Tin vui: Cứu sống bé trai 2,1kg với 6 vòng dây rốn quấn chéo từ cổ xuống bụng

17h30 chiều ngày 22/5/2020, bệnh viện Hùng Vương TPHCM mổ đẻ thành công cứu sống thai nhi bị 6 vòng dây rốn quấn cổ, quấn bụng và quấn chéo từ cổ xuống bụng

Chuyện em bé chào đời bị dây rốn quấn cổ không phải hiếm gặp nhưng trường thai nhi bị 6 vòng dây rốn quấn chéo từ cổ xuống bụng phải nói là rất hy hữu.

Theo nhận định của bác sĩ, nó có thể dẫn đến việc mất tim thai bất cứ lúc nào. Rất may mắn, các y bác sĩ tại bệnh tại bệnh viện Hùng Vương TP.HCM đã giúp sản phụ đón con an toàn.

Bé trai chào đời nặng 2,1kg với 6 vòng dây rốn quấn từ cổ xuống bụng. Ảnh: Thanhnien

Tuoitre thông tin từ phía bệnh viện Hùng Vương TPHCM, ngày 3/4/2020, sản phụ P.V.A.T nhập viện khi thai được 29 tuần 5 ngày với chẩn đoán nguy cơ như cao huyết áp, đái tháo đường, thai chậm tăng trưởng.

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé đến ngày sinh nở, sản phụ được theo dõi chặt chẽ, điều trị tích cực và thường xuyên được hội chẩn với Đơn vị Đái tháo đường.

Ca y bác sĩ đã thành công giúp sản phụ kéo dài tuổi thai thêm 1,5 tháng. Sau 7 tuần điều trị tích cực, các chỉ số sinh học của sản phụ được kiểm soát tốt.

Theo các bác sĩ, mặc dù không được như kỳ vọng nhưng cơ hội sống đã được cải thiện rất đáng kể.

17h30 chiều ngày 22.5.2020, ê kíp trực tại bệnh viện Hùng Vương TP.HCM đã tiến hành mổ lấy thai cứu sống em bé bị dây rốn quấn đến 6 vòng từ cổ xuống bụng.

Bé trai nặng 2,1 kg chào đời khỏe mạnh trong niềm vui sướng vỡ òa của cả ê kíp mổ. Được biết, đây là con đầu lòng của sản phụ A.T.

Các bác sĩ Bệnh viện phụ sản Hùng Vương đang mổ cứu thai nhi – Ảnh: Thanhnien

Theo nhận định của bác sĩ, ca sinh mổ này được xem là một trường hợp thành công và may mắn. Bác sĩ thực hiện ca mổ cho biết, đây là trường hợp rất hy hữu, gần như chưa từng thấy trong hơn 30 năm trong nghề.

Nhìn hình ảnh em bé chào đời với 6 vòng dây quấn chéo từ cổ xuống bụng mà thương quá các mẹ. Rất mừng khi con được chào đời an toàn. Chỉ có thể nói là con rất may mắn.

Bởi vì trường hợp quấn chặt và nhiều vòng thế này có thể khiến tim thai mất bất kỳ lúc nào dù được theo dõi chặt chẽ. Chúc con sẽ thật khỏe mạnh, ăn mau chóng lớn nhé, cậu bé may mắn nhé!

Thai nhi có thể xoay trở tự tháo khi bị dấy rốn quấn. Hầu hết trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ không gây nguy hiểm. Đối với trường hợp quấn nhiều vòng, siết chặt có thể tiềm ẩn các rủi ro như:

– Nhẹ cân, thiếu máu, thai lưu: Dây rốn quấn cổ nhiều vòng khiến máu và dinh dưỡng đến nuôi thai bị cản trở khiến em bé bị thiếu máu, nhẹ cân, thậm chí chết lưu.

– Dây rốn quấn cổ nhiều vòng gây cản trở quá trình mẹ sinh con qua ngả âm đạo. Trong nhiều trường hợp sản phụ có thể được chỉ định sinh mổ.

Tình trạng thai nhi bị dây rốn quấn cổ có thể được phát hiện khi siêu âm thai. Nếu được xử lý kịp thời sẽ không gây nguy hiểm cho con. Mẹ bầu không phải quá lo lắng, chỉ cần theo dõi chặt chẽ thai kỳ.

script async src="https://securepubads.g.doubleclick.net/tag/js/gpt.js">
X