu muốn bé yêu được khỏe mạnh nhất nha mẹ.

Các loại hạt

Những loại hạt giàu DHA nhất như đậu phông, óc chó, hạnh nhân… Đây còn là nhóm thực phẩm nhiều omega 3 rất tốt cho mắt của bé. Chất xơ trong hạt cũng giúp cơ thể giải quyết vấn đề táo bón dễ dàng hơn. Mẹ hãy thêm những loại hạt trên vào thực đơn của con nhé. Nếu sợ con hóc khi ăn trực tiếp thì có thể xay những loại hạt này vào cháo cho bé.

Lòng đỏ trứng gà

Trong 1 lòng đỏ trứng gà chứa 17mg DHA. Khi cho con ăn trứng, mẹ chú ý cho bé ăn từng chút một, không ăn quá 3 lòng đỏ/tuần vì trứng vốn rất giàu dinh dưỡng có thể gây thừa chất, khó tiêu nhé!

dha

Hình minh họa

Theo GIA ĐÌNH MỚI