Để “vượt cạn”dễ dàng mẹ bầu nên ăn đủ 4 món này trước khi lên bàn sinh để ít đau đớn, sinh nở nhanh

Để ca vượt cạn suôn sẻ và cơn đau đẻ không trở thành nỗi ám ảnh, bác sĩ Sản khoa khuyên mẹ nên ăn 4 “siêu” phẩm dưới đây trước khi lên bàn sinh.

Chờ đợi suốt 9 tháng, người mẹ sắp cận kệ bước vào thời khắc quan trọng nhất để kết thúc chặng đường khó nhọc và nặng nề. Vượt cạn sẽ là trải nghiệm vừa đau đớn nhưng tận cùng đó là niềm hạnh phúc thiêng liêng vì sắp được gặp mặt con. Dù vậy, các bà mẹ cũng cần chuẩn bị tinh thần thoải mái để vượt cạn tốt nhất.

Mẹ cần biết rằng quá trình chuyển dạ và sinh con tự nhiên sẽ khiến mẹ tiêu hao một phần năng lượng đáng kể vì phải trải qua những cơn đau đẻ khủng khiếp. Do vậy, việc bổ sung năng lượng trước khi lên bàn sinh là cần thiết. Thức ăn được lựa chọn phải cung cấp đủ năng lượng để đảm bảo tử cung co bóp tốt, mở nhanh, tăng cường sức rặn để nhanh chóng đưa em bé ra bên ngoài an toàn. Nếu ăn uống không tốt có thể dẫn đến tình trạng mất nước, lưu thông máu kém trong toàn hệ thống. Hậu quả là lượng máu cung cấp cho nhau thai bị giảm khiến thai nhi bị thiếu oxy trong tử cung. Để hạn chế tối đa nguy cơ này cũng như để cơn đau đẻ không trở thành nỗi ám ảnh, một số thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất thích hợp cho phụ nữ trước khi lên bàn sinh được bác sĩ Sản khoa liệt kê. Dưới đây là 4 thực phẩm hàng đầu trong số đó:

Thứ nhất: Sữa

Sữa là một trong những nguồn thực phẩm quan trọng đối với thai phụ. Phụ nữ mang thai uống sữa không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn có lợi cho sự phát triển của xương. Thứ nhất, sữa giàu dinh dưỡng vừa cung cấp năng lượng cho bà mẹ mang thai, vừa bổ sung dưỡng chất cần thiết đối với sự phát triển của bào thai. Thứ hai, sữa là một dạng thực phẩm lỏng có thể cung cấp thêm độ ẩm cho các bà mẹ mang thai và có thể giảm bớt căng thẳng trong quá trình chuyển dạ. Hơn nữa, mẹ bầu uống sữa đúng cách còn có lợi cho việc sản xuất sữa mẹ.

Tóm lại, sữa giàu chất dinh dưỡng, mẹ bầu nên tập trung vào việc uống sữa trong thời gian mang thai bởi vì sữa không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho người mẹ mà còn hỗ trợ xương chắc khỏe để giúp các bà mẹ tăng cường sự dẻo dai, chịu những cơn đau đẻ tốt hơn. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, bà bầu nên uống sữa ấm nguyên chất sẽ tốt hơn. Đồng thời lượng canxi trong sữa dễ hấp thu đối với phụ nữ mang thai, và điều này có lợi cho việc tiết sữa mẹ trong thời gian cho con bú.

Thứ hai: Sô cô la

Ca vượt cạn sẽ khiến mẹ phải tiêu tốn một phần năng lượng đáng kể, do vậy việc bổ sung nhiều calo trước khi sinh là việc cần thiết nhầm đảm bảo người mẹ có đủ năng lượng để kích thích tử cung mở càng sớm càng tốt.

Sô cô la giàu dưỡng chất, chứa rất nhiều carbohydrate chất lượng cao và có thể được tiêu hóa và hấp thụ trong thời gian ngắn, tạo ra nhiều nhiệt. Do vậy, để có nhiều năng lượng, chuẩn bị cho quá trình chuyến dạ một cách thuận lợi nhất, mẹ bầu sẽ được khuyên nên ăn 1 hoăc 2 miếng sô cô la trước khi lên bàn sinh.

Thứ ba: Táo tàu

Bà bầu bổ sung vitamin trước khi lên bàn sinh sẽ giúp quá trình sinh con thuận lợi hơn. Táo tàu có hàm lượng vitamin rất cao, đồng thời có chứa nhiều glucose và protein. Theo Đông y, táo tàu là loại thuốc bổ tốt nhất, trị được nhiều bệnh về dạ dày, giải độc, đặc biệt rất tốt cho bà mẹ sau sinh có tình trạng dạ dày yếu, chữa bệnh thiếu máu vì táo tàu cũng có một lượng sắt đáng kể. Táo tàu có vị ngọt, dễ ăn và có thể ăn theo nhiều cách như ăn tươi hoặc khô.

Thứ tư: Cam

Cam có tác dụng tăng cường tính đàn hồi và độ dẻo dai của mạch máu. Phụ nữ mang thai ăn cam trước khi sinh có thể tránh được nguy cơ chảy nhiều máu và xuất huyết sau sinh. Thông thường, sau khi sinh, nội mạc tử cung của người mẹ sẽ có một vết thương lớn và có thể xuất hiện tình trạng chảy nhiều máu nhưng bằng việc ăn cam có thể ngăn ngừa tốt tình trạng này. Ngoài ra, theo các chuyên gia, cam cũng là thực phẩm lợi sữa cho bà mẹ sau sinh. Hàm lượng vitamin C dồi dào có tác dụng kích thích tiết sữa, giải quyết vấn đề tắc tia sữa, đồng thời ăn cam còn giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm vú cấp tính. Do vậy, không chỉ trước khi lên bàn sinh, bà mẹ mới sinh cũng nên bổ sung cam vào trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Theo giadinhmoi